Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Chuyển hướng Mối đe dọa Định kiến Thông qua So sánh Thấp hơn: Khi So sánh với Người Di cư Tăng cường Hiệu suất của Sinh viên Bản địa bị Gán Nhãn
Tóm tắt
Hai nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của việc so sánh với người di cư đối với hiệu suất trí tuệ của sinh viên bản địa bị gán nhãn (tức là, phụ nữ và sinh viên từ các tầng lớp kinh tế xã hội thấp). Dự đoán rằng việc so sánh như vậy có thể cải thiện hiệu suất kiểm tra của cả hai nhóm sinh viên, thay vì so sánh với các đối tượng khác không bị gán nhãn. Nhất quán với giả thuyết này, chúng tôi đã phát hiện ra rằng sinh viên nữ châu Âu (Nghiên cứu 1) đã thực hiện tốt hơn trên một bài kiểm tra toán khi họ được dẫn dắt để so sánh với một nữ di cư thay vì với một sinh viên nữ châu Âu khác. Nghiên cứu 2 đã lặp lại phát hiện này liên quan đến hiệu suất của sinh viên bản địa có địa vị kinh tế xã hội thấp trên một bài kiểm tra trí thông minh chung. Kết quả được thảo luận theo khía cạnh các tình huống dễ tổn thương với định kiến và những hệ quả của chúng đối với khoảng cách hiệu suất giữa người bản địa và người di cư.
Từ khóa
#định kiến #hiệu suất học tập #người bản địa #người di cư #so sánh #tâm lý học xã hội #vùng kinh tế xã hội thấpTài liệu tham khảo
Ambady, N., Shih, M., Kim, A., & Pittinsky, T. L. (2001). Stereotype susceptibility in children: Effects of identity activation on quantitative performance. Psychological Science, 12, 385–390.
Ashmore, R. D., & Del Boca, F. K. (1981). Conceptual approaches to stereotypes and stereotyping. In D. Hamilton (Ed.), Cognitive processes in stereotyping and intergroup behaviour (pp. 1–35). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Blascovich, J., Spencer, S. J., Quinn, D. M., & Steele, C. M. (2001). African-Americans and high blood pressure: The role of stereotype threat. Psychological Science, 12, 225–229.
Brown, R. P., & Josephs, R. A. (1999). A burden of proof: Stereotype relevance and gender differences in math performance. Journal of Personality and Social Psychology, 76, 246–257.
Chalabaev, A., Stone, J., Sarrazin, P., & Croizet, J.-C. (2008). Investigating physiological and self-reported mediators of stereotype lift effects on a motor task. Basic and Applied Social Psychology, 30, 18–26.
Chatard, A., Selimbegovic, L., & Konan, P. (2008a). Leftists’ and rightists’ IQ as a function of stereotype salience. Journal of Research in Personality, 42, 1602–1606.
Chatard, A., Selimbegovic, L., Konan, P., & Mugny, G. (2008b). Performance boosts in the classroom: Stereotype endorsement and prejudice moderate stereotype lift. Journal of Experimental Social Psychology, 44, 1421–1424.
Cohen, J., Cohen, P., West, S. G., & Aiken, L. S. (2003). Applied multiple regression/correlation analysis for the behavioral sciences (3rd ed.). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.
Croizet, J.-C., & Claire, T. (1998). Extending the concept of stereotype threat to social class: The intellectual underperformance of students from low socioeconomic backgrounds. Personality and Social Psychology Bulletin, 24, 588–594.
Danso, H. A., & Esses, V. M. (2001). Black experimenters and the intellectual test performance of White participants: The tables are turned. Journal of Experimental Social Psychology, 37, 158–165.
Desrichard, O., & Kopetz, C. (2005). A threat in the elder: The impact of task instructions, self-efficacy and performance expectations on memory performance in the elderly. European Journal of Social Psychology, 35, 537–552.
Gonzales, P. M., Blanton, H., & Williams, K. J. (2002). The Effects of stereotype threat and double-minority status on the test performance of Latino women. Personality and Social Psychology Bulletin, 28, 659–670.
Harrison, L. A., Stevens, C. M., Monty, A. N., & Coakley, C. A. (2006). The consequences of stereotype threat on the academic performances of White and non-White lower income college students. Social Psychology of Education, 9, 341–357.
Hernstein, R. J., & Murray, C. (1994). The bell curve: Intelligence and class structure in American life. New York: The Free Press.
Inzlicht, M., & Ben-Zeev, T. (2000). A threatening intellectual environment: Why females are susceptible to experiencing problem-solving deficits in the presence of males. Psychological Science, 11, 365–371.
Judd, C. M., & Park, B. (1993). Definition and assessment of accuracy in social stereotypes. Psychological Review, 100, 109–128.
