Thiết kế và đánh giá hai phương tiện giáo dục dưới dạng hoạt hình và trò chơi để nâng cao hành vi phòng ngừa bệnh leishmaniasis da ở nữ thanh thiếu niên

Masoumeh Alidosti1, Hossein Shahnazi2, Zahra Heidari3, Fereshteh Zamani‐Alavijeh4
1PhD Student of Health Education and Promotion, Student Research Committee, School of Health, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran
2Associate Professor of Health Education and Promotion, Department of Health Education and Promotion, School of Health, Isfahan University of Medical Sciences, Hezar Jarib Avenue, Isfahan, 81676-36954, Iran
3Assistant Professor of Biostatistics, Department of Epidemiology and Biostatistics, School of Health, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran
4Professor of Health Education and Promotion, Department of Health Education and Promotion, School of Health, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran

Tóm tắt

Tóm tắt Đặt vấn đề Bệnh leishmaniasis da (CL) có tác động xã hội và tâm lý đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là thanh thiếu niên và các cô gái trẻ tại 98 quốc gia trên thế giới, ngoài gánh nặng kinh tế. Do đó, cần thiết phải áp dụng những phương pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh CL. Trong nghiên cứu này, các thông điệp giáo dục được thiết kế dựa trên Mô hình Quy trình Tương lai Mở rộng dưới cả hai hình thức hoạt hình và trò chơi, và hiệu quả của chúng trên hành vi phòng ngừa leishmaniasis da được đánh giá trên nhóm học sinh nữ thanh thiếu niên. Phương pháp Nghiên cứu thực nghiệm này được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021 tại 275 học sinh nữ thanh thiếu niên ở tỉnh Isfahan, Iran. Phương pháp lấy mẫu cụm đã được sử dụng, sau đó các học sinh được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm: giáo dục hoạt hình, giáo dục trò chơi, và nhóm đối chứng. Can thiệp giáo dục đã được thực hiện với hai phương tiện truyền thông mới dưới dạng hoạt hình và trò chơi. Dữ liệu được thu thập trước và hai tháng sau giáo dục thông qua một bảng hỏi do nghiên cứu viên tự chế tạo, được phân tích trong phần mềm SPSS24 bằng các kiểm định thống kê ANOVA, Chi-bình phương, t liên hợp và phân tích phương sai đồng thời (ANCOVA). Kết quả Tuổi trung bình của các đối tượng tham gia là 14,07 ± 0,94. Điểm số trung bình hành vi ở nhóm hoạt hình (60,60 ± 23,00), nhóm trò chơi (61,70 ± 22,05), và nhóm đối chứng (66,13 ± 24,62) không có sự khác biệt đáng kể trước khi giáo dục. Tuy nhiên, sau khi giáo dục, có sự khác biệt đáng kể giữa nhóm hoạt hình (80,66 ± 17,62) và nhóm trò chơi (82,58 ± 19,07) cũng như nhóm đối chứng (69,79 ± 23,29) (P < 0,001). Điểm số trung bình của các yếu tố trong mô hình sau can thiệp (sự nhạy cảm, mức độ nghiêm trọng, hiệu quả phản ứng và tự hiệu quả nhận thức) đã tăng lên đáng kể ở nhóm hoạt hình và nhóm trò chơi so với nhóm đối chứng (P < 0,05). Kết luận Kết quả cho thấy, nếu các chương trình giáo dục chứa kết hợp giữa các thông điệp về mối đe doạ và hiệu quả, thì hành vi phòng ngừa bệnh CL ở thanh thiếu niên sẽ tăng lên. Việc cung cấp nội dung giáo dục tương tự bằng cả hai phương pháp trò chơi và hoạt hình chỉ ra rằng cả hai phương pháp đều có hiệu ứng gần như tương đương. Mặc dù việc sản xuất hoạt hình tốn kém hơn, nhưng nó có lợi thế là có thể sử dụng trong các thời điểm khác nhau và cho các nhóm thanh thiếu niên khác.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Cardoso DT, De SDC, De CVN, Geiger SM. Identification of priority areas for surveillance of cutaneous leishmaniasis using spatial analysis approaches in Southeastern Brazil. BMC Infect Dis. 2019;19(318):1–11.

Zare M, Rezaianzadeh A, Tabatabaee H, Aliakbarpoor M, Faramarzi H, Ebrahimi M. Spatiotemporal clustering of cutaneous leishmaniasis in Fars province. Iran Asian Pac J Trop Biomed. 2017;7(10):862–9. Available from: https://doi.org/10.1016/j.apjtb.2017.09.011.

Charrahy Z, Reza M, Mohammad E, Shirzadi R, Ahmad A, Yavar A, et al. Climate change and its effect on the vulnerability to zoonotic cutaneous leishmaniasis in Iran. Transbound Emerg Dis. 2021;2019(February):1–15.

