Tài liệu số và diễn giải: tái suy nghĩ về “văn bản” và học thuật trong môi trường điện tử

Poiesis & Praxis - Tập 5 - Trang 139-153 - 2008
Stefan Gradmann1, Jan Christoph Meister2
1Regionales Rechenzentrum der Universität Hamburg, Hamburg, Germany
2Universität Hamburg, Institut für Germanistik II, Hamburg, Germany

Tóm tắt

Bài viết bắt đầu bằng việc phác thảo sự tiến hóa của quy trình sản xuất học thuật từ mô hình dựa trên in ấn đến kỷ nguyên số, và trong bối cảnh này khám phá sự đối lập giữa các chế độ biểu diễn số và tương tự. Tiếp theo, bài viết phát triển về sự chuyển đổi trong ba mô hình được gây ra bởi xuất bản số thực sự và những hậu quả cụ thể của nó đối với các khoa học xã hội và nhân văn (SSH), điều này dẫn đến việc tái cấu trúc những khái niệm cơ bản trong học thuật như 'văn bản' và 'tài liệu'. Bài báo kết luận bằng việc thảo luận về giá trị cụ thể có thể được thêm vào khi sử dụng có hệ thống các nguồn tài liệu số như là cơ sở cho công việc nghiên cứu và cũng nêu ra một số điều kiện cần thiết để việc 'chuyển mình sang kỹ thuật số' thành công trong các lĩnh vực SSH.

Từ khóa

#Tài liệu số #văn bản #học thuật #khoa học xã hội #nhân văn

Tài liệu tham khảo

Benel A et al (2001) Truth in the digital library: from ontological to hermeneutical systems. In: Proceedings of the fifth European conference on research and advanced technology for digital libraries (Lecture notes in computer science), vol 2163. Heidelberg, pp 366–377 Eco U (1968) La struttura assente. Milan Eco U (1976) A theory of semiotics. Bloomington Pédauque RT (2006) Le document à la lumière du numérique. Toulouse Pédauque RT (2007) La redocumentarisation du monde. Toulouse