Keller, J. (2007). Stereotype threat in classroom settings: The interactive effect of domain identification, task difficulty and stereotype threat on female students’ maths performance. British Journal of Educational Psychology, 77, 323–338.
Levine, R. A., & Campbell, D. T. (1972). Ethnocentrism: Theories of conflict, ethnic attitudes and group behavior. New York: Wiley.
Levy, B. (1996). Improving memory in old age through implicit self-stereotyping. Journal of Personality and Social Psychology, 71, 1092–1107.
Lount, R. B., Jr., & Phillips, K. W. (2007). Working harder with an out-group: The impact of social category diversity on motivations gains. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 103, 214–224.
Marx, D. M., & Roman, J. S. (2002). Female role models: Protecting women’s math test performance. Personality and Social Psychology Bulletin, 28, 1183–1193.
Marx, D. M., & Stapel, D. A. (2006). Understanding stereotype lift: On the role of the social self. Social Cognition, 24, 777–792.
Mendoza-Denton, R., Kahn, K., & Chan, W. Y. (2008). Can fixed views of ability boost performance in the context of favorable stereotypes? Journal of Experimental Social Psychology, 44, 1187–1193.
Neuville, E., & Croizet, J. (2007). Can salience of gender identity impair math performance among 7–8 years old girls? The moderating role of task difficulty. European Journal of Psychology of Education, 22, 307–316.
O’Brien, L. T., & Crandall, C. S. (2003). Stereotype threat and arousal: Effects on women’s math performance. Personality and Social Psychology Bulletin, 29, 782–789.
Raven, J., Raven, J. C., & Court, J. H. (1998). Manual for Raven’s progressive matrices and vocabulary scales. Oxford: Psychologists Press.
Roccas, S. (2003). The effects of status on identification with multiple groups. European Journal of Social Psychology, 33, 351–366.
Shih, M., Ambady, N., Richeson, J. A., Fujita, K., & Gray, H. M. (2002). Stereotype performance boosts: The impact of self-relevance and the manner of stereotype activation. Journal of Personality and Social Psychology, 83, 638–647.
Shih, M., Pittinsky, T. L., & Ambady, N. (1999). Stereotype susceptibility: Identity salience and shifts in quantitative performance. Psychological Science, 10, 80–83.
Shih, M., Pittinsky, T. L., & Trahan, A. (2006). Domain-specific effects of stereotypes on performance. Self and Identity, 5, 1–14.
Spencer, B., & Castano, E. (2007). Social class is dead. Long live social class! Stereotype threat among low socioeconomic status individuals. Social Justice Research, 20, 418–432.
Spencer, S. J., Steele, C. M., & Quinn, D. M. (1999). Stereotype threat and women’s math performance. Journal of Experimental Social Psychology, 35, 4–28.
Steele, C. M., & Aronson, J. (1995). Stereotype threat and the intellectual task performance of African Americans. Journal of Personality and Social Psychology, 69, 797–811.
Steele, C. M., Spencer, S. J., & Aronson, J. (2002). Contending with group image: The psychology of stereotype and social identity threat. In M. P. Zanna (Ed.), Advances experimental social psychology (Vol. 34, pp. 379–440). San Diego, CA: Academic Press.
Tajfel, H., & Turner, J. C. (1986). The social identity theory of intergroup behavior. In S. Worchel & W. G. Austin (Eds.), Psychology of intergroup relations (pp. 7–24). Chicago: Nelson-Hall.
Thalhammer, E., Zucha, V., Enzenhofer, E., Salfinger, B., & Orgis, G. (2001). Attitudes towards minority groups in the European Union: A special analysis of the Eurobarometer 2000 survey. Vienna: The European Centre on Racism and Xenophobia.
Walton, M. G., & Cohen, L. G. (2003). Stereotype lift. Journal of Experimental Social Psychology, 39, 456–467.
Wheeler, V., & Petty, R. E. (2001). The effects of stereotype activation on behavior. Psychological Bulletin, 127, 797–826.
Wout, D., Danso, H., Jackson, J., & Spencer, S. (2007). The many faces of threat: Group- and self-threat. Journal of Experimental Social Psychology, 44, 792–799.
Wraga, M., Ducan, L., Jacobs, E., Helt, M., & Church, J. (2006a). Stereotype susceptibility narrows the gender gap in imagined self-rotation performance. Psychonomic Bulletin & Review, 13, 813–819.
Wraga, M., Helt, M., Jacobs, E., & Sullivan, K. (2006b). Neural basis of stereotype-induced shifts in women’s mental rotation performance. Social Cognitive and Affective Neurosciences, 2, 12–19.