Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đào tạo năng lực về sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên có mang lại lợi ích tương đương cho các nhóm nhân viên y tế không chuyên ở Uganda? Nghiên cứu trước và sau khi đào tạo
Tóm tắt
Việc xác định và quản lý sớm các rối loạn sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên (CAMH) giúp ngăn ngừa bệnh tâm thần ở tuổi trưởng thành, nhưng hiện tồn tại một khoảng cách trong điều trị CAMH ở Uganda. Việc tích hợp CAMH vào chăm sóc sức khỏe ban đầu (PHC) thông qua đào tạo tại chỗ cho các nhân viên y tế không chuyên (NSHW) dựa trên Hướng dẫn can thiệp của Chương trình Hành động Khoảng cách Sức khỏe Tâm thần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (mhGAP) là một chiến lược nhằm giải quyết khoảng trống này. Tuy nhiên, kết quả của những khóa đào tạo như vậy không được hỗ trợ bởi thông tin về sự phát triển hoặc thực hiện chương trình đào tạo; và không được phân biệt theo nhóm NSHW. Mục tiêu của chúng tôi là mô tả một chương trình đào tạo CAMH tại chỗ cho NSHW ở Uganda và đánh giá kết quả học tập có sự phân biệt theo nhóm. Ba mươi sáu nhân viên lâm sàng, y tá và hộ sinh từ 18 phòng khám PHC chọn ngẫu nhiên ở miền đông Uganda đã được đào tạo trong 5 ngày về sàng lọc và chuyển giới CAMH dựa trên chương trình giảng dạy dựa trên phiên bản 1.0 của mhGAP-IG và các slide PowerPoint từ Hiệp hội Tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên và các nghề liên quan (IACAPAP). Khóa đào tạo nội trú được đánh giá thông qua các bài kiểm tra kiến thức và thái độ CAMH trước và sau đào tạo, dựa trên điểm số bài kiểm tra sau của người tham gia; và sự khác biệt giữa điểm số kiểm tra trước và sau. Các bài kiểm tra t-test hai đuôi đã đánh giá sự khác biệt về điểm số kiểm tra trung bình trước và sau giữa các nhóm; hồi quy tuyến tính phân cấp đã kiểm tra mối liên hệ giữa nhóm và điểm kiểm tra sau; và hồi quy logistic đã đánh giá mối quan hệ giữa nhóm và việc nâng cao kiến thức ở ba điểm cắt đã xác định trước. Ba mươi ba người tham gia đã hoàn thành cả bài kiểm tra trước và sau. Điểm số trung bình cải thiện từ trước đến sau khi kiểm tra được quan sát thấy ở cả nhân viên lâm sàng (thay đổi 20%) và y tá/hộ sinh (thay đổi 18%). Nhân viên lâm sàng có điểm kiểm tra trung bình cao hơn đáng kể so với y tá và hộ sinh (p < 0.05), nhưng nhóm không có liên quan đáng kể đến việc nâng cao kiến thức CAMH ở mức 10% (AOR 0.08; 95 CI [0.01, 1.19]; p = 0.066), 15% (AOR 0.16; 95% CI [0.01, 2.21]; p = 0.170), hoặc 25% (AOR 0.13; 95% CI [0.01, 1.74]; p = 0.122). Chúng tôi nhằm mục đích kiểm tra kết quả học tập về CAMH theo nhóm NSHW. Nhóm NSHW không có ảnh hưởng đến việc nâng cao kiến thức từ đào tạo CAMH tại chỗ. Do đó, một phương án cho việc tích hợp CAMH vào PHC ở Uganda sử dụng mhGAP-IG và các slide PowerPoint IACAPAP là tiến hành mà không phân biệt theo nhóm.
Từ khóa
#sức khỏe tâm thần trẻ em #chăm sóc sức khỏe ban đầu #đào tạo tại chỗ #nhân viên y tế không chuyên #UgandaTài liệu tham khảo
Belfer ML. Child and adolescent mental disorders: the magnitude of the problem across the globe. J Child Psychol Psychiatry. 2008;49(3):226–36.
Cortina MA, Sodha A, Fazel M, Ramchandani PG. Prevalence of child mental health problems in sub-Saharan Africa: a systematic review. Arch Pediatr Adolesc Med. 2012;166(3):276–81.
