Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Dịch vụ Tư vấn Điện thoại tại Áo - Quản lý Khủng hoảng qua Điện thoại và Kỹ thuật số: Các Xu hướng và Đường phát triển
Tóm tắt
Đường dây tư vấn 142 của Dịch vụ Tư vấn qua Điện thoại (TS) đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực các dịch vụ đường dây nóng khủng hoảng. Tất cả những người sống tại Áo có thể tiếp cận dịch vụ can thiệp khủng hoảng một cách dễ dàng, miễn phí và bảo mật khi cần. Dịch vụ của TS hoạt động 24/7, bao gồm các cuộc tư vấn và hỗ trợ, đồng hành ổn định trong các tình huống sống khó khăn, làm rõ nhu cầu tâm lý xã hội và can thiệp khủng hoảng với trọng tâm đặc biệt là phòng chống tự sát (24/7). Một nghiên cứu hiện tại (n = 374) trong thời kỳ đại dịch Sars-CoV2 đã cho thấy tầm quan trọng của TS và phân bố các chủ đề trong các cuộc tư vấn - cụ thể là sự cô đơn, tâm lý sức khỏe, đời sống nghề nghiệp, các bệnh phụ thuộc, cảm giác có ý nghĩa, tự sát và bạo lực. Năm 2020, tại Áo đã có khoảng 153.000 lượt liên hệ, trong đó khoảng 96% qua điện thoại và khoảng 2% qua email và trò chuyện (điều này đặc biệt ám chỉ một sự gia tăng 300% trong tư vấn qua chat, mặc dù trò chuyện chưa được quy hoạch để hoạt động suốt cả ngày). Bài viết này làm sáng tỏ (a) tầm quan trọng của tính dễ tiếp cận, miễn phí, bảo mật và kết nối khu vực của Dịch vụ Tư vấn qua Điện thoại và (b) các xu hướng phát triển trong tư vấn qua và trong các phương tiện kỹ thuật số. Qua đó, có sự thay đổi về các nhóm tuổi của người sử dụng và các chủ đề tư vấn tùy theo phương tiện được sử dụng.
Từ khóa
#Dịch vụ Tư vấn qua Điện thoại #Can thiệp khủng hoảng #Phòng chống tự sát #Tâm lý sức khỏe #Kỹ thuật số #Nghiên cứu dịch vụ xã hộiTài liệu tham khảo
Amelung, V., Ex, P., & Legeganck, M. (2021). Braucht ein komplexerer Versorgungsbedarf auch komplexere Versorgungsstrukturen? – Herausforderungen der ambulanten Versorgung. Gesundheitswesen, 83(5), 345–348. https://doi.org/10.1055/a-1441-3262.
Bundy, J., & Pfarrer, M. D. (2015). A burden of responsibility: the role of social approval at the onset of a crisis. Academy of Management Review. https://doi.org/10.5465/amr.2013.0027.
Bundy, J., Pfarrer, M. D., Short, C. E., & Coombs, W. T. (2017). Crises and crisis management: integration, interpretation, and research development. Journal of Management. https://doi.org/10.1177/0149206316680030.
Caplan, G. (1964). Principles of preventive psychiatry. New York: Basic Books.
Coombs, W. T. (2015). The value of communication during a crisis: Insights from strategic communication research. Business Horizons. https://doi.org/10.1016/j.bushor.2014.10.003.
Culemann, A. (2002). Chancen und Grenzen der Onlineberatung für junge Menschen. Wege zum Menschen, 54(1), 20–36.
Cullberg, J. (1978). Krisen und Krisentherapie. Psychiatrische Praxis, 5, 25–34.
Döring, N. (2003). Sozialpsychologie des Internet. Die Bedeutung des Internet für Kommunikationsprozesse, Identitäten, soziale Beziehungen und Gruppen (2. Aufl.). Göttingen: Hogrefe.
Drda-Kühn, K., Hahner-Korinski, R., & Schlenk, E. (2018). Mit Smartphone, Tablet und Sozialen Medien – Online-Beratung und -Therapie für die Generation der „Digital Natives“. E‑Beratungsjournal, 14(1), 28–37.