Ghatee MA, Haghdoost AA, Kooreshnia F, Kanannejad Z, Parisaie Z, Karamian M, et al. Role of environmental, climatic risk factors and livestock animals on the occurrence of cutaneous leishmaniasis in newly emerging focus in Iran. J Infection Public Health. 2018;11(3):425–33. Available from: https://doi.org/10.1016/j.jiph.2017.12.004.

Jajarmi H, Gholian-Aval M, Pourtaher A, Esmaily H, Hosseini SH, Rajabzadeh R, et al. Predic ti ng the Preven ti ve Behaviors of Cutaneous Leishmaniasis in families with Children Under 10 Years, Applied the Precede Model. Iranian J Health Educ Promotion Vol. 2022;9(4):360–71.

Alidosti M, Heidari Z, Shahnazi H, Zamani-Alavijeh F. Behaviors and Perceptions Related to Cutaneous Leishmaniasis in Endemic Areas of the World: A Review. Acta Tropica. 2021;223:106090 Available from: https://linkinghub.elsevier.com/retrieve/pii/S0001706X21002692.

El-Mouhdi K, Chahlaoui A, Fekhaoui M. The Cutaneous Leishmaniasis and the Sand Fly: knowledge and beliefs of the population in Central Morocco (El Hajeb). Dermatol Res Pract. 2020;2020: ID 1896210. https://doi.org/10.1155/2020/1896210.

Bennis I, Thys S, Filali H, De Brouwere V, Sahibi H, Boelaert M. Psychosocial impact of scars due to cutaneous leishmaniasis on high school students in Errachidia province, Morocco. Infectious Diseases of Poverty. 2017;6(1):46 Available from: http://idpjournal.biomedcentral.com/articles/10.1186/s40249-017-0267-5.

Bilgic-temel A, Murrell DF, Bmbch MA, Facd F, Uzun S. Cutaneous leishmaniasis : A neglected dis fi guring disease for women. Int J Women’s Dermatol. 2019;5(3):158–65. Available from: https://doi.org/10.1016/j.ijwd.2019.01.002.

Alharazi TH, Haouas N, Al-mekhlafi HM. Knowledge and attitude towards cutaneous leishmaniasis among rural endemic communities in Shara’b district, Taiz, southwestern Yemen. BMC Infect Dis. 2021;21(269):1–12.

Tesfay K, Mardu F, Berhe B, Negash H, Legese H, Adhanom G, et al. Household knowledge, practice and treatment seeking behaviors towards cutaneous leishmaniasis in the endemic rural communities of Ganta- afeshum district, Tigrai, northern Ethiopia, 2019: a cross-sectional study. Trop Dis Travel Med Vac. 2021;7(19):1–10.

Andarkhora F, Bohrani M, Goodarzi A. Comparison of the Effect of Lecture and Multimedia Screening on Oral Health Behavior of Students in Tehran. Military Caring Sciences. 2017;4(3):213–20 Available from: http://mcs.ajaums.ac.ir/article-1-171-en.html.

Saghafipour A, Nejati J, Mozaffari E, Rezaei F. The Effectiveness of Education Based on BASNEF Model on Promoting Preventive Behavior of Cutaneous Leishmaniasis in Students. Int J Pediatr. 2017;5(42):5125–36.

Hashemi ZS, Khorsandi M, Shamsi M, Moradzadeh R. Effect combined learning on oral health self - efficacy and self - care behaviors of students : a randomized controlled trial. BMC Oral Health. 2021;21(342):1–8. https://doi.org/10.1186/s12903-021-01693-y.

khedri S, Rostami S, dasht bozorg bahman, Haghighizadeh MH. comparing effect of two combined training method and lecture on puberty health on awareness level of high school girls in Masjed Soleiman. Scientific Journal of Hamadan Nursing and Midwifery Faculty. 2019;26(6):407–15.

Murillo I. Revising while playing : development and evaluation of the newly created Microbial Pursuit game as a pedagogical tool in higher education. FEMS Microbiol Lett. 2021;368(16):1–6.

Haruna H, Hu X, Chu S, Mellecker R, Gabriel G, Ndekao P. Improving Sexual Health Education Programs for Adolescent Students through Game-Based Learning and Gamification. Int J Environ Res Public Health. 2018;15(9):2027 Available from: http://www.mdpi.com/1660-4601/15/9/2027.

Godinho CA, Alvarez MJ, Lima ML. Emphasizing the losses or the gains: Comparing situational and individual moderators of framed messages to promote fruit and vegetable intake. Appetite. 2016;96:416–25.

Abbott A, Askelson N, Scherer AM, Rima AA. Critical Re fl ections on COVID-19 Communication Efforts Targeting Adolescents and Young Adults. J Adolesc Health. 2020;2020(67):159–60. Available from: https://doi.org/10.1016/j.jadohealth.2020.05.013.

Ooms J, Jansen C, Hoeks J. The EPPM put to the test: Evaluating four basic propositions. DuJAL. 2015;4(2):241–56 Available from: http://www.jbe-platform.com/content/journals/10.1075/dujal.4.2.07oom.