World Health Organization. Caring for children and adolescents with mental disorders: setting WHO directions. Geneva: World Health Organization; 2003.
Nalugya-Sserunjogi J, Rukundo GZ, Ovuga E, Kiwuwa SM, Musisi S, Nakimuli-Mpungu E. Prevalence and factors associated with depression symptoms among school-going adolescents in Central Uganda. Child Adolesc Psychiatry Mental Health. 2016;10(1):39.
Kinyanda E, Kizza R, Abbo C, Ndyanabangi S, Levin J. Prevalence and risk factors of depression in childhood and adolescence as seen in 4 districts of north-eastern Uganda. BMC Int Health Hum Rights. 2013;13(1):19.
Okello J, Onen T, Misisi S. Psychiatric disorders among war-abducted and non-abducted adolescents in Gulu district, Uganda: a comparative study. Afr J Psychiatry. 2007;10(4):225–31.
Nalugya J. Depression amongst secondary school adolescents in Mukono district, Uganda: Dissertation. Kampala: Makerere University; 2004.
Kinyanda E, Kizza R, Levin J, Ndyanabangi S, Abbo C. Adolescent suicidality as seen in rural northeastern Uganda. Crisis. 2011;32:43.
Abbo C, Kinyanda E, Kizza RB, Levin J, Ndyanabangi S, Stein DJ. Prevalence, comorbidity and predictors of anxiety disorders in children and adolescents in rural north-eastern Uganda. Child Adolesc Psychiatry Mental Health. 2013;7(1):21.
Kleintjes S, Lund C, Flisher A. A situational analysis of child and adolescent mental health services in Ghana, Uganda, South Africa and Zambia. Afr J Psychiatry. 2010;13(2):132.
Ministry of Health Uganda. Child and adolescent mental health policy guidelines. Kampala: Ministry of Health; 2017.
Patel V, Kieling C, Maulik P, Divan G. Improving access to care for children with mental disorders: a global perspective. Arch Dis Child. 2013;98(5):323.
World Health Organization. The world health report 2001: Mental health: new understanding, new hope. Geneva: World Health Organisation; 2001.
World Health Organization. The world health report 2008: primary health care now more than ever. Geneva: World Health Organization; 2008.
World Health Organization. Integrating mental health into primary care: a global perspective. Geneva: World Health Organization; 2008.
Eaton J, McCay L, Semrau M, Chatterjee S, Baingana F, Araya R, et al. Scale up of services for mental health in low-income and middle-income countries. Lancet. 2011;378(9802):1592–603.
Patel V, Flisher AJ, Hetrick S, McGorry P. Mental health of young people: a global public-health challenge. Lancet. 2007;369(9569):1302–13.
Akol A, Engebretsen IMS, Skylstad V, Nalugya J, Ndeezi G, Tumwine J. Health managers’ views on the status of national and decentralized health systems for child and adolescent mental health in Uganda: a qualitative study. Child Adolesc Psychiatry Mental Health. 2015;9(1):1.
Kigozi F, Ssebunnya J, Kizza D, Cooper S, Ndyanabangi S. An overview of Uganda’s mental health care system: results from an assessment using the world health organization’s assessment instrument for mental health systems (WHO-AIMS). Int J Mental Health Syst. 2010;4(1):1.
Hanlon C, Luitel NP, Kathree T, Murhar V, Shrivasta S, Medhin G, et al. Challenges and opportunities for implementing integrated mental health care: a district level situation analysis from five low-and middle-income countries. PLoS ONE. 2014;9(2):e88437.
World Health Organization. mhGAP intervention guide. Geneva: World Health Organization; 2010.
Petersen I, Ssebunnya J, Bhana A, Baillie K. Lessons from case studies of integrating mental health into primary health care in South Africa and Uganda. Int J Mental Health Syst. 2011;5(1):1.
Ovuga E, Boardman J, Wasserman D. Integrating mental health into primary health care: local initiatives from Uganda. World Psychiatry. 2007;6(1):60–1.
Belfield C, Thomas H, Bullock A, Eynon R, Wall D. Measuring effectiveness for best evidence medical education: a discussion. Med Teacher. 2001;23(2):164–70.
