Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tận dụng cơ hội số hóa trong thị trường taxi: Tự do hóa và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng
Tóm tắt
Sự số hóa và sự xuất hiện của các nhà cung cấp ứng dụng dẫn đến những thay đổi cơ bản trên thị trường vận chuyển hành khách bằng ô tô. Sự số hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối taxi, giảm thiểu số chuyến xe rỗng và do đó tăng năng suất. Giá cả linh hoạt có thể điều chỉnh cung cầu và cải thiện việc phân bổ taxi và khách hàng. Các ứng dụng di động cho phép khách hàng và cơ quan chức năng giám sát tốt hơn và hiệu quả hơn. Để thu hoạch những lợi ích từ các đổi mới này, Hội đồng Khoa học đưa ra các khuyến nghị sau đây nhằm cải cách khung pháp lý của thị trường taxi: a) Các hạn chế cấp phép định lượng sẽ được bãi bỏ, nhưng vẫn giữ lại việc cấp phép cho các công ty taxi dựa trên trình độ chuyên môn và việc tuân thủ quy định, và sẽ được kiểm tra thường xuyên. b) Sự phân biệt giữa taxi và xe thuê có tài xế sẽ bị loại bỏ. c) Hội đồng hoan nghênh quy định bắt buộc ghi lại từng chuyến đi và cung cấp dưới dạng kỹ thuật số cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra. Cả các công ty trung gian taxi cũng phải tuân theo quy định này. d) Giá cước taxi không cần phải được xác định bởi nhà nước. Để đảm bảo việc hình thành giá cả công bằng, nghĩa vụ thông tin tại các điểm đỗ taxi và dịch vụ gọi taxi cần phải được mở rộng và quản lý. e) Các trung tâm taxi và các nhà cung cấp dịch vụ taxi trực tuyến sẽ đảm nhận một vai trò mới sau khi giá cả được tự do hóa: Họ sẽ định ra giá mà khách hàng phải trả. Do đó, họ nên được đưa vào một loại hình mới trong Luật Vận tải Hành khách. Họ nên cung cấp dữ liệu của mỗi chuyến đi để hỗ trợ kiểm soát lạm quyền và quy định tổng thể. Sau khi thực hiện cải cách như vậy, có thể mong đợi khách hàng sẽ hưởng lợi từ sự đa dạng hơn trong dịch vụ và thời gian chờ đợi ngắn hơn. Việc kết nối tốt hơn giúp giảm tác động đến môi trường và chi phí cho các chuyến taxi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Balafoutas, L., Beck, A., Kerschbamer, R., & Sutter, M. (2013). What drives taxi drivers? A field experiment on fraud in a market for credence goods. Review of Economic Studies, 80, 876–891.
Bundesfinanzdirektion West (2015). Presseerklärung Bundesweite Schwerpunktprüfung im Taxigewerbe. http://www.zoll.de/SharedDocs/Pressemitteilungen/DE/Schwarzarbeitsbekaempfung/2015/y90_taxigewerbe_schwerpunktpruefung.html. (Erstellt: 7. Dez 2015). Zugegriffen: 25. Okt 2016.
Cohen, P., Hahn, R., Hall, J., Levitt, S., & Metcalfe, R. (2016). Using big data to estimate consumer surplus: the case of Uber. NBER Working Paper Series No. 22627.
Cramer, J., & Krueger, A. B. (2016). Disruptive change in the taxi business: the case of Uber. American Economic Review: Papers and Proceedings, 106(5), 177–182.
Kahneman, D., Knetsch, J. L., & Thaler, R. H. (1986). Fairness as a constraint on profit seeking: entitlements in the market. The American Economic Review, 76(4), 728–741.
Linne + Krause (2016). Untersuchung zur Wirtschaftlichkeit des Taxigewerbes in der Bundeshauptstadt Berlin. Studie im Auftrag der Senatsverwaltung für Umwelt, Verkehr und Klimaschutz des Landes Berlin. Berlin.
Rebler, A. (2014). Unmoderne Regelungswut oder berechtigte Kontrolle: Genehmigungen nach PBefG in Zeiten von Uber und WunderCar. ifo Schnelldienst, 67(21), 8.