Thương mại có gây ra tăng trưởng?

American Economic Review - Tập 89 Số 3 - Trang 379-399 - 1999
Jeffrey A. Frankel1,2, David Romer3
1HARVARD U
2Kennedy School of Government, Harvard University, Cambridge, MA 02138.
3Department of Economics, University of California, Berkeley, CA 94720.

Tóm tắt

Việc xem xét mối tương quan giữa thương mại và thu nhập không thể xác định được hướng của nguyên nhân giữa hai yếu tố này. Tuy nhiên, đặc điểm địa lý của các quốc gia có ảnh hưởng quan trọng đến thương mại và có khả năng không tương quan với các yếu tố khác của thu nhập. Do đó, bài báo này xây dựng các biện pháp về thành phần địa lý của thương mại các quốc gia, và sử dụng các biện pháp đó để thu được các ước lượng biến công cụ về ảnh hưởng của thương mại đối với thu nhập. Kết quả không cung cấp bằng chứng cho thấy các ước lượng hồi quy thông thường đưa ra mức độ tác động của thương mại cao hơn thực tế. Hơn nữa, chúng gợi ý rằng thương mại có một ảnh hưởng tích cực lớn và vững chắc về mặt định lượng, mặc dù chỉ có ý nghĩa thống kê vừa phải, đối với thu nhập. (JEL F43, O40)

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.2307/2937944

10.1086/451959

10.1016/0304-3932(93)90002-W

Edwards Sebastian, 1993, Journal of Economic Literature, 31, 1358

Feder Gershon, 1983, February-, 12, 59

10.1016/0304-3878(95)00005-4

10.2307/2527324

10.1162/003355399555954

10.1016/0304-3878(95)00042-9

10.2307/1913827

10.1016/0304-3932(85)90027-3

10.2307/3867316

Levine Ross, 1992, American Economic Review, 82, 942

10.2307/2118477

10.1016/0304-3878(77)90006-2

10.2307/2938359

10.2307/1344538

10.2307/2534573

10.2307/2171753

10.2307/2937941