Khan KS, Coomarasamy A. A hierarchy of effective teaching and learning to acquire competence in evidenced-based medicine. BMC Med Educ. 2006;6(1):1.
Hecht L, Buhse S, Meyer G. Effectiveness of training in evidence-based medicine skills for healthcare professionals: a systematic review. BMC Med Educ. 2016;16(1):1.
Marinopoulos SS, Baumann MH. Methods and definition of terms: effectiveness of continuing medical education: American College of Chest Physicians Evidence-Based Educational Guidelines. Chest J. 2009;135(3_suppl):17S–28S.
Collins PY, Musisi S, Frehywot S, Patel V. The core competencies for mental, neurological, and substance use disorder care in sub-Saharan Africa. Global Health Action. 2015;8:26682.
World Health Organization. WHO-AIMS report on the mental health system in Uganda. Geneva: World Health Organization; 2006.
Abdulmalik J, Kola L, Fadahunsi W, Adebayo K, Yasamy MT, Musa E, et al. Country contextualization of the mental health gap action programme intervention guide: a case study from Nigeria. PLoS Med. 2013;10(8):e1001501.
Tesfaye M, Abera M, Gruber-Frank C, Frank R. The development of a model of training in child psychiatry for non-physician clinicians in Ethiopia. Child Adolesc Psychiatry Mental Health. 2014;8(1):6.
Siriwardhana C, Adikari A, Jayaweera K, Abeyrathna B, Sumathipala A. Integrating mental health into primary care for post-conflict populations: a pilot study. Int J Mental Health Syst. 2016;10(1):12.
Sheikh WA, Paul R, Banda H, Agath K, Luty J. Impact of brief relapse prevention intervention in patients with alcohol dependence in Zambia. J Subst Use. 2017;22(1):113–7.
Servili C. Organizing and delivering services for child and adolescent mental health. In: IACAPAP e-textbook of child and adolescent mental health; 2012.
Gureje O, Abdulmalik J, Kola L, Musa E, Yasamy MT, Adebayo K. Integrating mental health into primary care in Nigeria: report of a demonstration project using the mental health gap action programme intervention guide. BMC Health Serv Res. 2015;15(1):242.
Warr P, Allan C, Birdi K. Predicting three levels of training outcome. J Occup Organ Psychol. 1999;72(3):351–75.
Bluestone J, Johnson P, Fullerton J, Carr C, Alderman J, BonTempo J. Effective in-service training design and delivery: evidence from an integrative literature review. Hum Resour Health. 2013;11(1):1.
Jenkins R, Kiima D, Njenga F, Okonji M, Kingora J, Kathuku D, et al. Integration of mental health into primary care in Kenya. World Psychiatry. 2010;9(2):118–20.
Armstrong G, Kermode M, Raja S, Suja S, Chandra P, Jorm AF. A mental health training program for community health workers in India: impact on knowledge and attitudes. Int J Mental Health Syst. 2011;5(1):1.
Hijazi Z, Weissbecker I, Chammay R. The integration of mental health into primary health care in Lebanon. Intervention. 2011;9(3):265–78.
Budosan B, Jones L. Evaluation of effectiveness of mental health training program for primary health care staff in Hambantota District, Sri Lanka post-tsunami. J Humanit Assist. 2009. http://sites.tufts.edu/jha/archives/509. Accessed 20 Feb 2017.
Lowe MM, Bennett N, Aparicio A. The role of audience characteristics and external factors in continuing medical education and physician change: effectiveness of continuing medical education: American College of Chest Physicians Evidence-Based Educational Guidelines. Chest J. 2009;135(3_suppl):56S–61S.
Marinopoulos SS, Dorman T, Ratanawongsa N, Wilson LM, Ashar BH, Magaziner JL, Miller RG, Thomas PA, Prokopowicz GP, Qayyum R, Bass EB. Effectiveness of continuing medical education. Evid Rep Technol Assess (Full Rep). 2007;149(1):1–69.
Usher K, Park T, Trueman S, Redman-MacLaren M, Casella E, Woods C. An educational program for mental health nurses and community health workers from Pacific Island countries: results from a pilot study. Issues Mental Health Nurs. 2014;35(5):337–43.