Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phá vỡ thói quen trong hợp tác nghiên cứu Bắc-Nam: Học hỏi từ việc đồng tác giả
Tóm tắt
Một trong những biểu hiện thường được nhắc đến của mối quan hệ không đối xứng trong hợp tác nghiên cứu Bắc - Nam là những thách thức trong việc đồng tác giả các ấn phẩm quốc tế chung. Chúng tôi phản ánh một cách phê phán về nỗ lực của mình nhằm chống lại xu hướng này và phân tích một quy trình sản xuất một tập hợp biên soạn về các thực hành quyền công dân ở Đông Phi, báo cáo những phát hiện đã được chọn lọc từ một dự án nghiên cứu hợp tác kéo dài bốn năm giữa các học giả Tanzania, Uganda và Phần Lan. Dự án này dựa trên chủ nghĩa thực dụng triết học, và đặc biệt là những ý tưởng của John Dewey liên quan đến việc học như là sự tái định hình những thói quen. Do đó, sự phản ánh về việc học mà chúng tôi trình bày trong bài báo này dựa trên những khái niệm thực dụng về thói quen và sự gián đoạn. Chúng tôi phân tích cách mà một số thói quen phổ biến ủng hộ việc sản xuất kiến thức không đối xứng xuất hiện và những cách mà chúng tôi đã cố gắng tái định hình chúng trong thực hành của riêng mình thông qua việc khởi động cuộc đối thoại liên tục trong nhóm, giới thiệu các khóa viết và cung cấp các học bổng ngắn hạn.
Từ khóa
#hợp tác nghiên cứu #Bắc-Nam #đồng tác giả #quyền công dân #thực dụng triết học #John Dewey #thói quen #gián đoạn #đối thoại.Tài liệu tham khảo
Ahimbisibwe, K.F., A. Ndidde, and T. Kontinen. 2020. Participatory Methodology in Exploring Citizenship: A Critical Learning Process. In Practices of Citizenship in East Africa: Perspectives from Philosophical Pragmatism, ed. K. Holma and T. Kontinen, 159–175. Oxon: Routledge.
Apffel-Marglin, F., and S.A. Marglin (eds.). 1996. Decolonizing Knowledge: From Development to Dialogue. Oxford: Oxford University Press.
Apffel-Marglin, F., and S.A. Marglin (eds.). 1990. Dominating Knowledge: Development, Culture and Resistance. Oxford: Oxford University Press.
Carbonnier, G., and T. Kontinen. 2015. Institutional Learning in North-South Research Partnerships. Revue Tiers Monde 2015 (221): 149–162.
Connell, R. 2014. Using Southern Theory: Decolonizing Social Thought in Theory, Research and Application. Planning Theory 13 (2): 210–223.
Cooke, B. 2003. A new continuity with colonial administration: Participation in development management. Third World Quarterly 24 (1): 47–61.
Cooke, B. 2008. Participatory Management as Colonial Administration. In The New Development Management, ed. S. Dar and B. Cooke, 111–128. London: Zed Books.
Cowen, M.P. and R.W. Shenton. 1996. Doctrines of Development. London: Routledge.
Dewey, J. 2012. An Introduction to Social Psychology (original 1922). Digireads.com Publishing, printed book version Human Nature and Conduct. New York: Modern Library
Escobar, A. 1995. Encountering Development: The Making and Unmaking of the Third World. Princeton: Princeton University Press.
Gunasekera, V. 2020. (Un)packing Baggage: A Reflection of the ‘Battle Over Ideas’ and Labour Hierarchies in Collaborative North-South research. This volume.
Holma, K., and T. Kontinen (eds.). 2020a. Practices of Citizenship in East-Africa: Perspectives from Philosophical Pragmatism. Oxon: Routledge.
Holma, K., and T. Kontinen. 2020b. Practices and Habits of Citizenship and Learning. In Practices of Citizenship in East-Africa: Perspectives from Philosophical Pragmatism, ed. K. Holma and T. Kontinen, 15–28. Oxon: Routledge.
