Phát triển và Xác thực Thước đo Trí tuệ Cảm xúc theo Phương pháp Chọn Lọc cho Người tham gia Trung Quốc tại Hồng Kông

Chi-Sum Wong1, Kenneth S. Law2, Ping-Man Wong3
1Department of Management, The Chinese University of Hong Kong, Hong Kong
2Department of Management of Organizations, Hong Kong University of Science and Technology, Kowloon, Hong Kong
3Department of Educational Policy and Administration, Hong Kong Institute of Education, Hong Kong

Tóm tắt

Trí tuệ cảm xúc (EQ) đã trở thành một đề tài nổi bật cho các nhà nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực tâm lý học, giáo dục và quản lý trong những năm gần đây. Đáng tiếc là, số lượng nghiên cứu thực nghiệm về EQ có tính khoa học còn khá hạn chế, đặc biệt là ở châu Á. Một nghiên cứu gần đây đã làm rõ định nghĩa về EQ như một tập hợp các khả năng tinh thần liên quan đến cảm xúc, và phát triển một thước đo EQ tự báo cáo bằng cách chứng minh mối quan hệ giữa EQ với sự hài lòng trong cuộc sống, hiệu suất công việc và sự hài lòng trong công việc đối với những người tham gia ở Trung Quốc. Để tạo điều kiện cho các nghiên cứu về EQ trong tương lai và các thực hành nguồn nhân lực liên quan đến EQ ở châu Á, chúng tôi phát triển một thước đo EQ thay thế trong loạt bốn nghiên cứu này bằng cách sử dụng các mục lựa chọn bắt buộc. Các tình huống với các phản hồi thay thế thể hiện các mức độ EQ khác nhau đã được tạo ra trong nghiên cứu đầu tiên, và 20 mục được chọn lọc một cách thực nghiệm. Trong nghiên cứu thứ hai, các cặp khả năng đã được tạo ra và 20 mục EQ được ghép với các khía cạnh khả năng khác nhau. Trong nghiên cứu thứ ba, chúng tôi đã xem xét tính mong muốn xã hội của 40 mục đã được phát triển trong hai nghiên cứu đầu tiên. Trong nghiên cứu thứ tư, 40 mục EQ này đã được kiểm định chéo. Kết quả cho thấy thang đo EQ theo phương pháp lựa chọn bắt buộc này có tính hợp lệ hội tụ, phân biệt và dự đoán chấp nhận được khi sử dụng sự hài lòng trong cuộc sống, hiệu suất công việc và sự hài lòng trong công việc làm biến số tiêu chuẩn. Chúng tôi đã thảo luận về những tác động của các phát hiện này trong phần kết luận.

Từ khóa

#trí tuệ cảm xúc #nghiên cứu thực nghiệm #nguồn nhân lực #Hồng Kông #đo lường EQ

Tài liệu tham khảo

R. Bar-On, Bar-On Emotional Quotient Inventory: A Measure of Emotional Intelligence, Multi-Health Systems, Inc: Toronto, ON, 1997.

A. Campbell, P.E. Converse, and W.L. Rodgers. The Quality of American Life: Perceptions, Evaluation and Satisfaction. Russell Sage: New York, 1976.

J.V. Ciarrochi, A.Y.C. Chan, and P. Caputi, “A critical evaluation of the emotional intelligence construct,” Person-ality and Individual Differences, vol. 28, no. 3, pp. 539–561, 2000.

R.K. Cooper, EQ Map Interpretation Guide. ATT and Essi Systems: San Franciso, CA, 1996/1997.

F. Dansereau, G.B. Graen, and W. Haga, “A vertical dyad linkage approach to leadership in formal organizations,” Organizational Behavior and Human Performance, vol. 13, pp. 46–78, 1975.

M. Davies, L. Stankov, and R.D. Roberts, “Emotional Intelligence: In search of an elusive construct,” Journal of Personality and Social Psychology, vol. 75, no. 4, pp. 989–1015, 1998.

H. Gardner, Multiple Intelligences: The Theory in Practice. Basic Books: New York, 1993.

D. Goleman, Emotional Intelligence. Bantam Books: New York, 1995.

D. Goleman, Working with Emotional Intelligence. Bantam Books: New York, 1998.

G.B. Graen, M. Novak, and P. Sommerkamp, “The effects of leader-member exchange and job design on produc-tivity and satisfaction: Testing a dual attachment model,” Organizational Behavior and Human Performance, vol. 30, pp. 109–131, 1982.