Ebner-Zarl, A. (2021). Die Entgrenzung von Kindheit in der Mediengesellschaft. : Springer.
Eichenberg, C. (2011). Psychotherapie und Internet. Psychotherapeut, 56(6), 468–474. https://doi.org/10.1007/s00278-011-0865-9.
Eichenberg, C., & Malberg, D. (2012). Sexualität und Internet. Psychotherapeut, 57(2), 177–190.
Engelhardt, E. M. (2018). Lehrbuch Onlineberatung (1. Aufl.). Göttingen: Vandenhoeck & Ruprecht.
Feikert, L. (2016). Zugänge, Schnittstellen, Nutzen-Ergebnisse einer empirischen Analyse von den Online-Beratungsangeboten der bke-jugendberatung und von [U25]-Deutschland. E‑Beratungsjournal, 12(1), 14–33.
Gahleitner, S. B. (2005). Neue Bindungen wagen. Beziehungsorientierte Therapie bei sexueller Traumatisierung. Personzentrierte Beratung & Therapie, Bd. 2. München: Reinhardt.
Gekeler, C. (2018). Auf der sicheren Seite. Standards zum Datenschutz der bke-Onlineberatung. E‑Beratungsjournal, 13(2), 75–82.
Götz, N. (2009). Aufgefangen im Netz. Sozial Extra, 33, 18–20.
Hegner, S. M., Beldad, A. D., & Kraesgenberg, A. L. (2016). The impact of crisis response strategy, crisis type, and corporate social responsibility on post-crisis consumer trust and purchase intention. Corporate Reputation Review. https://doi.org/10.1057/s41299-016-0007-y.
Humer, E., Pieh, C., Probst, T., Kisler, I.-M., Schimböck, W., & Schadenhofer, P. (2021). Telephone emergency service 142 (TelefonSeelsorge) during the COVID-19 pandemic: cross-sectional survey among counselors in Austria. International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(5), 2228. https://doi.org/10.3390/ijerph18052228.
IFOTES (2021). About. IFOTES. https://www.ifotes.org/en/about. Zugegriffen: 17. Aug. 2021.
Institut für Demoskopie Allensbach (2010). Gesprächskultur 2.0: Wie die digitale Welt unser Kommunikationsverhalten verändert Ergebnisse einer bevölkerungsrepräsentativen Studie zur Nutzung und Bewertung von Online-Kommunikation. https://www.ifd-allensbach.de/fileadmin/studien/7490_Gespraechskultur.pdf. Zugegriffen: 17 Aug 2021
Institut für Jugendkulturforschung/ Saferinternet.at. (2021). Jugend Internet Monitor. https://www.saferinternet.at/services/jugend-internet-monitor/. Zugegriffen: 18 Aug 2021
James, E. H., Wooten, L. P., & Dushek, K. (2011). Crisis management: informing a new leadership research agenda. The Academy of Management Annals, 5(1), 455–493. https://doi.org/10.1080/19416520.2011.589594.
Knatz, B., & Dodier, B. (2003). Hilfe aus dem Netz. Theorie und Praxis der Beratung per E‑Mail (Leben lernen). München: Klett-Cotta.
Kupfer, A., & Mayer, M. (2019). Digitalisierung der Beratung. Onlineberatung für Kinder und Jugendliche und die Frage nach Möglichkeiten des Blended Counseling in der Kinder- und Jugendhilfe. Soziale Passagen, 11(2), 243–265.
Madsen, P. M., & Desai, V. (2010). Failing to learn? The effects of failure and success on organizational learning in the global orbital launch vehicle industry. Academy of Management Journal, 53(3), 451–476. https://doi.org/10.5465/amj.2010.51467631.
Maier, L. J., & Schaub, M. P. (2013). Ist-Analyse webbasierter Beratungs- und Selbsthilfeangebote in der Schweiz. Begleitforschung eSuchtportal. : Schweizer Institut für Sucht und Gesundheitsforschung (ISGF).
