Sự phi biên giới và điểm đến của các bộ văn học hậu Nam Tư

Springer Science and Business Media LLC - Tập 46 - Trang 575-590 - 2019
Dubravka Djurić1, Aleksandra Nikčević-Batrićević2
1Singidunum University, Belgrade, Serbia
2University of Montenegro, Nikšić, Montenegro

Tóm tắt

Bài báo của chúng tôi tập trung vào sự thay đổi vị thế của các tác giả nữ trong các bộ văn học hậu Nam Tư do sự can thiệp của chủ nghĩa nữ quyền. Chúng tôi sẽ chỉ ra bối cảnh rộng lớn hơn của sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và sự phân rã của Nam Tư xã hội chủ nghĩa, quá trình chuyển đổi sang chủ nghĩa tư bản và sự tái xuất hiện của chủ nghĩa nữ quyền. Chúng tôi sẽ thảo luận về các khía cạnh khác nhau của sự chính trị hóa bộ văn học quốc gia, từ việc chỉ ra sự thiên lệch giới tính của nó, đến việc phục hồi các tác giả nữ, những người đã không nằm trong bộ văn học này. Sau đó, chúng tôi sẽ chỉ ra chức năng chính trị của bộ văn học trong việc (tái) xây dựng các bản sắc dân tộc hậu xã hội chủ nghĩa, hậu Nam Tư và việc hỗ trợ các tác giả nữ như một phần của quá trình hội nhập châu Âu, cũng như các khả năng của việc viết thử nghiệm trong các nền văn học hậu Nam Tư. Điều cốt yếu là chỉ ra sự tiếp nhận của chủ nghĩa nữ quyền đối với các nền văn học hậu Nam Tư như một phần quan trọng của các quá trình hòa giải sau cuộc chiến Nam Tư vào đầu những năm 1990. Ở phần cuối của bài báo, chúng tôi sẽ thảo luận về những lo ngại do chủ nghĩa nữ quyền gây ra và lập trường của hầu hết các tác giả nữ đang tìm kiếm sự đa dạng hóa trong sản xuất văn học nữ, điều này sẽ di chuyển giữa các vị trí cụ thể và phổ quát.

Từ khóa

#tác giả nữ #văn học hậu Nam Tư #chủ nghĩa nữ quyền #chính trị hóa văn học #hòa giải #bản sắc dân tộc