Holma, K., T. Kontinen, and J. Blanken-Webb. 2018. Growth Into Citizenship: Framework for Conceptualizing Learning in NGO Interventions in Sub-Saharan Africa. Adult Education Quarterly 68 (3): 215–234.
Kilonzo, R. & Kontinen, T. (eds.). 2015. Contemporary Concerns in Development Studies. Perspectives from Tanzania and Zambia. Helsinki: University of Helsinki, Department of Political and Economic Studies, Publications 23.
Kontinen, T. & Nguyahambi, A. Forthcoming, 2020. Institutional learning in North–South partnerships: Critical self-reflection on collaboration between Finnish and Tanzanian academics. Forum for Development Studies.
Kontinen, T. & Nguyahambi, A. 2018. Reflecting the Identity and Future Directions of Development Studies in Tanzania. Paper Presented in a Working Group Knowledge Production and Decolonization in African and Development Studies, in Nordic Africa Days, Uppsala, 2018.
Kontinen, T., E. Oinas, A. Komba, C. Matenga, C. Msoka, R.G. Kilonzo, and M. Mumba. 2015. Developing Development Studies in North-South Partnership: How to Support Institutional Capacity in Academia? In Contemporary Concerns in Development Studies: Perspectives from Tanzania and Zambia, ed. R. Kilonzo and T. Kontinen, 158–167. Helsinki: University of Helsinki Press.
Kothari, U. 2005. From Colonial Administration to Development Studies: A Postcolonial Critique of the History of Development Studies. In A Radical History of Development Studies: Individuals, Institutions and Ideologies, ed. U. Kothari, 47–66. London: Zed Books.
Lorino, P. 2018. Pragmatism and Organization Studies. Oxford: Oxford University Press.
Melber, H. 2015. Knowledge is Power - and Power Affects Knowledge: Challenges for Research Collaboration in and with Africa. Africa Development XL (4): 21–42.
Melber, H. 2019. Knowledge Production, Ownership and the Power of Definition: Perspectives on and from Sub-Saharan Africa. In Building Development Studies for the New Millennium, ed. I. Isa Baud, E. Basille, T. Kontinen, and S. von Itter, 265–287. London: Palgrave.
Morgan, D.L. 2014. Pragmatism as a Paradigm for Social Research. Qualitative Inquiry 20 (8): 1045–1053.
Rumens, N. and M. Keleman. (eds.) 2013. American Pragmatism and Organization Studies: Concepts, Theories and Possibilities. In American Pragmatism and Organization. Issues and Controversies, 1–22. London: Routledge.
Sachs, W. 1992. Development Dictionary: A Guide to Knowledge as Power. London: Zed Books.
Schöneberg, J. 2019. Imagining Postcolonial-Development Studies: Reflections on Positionalities and Research Practices. In Building Development Studies for the New Millennium, ed. I. Baud, E. Basille, T. Kontinen, and S. von Itter. London: Palgrave.
Stitzlein, S.M. 2014. Habits of Democracy: A Deweyan Approach to Citizenship Education in America Today. Education and Culture 30 (2): 61–85.
Strongman, L. 2014. Postcolonialism and International Development Studies: A Dialectical Exchange? Third World Quarterly 35 (8): 1343–1354.
Sylvester, C. 1999. Development Studies and Postcolonial Studies: Disparate Tales of the “Third World”. Third World Quarterly 20 (4): 703–721.
Thomas, M.A.M. 2018. Research Capacity and Dissemination among Academics in Tanzania: Examining Knowledge Production and the Perceived Binary of “Local” and “International” Journals’. Compare A Journal of Comparative and International Education 48 (2): 281–298.
White, S. 2020. A Space for Unlearning? A Relational Perspective on North-South Development Research This volume
Ziai, A. 2016. Development Discourse and Global History. From Colonialism to the Sustainable Development Goals. London: Routledge.