Witte K. Fear control and danger control: A test of the extended parallel process model (EPPM). Communication Monographs. 1994;61(2):113–34 Available from: http://dx.doi.org/10.1080/03637759409376328.

Machin D, Campbell MJ, Tan SB, Tan SH. Basic Design Considerations. In: Sample Sizes for Clinical, Laboratory and Epidemiology Studies. 4th ed: Wiley; 2018. p. 1–28.

Alidosti M, Shahnazi H, Heidari Z, Zamani-Alavijeh F. Development and psychometric assessment of cutaneous leishmaniasis prevention behaviors questionnaire in adolescent female students: Application of integration of cultural model and extended parallel process model. Dür M, editor. PLOS ONE. 2022;17(8):e0273400. Available from: https://doi.org/10.1371/journal.pone.0273400.

Alizadeh G, Shahnazi H, Hassanzadeh A. Application of BASNEF model in students training regarding cutaneous leishmaniasis prevention behaviors : a school - based quasi experimental study. BMC Infectious Diseases. 2021;21(1164):1–9. Available from: https://doi.org/10.1186/s12879-021-06874-2.

Ghodsi M, Maheri M, Joveini H, Hassan M, Mehri A. Designing and Evaluating Educational Intervention to Improve Preventive Behavior Against Cutaneous Leishmaniasis in Endemic Areas in Iran. Osong Public Health Res Perspect. 2019;10(4):253–62.

Mehrotra P. Edutainment in dental curriculum-A systematic review. JOBCR. 2020;10(4):417–21. Available from: https://doi.org/10.1016/j.jobcr.2020.07.016.

Shirahmadi S, Seyedzadeh-Sabounchi S, Khazaei S, Bashirian S, Miresmæili AF, Bayat Z, et al. Fear control and danger control amid COVID-19 dental crisis: Application of the Extended Parallel Process Model. Kielbassa AM, editor. PLOS ONE. 2020;15(8):e0237490. Available from: https://doi.org/10.1371/journal.pone.0237490.

Habib S, Tariq SM, Habib S. Leishmaniasis outbreak in Pakistan: Dire need of intervention for cure and prevention. J College Physicians Surg Pak. 2020;30(1):108.

Lin TTC, Bautista JR, Lin TTC, Bautista JR. Predicting intention to take protective measures during haze: the roles of efficacy, threat, media trust, and affective attitude. J Health Commun. 2016;21(7):790–9. https://doi.org/10.1080/10810730.2016.1157657.

Adams ET, Nabi RL, Noar SM, Evans R, Widman L. How Emotional Shifts Effect Youth Perceptions of Opioid Risk and Efficacy : Testing a Know the Truth Campaign Narrative How Emotional Shifts Effect Youth Perceptions of Opioid Risk and Efficacy : Testing a Know the Truth Campaign Narrative. Health Communication. 2021;00(00):1–12. Available from: https://doi.org/10.1080/10410236.2021.1921349.

Hoseini E, Masoodi G, Mirzaee R, Shahrakipour M, Hosseini S, Rahimi S. Effect of Animation Based Training Intervention on Protective Behaviors Development of Harmful Effects of Sun Rays on Male Students in Zahedan. Iran J Health Educ Health Promot. 2015;3(2):150–8 Available from: http://journal.ihepsa.ir/article-1-263-en.html.

Lithopoulos A, Liu S, Zhang C, Rhodes RE. Predicting Physical Distancing in the Context of COVID-19: A Test of the Extended Parallel Process Model Among Canadian Adults. Canadian Psychology. 2021;62(1):56–64. Available from: https://doi.org/10.1037/cap0000270.supp.

Jahangiry L, Bakhtari F, Sohrabi Z, Reihani P, Samei S, Ponnet K, et al. Risk perception related to COVID-19 among the Iranian general population: an application of the extended parallel process model. BMC Public Health. 2020;20(1):1571 Available from: https://bmcpublichealth.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12889-020-09681-7.

Abbasi A, Araban M, Heidari Z, Alidosti M, Zamani-Alavijeh F. Comparing the impact of educational messages based on an extended parallel process model on solid waste separation behaviors in female students: A four-group randomized trial. Waste Manage. 2020;117:1–8.

Svennefelt CA, Hunter E, Lundqvist P. Evaluating The Swedish Approach to Motivating Improved Work Safety Conditions on Farms : Insights from Fear Appeals and the Extended Parallel Processing Model. Journal of Agromedicine. 2018;23(4):355–73. Available from: https://doi.org/10.1080/1059924X.2018.1501454.

Termeh Zonouzy V, Niknami S, Ghofranipour F, Montazeri A. An educational intervention based on the extended parallel process model to improve attitude, behavioral intention, and early breast cancer diagnosis: a randomized trial. Int J Women’s Health. 2019;11:1–10 Available from: https://www.dovepress.com/an-educational-intervention-based-on-the-extended-parallel-process-mod-peer-reviewed-article-IJWH.