Mairhofer, A., Peucker, C., Pluto, L., van Santen, E., & Seckinger, M. (2020). Kinder- und Jugendhilfe in Zeiten der Corona-Pandemie. DJI-Jugendhilfeb@rometer bei Jugendämtern. München: Deutsches Jugendinstitut e.V.
Meßmer, S., Weinhardt, M., & Bauer, P. (2012). Kindeswohlgefährdung und Onlineberatung – ein Fallbeispiel. E‑Beratungsjournal, 8(1), 1–14.
Mikušová, M., & Horváthová, P. (2019). Prepared for a crisis? Basic elements of crisis management in an organisation. Economic Research-Ekonomska Istrazivanja, 32(1), 1844–1868. https://doi.org/10.1080/1331677X.2019.1640625.
Moessner, M., & Bauer, S. (2017). E‑Mental-Health und internetbasierte psychotherapie. Psychotherapeut, 62(3), 251–266.
Oswald, A. (2018). Onlineberatung-Ist Mailberatung noch eine angemessene Form, um Jugendliche und junge Erwachsene in (suizidalen) Krisen zu erreichen? Eine sozio-technische Analyse. E‑Beratungsjournal, 14(1), 1–15.
Park, H. (2017). Exploring effective crisis response strategies. Public Relations Review. https://doi.org/10.1016/j.pubrev.2016.12.001.
du Plessis, C. (2018). Social media crisis communication: Enhancing a discourse of renewal through dialogic content. Public Relations Review. https://doi.org/10.1016/j.pubrev.2018.10.003.
Reindl, R., Hergenreider, M., & Hünninger, J. (2012). Schriftlichkeit in virtuellen Beratungssettings. In H. Geißler & M. Metz (Hrsg.), E‑Coaching und Online-Beratung: Formate, Konzepte, Diskussionen (S. 339–357). Wiesbaden: VS.
Rek, I., & Dinger, U. (2016). Who sits behind the telephone? Interpersonal characteristics of volunteer counselors in telephone emergency services. Journal of Counseling Psychology. https://doi.org/10.1037/cou0000157.
Schohe, S. (2006). Das Konzept der Telefonseelsorge. In T. Weber (Hrsg.), Handbuch Telefonseelsorge (2. Aufl. S. 25–33). Göttingen: Weber, Traugott.
Seidlitz, H., & Theiss, D. (2007). Ressourcenorientierte Telefonberatung. Culemborg: Van Duuren Media.
Sonnek, G., Nestor, K., Tomandl, G., & Voracek, M. (2012). Krisenintervention und Suizidverhütung (2. Aufl.). Wien: UTB, Facultas.
Sötemann, C. H. (2018). Telefonische Beratung in Kriseninterventionen. Berlin Heidelberg: Springer.
Stein, C. (2015). Psychotherapeutische Krisenintervention. Tübingen: Psychotherapie-Verlag.
Steinhart, I., Wienberg, G., & Koch, C. (2014). Es geht doch! Krankenhausersetzende psychiatrische Behandlung in Deutschland – Praxiserfahrungen und Finanzierung. Psychiatrische Praxis, 41(08), 454–457.
Störr, A. K. (2013). „Ihr seid meine letzte Hoffnung“ Die Wirkung und Nachhaltigkeit der Online-Beratung für junge Menschen am Beispiel [U25]-Freiburg. E‑Beratungsjournal, 9(2), 1–12.
Stummer, H., Katzdobler, S., Hecker, A., & Noehammer, E. (2016). Herausforderungen an eine zukünftige medizinische Gesundheitsversorgung im Alpenraum und die Chancen für den Gesundheitstoruismus. In CIPRA Österreich (Hrsg.), Die Alpenkonvention und die Region der niederösterreichischen Randalpen: Möglichkeiten der nachhaltigen Regionalentwicklung (S. 68–72). Wien: CIPRA.
Tagarev, T., & Ratchev, V. (2020). A taxonomy of crisis management functions. Sustainability. https://doi.org/10.3390/su12125147.
Wenzel, J. (2008). Vom Telefon zum Internet: Onlineberatung der Telefonseelsorge. E‑Mental-Health. https://doi.org/10.1007/978-3-540-75736-8_8.