Tài liệu tham khảo

Acevedo, L. (2011). What became of the ‘Five Witches’ of Croatia? Her Circle. http://www.hercircleezine.com/2011/09/07/what-became-of-the-five-witches-of-croatia/. Accessed 20 December 2017. Bašić, A. (2015). From private correspondence. Bernstein, C. (Ed.). (1990). The politics of poetic form: Poetry and public policy. New York: Roof Books. Bernstein, C. (2011). Attack of the difficult poems. Chicago: The University of Chicago Press. Bužarovska, R. (2017). Feminizam je potreban jer je ušutkavanje žena norma i ne shvaća ih se profesionalno vrijednima. https://www.voxfeminae.net/cunterview/kultura/item/10590-rumena-buzarovska-feminizam-je-potreban-jer-je-usutkavanje-zena-norma-i-ne-shvaca-ih-se-profesionalno-vrijednima. Accessed 13 January 2017. Čale Feldman, L. (2001). Euridikini osvrti: O rodnim izvedbama u teoriji, folkloristici, književosti i kazalištu. Zagreb: MD i Centar za ženske studije. Casanova, P. (2004). The world republic of letters (Tr. M. B. Debevoise). Cambridge: Harvard University Press. Denić-Grabić, A. (2015). Kako spisateljica sagledava domovinu: artikulacija ženskog glasa u poeziji Feride Duraković. Knjiženstvo 5 (2015). http://www.knjizenstvo.rs/magazine.php?text=171. Accessed 20 June 2017. Dimkovska, L. (2015). From private correspondence. Djurić, D. (2000). Mapa poezije i nevidljivost pesnikinja. In M. Blagojević (Ed.), Mizoginija u Srbiji (pp. 443–453). Ažin: Beograd. Djurić, D. (2011a). Notes about feminism, poetry, and transition in Serbia. In J. Spahr & S. Young (Eds.), A megaphone (pp. 154–162). Oakland: ChainLinks. Djurić, D. (2011b). Teorijsko-interpretativni modeli u postjugoslovenskim pesničkim kulturama. Sarajevske sveske,32–33, 333–363. Djurić, D. (2014). Contemporary experimental poetry practices at the centre and the semiperiphery: American and post-Yugoslav poetry cultures. Primerjalna književnost,37(1), 247–259. Djurić, D., & Obradović, B. D. (2016). The political and poetic context in which the poetry from the anthology was created. In B. D. Obradović & D. Djurić (Eds.), Cat painters: An anthology of contemporary Serbian poetry (pp. XVIII–XXI). New Orleans: Dialogos Books. Djurić, D., & Šuvaković, M. (2003). Impossible histories: Avant-garde, neo-avant-garde and post-avant-garde in Yugoslavia 1918–1991. Cambridge: The MIT Press. DuPlessis, R. B. (2006). Blue studio: Poetry and its cultural work. Tuscaloosa: University of Alabama Press. Govedić, N. (2015). Feminoordinate ‘protupriča’ i zajedničkih akcija: pristupi katastrofi. In L. Č. Feldman (Ed.), Žene, drama i izvedba: Između post-socijalizma i post-feminizma (pp. 117–148). Beograd: OrionArt. Harrington, J. (2009). Poetry and the public: The social form of modern U.S. poetics. In M. Damon & I. Livingston (Eds.), Poetry and cultural studies: A reader (pp. 266–284). Urbana: University of Illinois Press. Hribar, T. (Ed.). (1984). Sodobna slovenska poezija (pp. 175–283). Maribor: Založba obzorja. Izgarjan, A., & Djurić, D. (2015). The role of anglicist women in the development of gender studies in Serbia: from NGO to academia. In R. Haas (Ed.), Rewriting academia: The development of the anglicist women’s and gender studies of continental Europe (pp. 303–326). Franfurkt am Main: Petar Lang. Jambrešić-Kirin, R. (2008). Dom i svijet: O ženskoj kulturi pamćenja. Zagreb: Centar za ženske studije. Kos, M. (2004, 2006). Vraćamo se uvečer – Antologija mlade slovenske poezije 1990–2003 (Tr. K. Premur). Zagreb: Hrvatsko društvo pisaca/Durieux; Ljubljana: Študentska založba. Koteska, J. (2015). O Unheimlich efektu zajednice (dramatika Žanine Mirčevske). In L. Č. Feldman (Ed.), Žene, drama i izvedba: Između post-socijalizma i post-feminizma (pp. 167–191). Beograd: OrionArt. Kotevska, J. (2003). Makedonska ženska književnost od asimbolike ka feminizmu. Sarajevske sveske,2, 159–177. Lazić, R. (2000). Predgovor. In R. Lazić (Ed.), Mačke ne idu u raj: Antologija savremene ženske poezije (pp. 5–25). Beograd: Samizdat Free B92. Leskovšek, N. (2015). Institucionalizacija slovenačke ženske dramatike u kontekstu postfeminizma: pitanje viktimizacije – ‘žensko pismo’ i ‘performativno pisanje’. In L. C. Feldman (Ed.), Žene, drama i izvedba: Između post-socijalizma i post-feminizma (pp. 192–223). OrionArt: Beograd. Mrkonjić, Z. (2009). Suvremeno hrvatsko pjesništvo: Razdioba 1940-1970. Zagreb: VBZ. Nelević, N. (2015). Savez feminističke politike i ženskog dramskog pisma: Pogled iz Crne Gore. In L. Č. Feldman (Ed.), Žene, drama i izvedba: Između post-socijalizma i post-feminizma (pp. 149–166). Beograd: OrionArt. Nelević-Martinović, J. (2014). From private correspondence. Nikčević-Batrićević, A. (2010). Feminist literary theory and criticism. Ars 5-6, Cetinje: Otvoreni kulturni forum. Sorel, S. (2016). Kidipin glas ili hrvatsko žensko pjesništvo. Zagreb: Antibarbarus. Žilić, D. (2008). Pisati mlijekom. Zagreb: altaGAMA.