J.R. Hackman and G.R. Oldham, “Development of the job diagnostic survey,” Journal of Applied Psychology, vol. 60, no. 2, pp. 159–170, 1975.

G.A. Hale, Summaries of Studies Involving the Test of English as a Foreign Language 1963–1982. Educational Testing Service: Princeton, NJ, 1984.

G. Hofstede, Cultures and Organizations: Software of the Mind. McGraw-Hill Book Company: London, 1991.

K.S. Law, W.H. Mobley, and C.S. Wong, “Impression management and faking in biodata scores among chinese job seekers,” Asia Pacific Journal of Management, vol. 19, pp. 541–556, 2002.

K.S. Law, C.S. Wong, and L. Song, “Construct validity of Emotional Intelligence: Its Potential Utility of Man-agement Studies,” Journal of Applied Psychology, vol. 89, no. 3, pp. 483–496, 2004.

R.R. McCrae and P.T. Costa, Jr, “Validation of the five-factor model of personality across instruments and ob-servers,” Journal of Personality and Social Psychology, vol. 52, no. 1, pp. 81–90, 1987.

M. Martinez-Pons, “The relation of emotional intelligence with selected areas of personal functioning,” Imagina-tion, Cognition and Personality, vol. 17, no. 1, pp. 3–13, 1997.

J.D. Mayer, P. Salovey, and D. Caruso, Emotional IQ test. CD-ROM version. Richard Viard (producer). Virtual Entertainment: Needham, MA, 1997.

J.D. Mayer, P. Salovey, and D. Caruso, “Models of emotional intelligence,” in R. Sternberg (ed.), Handbook of Intelligence. Cambridge University Press: Cambridge, UK, 2000.

J.D. Mayer, P. Salovey, and D. Caruso, “Emotional Intelligence as Zeitgeist, as personality, and as a mental ability,” in R. Bar-On and J.D.A. Parker (eds.), The Handbook of Emotional Intelligence: Theory, Develop-ment, Assessment, and Application at Home, School and in the Workplace. Jossey-Bass: San Francisco, 2000, pp. 92–117.

D.L. Paulhus, D.C. Lysy, and M.S.M Yik, “Self-report measures of intelligence: Are they useful as proxy IQ tests?” Journal of Personality, vol. 66, pp. 525–554, 1998.

K. Pearlman, F.L. Schmidt, and J.E. Hunter, “Validity generalization results for tests used to predict job proficiency and training success in clerical occupations,” Journal of Applied Psychology, vol. 65, no. 4, pp. 373–406

J. Pellitteri, The Relationships between emotional intelligence, cognitive reasoning, and defense mechanisms. Unpublished dissertation, New York University, 1999.

P. Salovey and J.D. Mayer, “Emotional intelligence,” Imagination, Cognition and Personality, vol. 9, no. 3, pp. 185–211, 1990.

T.A. Scandura and G.B. Graen, “Moderating effects of initial leader-member exchange status on the effects of a leader-membership intervention,” Journal of Applied Psychology, vol. 69, pp. 428–436, 1984.

F.L. Schmidt, J.E. Hunter, R. McKenzie, and T. Muldrow, “The impact of valid selection procedures on workforce productivity,” Journal of Applied Psychology, vol. 64, no. 6, pp. 609–626, 1979.

F.L. Schmidt, J.E. Hunter, K. Pearlman, and G.S. Shane, “Further Tests of the Schmidt-Hunter Bayesian validity generalization Procedure,” Personnel Psychology, vol. 32, pp. 257–281, 1979.

R.J. Sternberg, Beyond IQ: A Triarchic Theory of Human Intelligence. Cambridge University Press: Cambridge, 1985.

E.L. Thorndike, “Intelligence and its uses,” Harper's Magazine, vol. 140, pp. 227–235, 1920.

J. Wilding, E. Valentine, P. Marshall, and S. Cook, “Memory, IQ and examination performance,” Educational Psychology, vol. 19, no. 2, pp. 117–132, 1999.

C.S. Wong and K.S. Law, “Development of an emotional intelligence instrument and an investigation of its relationship with leader and follower performance and attitudes,” The Leadership Quarterly, vol. 13, pp. 1–32, 2002.

C.S. Wong, P.M. Wong, and S.L. Chau, “Emotional intelligence, students' attitudes towards life and attainment of education goals: An exploratory study in hong kong,” New Horizons in Education, vol. 44, pp. 1–11, 2001.

A. Zavalia, “Development of the forced-choice rating scale technique,” Psychological Bulletin, vol. 63, no. 2, pp. 117–124, 1965.