Giải Quyết Các Thách Thức Đạo Đức Trong Điều Trị Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên Chuyển Giới: Đánh Giá Vai Trò Của Thảo Luận Trường Hợp Đạo Đức

Archives of Sexual Behavior - Tập 49 - Trang 2619-2634 - 2020
Lieke Josephina Jeanne Johanna Vrouenraets1, Laura A. Hartman2, Irma M. Hein3, Annelou L. C. de Vries4, Martine C. de Vries5, Bert A. C. Molewijk2
1Curium-Department of Child and Adolescent Psychiatry, Leiden University Medical Center, Oegstgeest, The Netherlands
2Department of Medical Humanities, Amsterdam Public Health Research Institute, Amsterdam University Medical Centers, location VU University Medical Center, Amsterdam, The Netherlands
3Department of Child and Adolescent Psychiatry, Amsterdam University Medical Centers, location Academic Medical Center, Amsterdam, The Netherlands
4Department of Child and Adolescent Psychiatry, Amsterdam University Medical Centers, location VU University Medical Center, Amsterdam, The Netherlands
5Department of Pediatrics, Leiden University Medical Center, Leiden, The Netherlands

Tóm tắt

Các đội ngũ điều trị cung cấp dịch vụ y tế khẳng định giới tính cho thanh thiếu niên thường phải đối mặt với các thách thức đạo đức phát sinh từ quy trình chăm sóc mà họ thực hiện. Ví dụ, khả năng đồng ý của một thanh thiếu niên có thể tạo ra nhiều vấn đề và thách thức. Để xử lý hiệu quả hơn những thách thức này, một số đội ngũ điều trị của Hà Lan đã bắt đầu sử dụng một hình thức hỗ trợ đạo đức lâm sàng tương đối được thiết lập tốt (CES) gọi là Thảo Luận Trường Hợp Đạo Đức (MCD). MCD là một cuộc điều tra đạo đức tập thể do người dẫn dắt, dựa trên một trường hợp thực tế. Mục tiêu của nghiên cứu này là mô tả giá trị và hiệu quả mà các đội ngũ cảm nhận về MCD. Chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá phương pháp hỗn hợp bằng cách sử dụng báo cáo phiên MCD, phỏng vấn cá nhân, nhóm tập trung và bảng hỏi đánh giá MCD. Kết quả của chúng tôi cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyển giới ở Hà Lan đánh giá MCD là rất có giá trị trong những tình huống mà người tham gia phải đối mặt với các thách thức đạo đức. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho biết MCD đã gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau và giao tiếp cởi mở giữa các thành viên trong nhóm, đồng thời củng cố khả năng đưa ra quyết định và hành động khi giải quyết những tình huống khó khăn về đạo đức. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ y tế cũng bày tỏ một số chỉ trích đối với MCD: một số cảm thấy rằng thời gian dành cho việc thảo luận các trường hợp cá nhân là quá nhiều, rằng MCD nên dẫn đến những kết quả thực tiễn và cụ thể hơn, và rằng MCD cần được tích hợp và theo dõi tốt hơn trong quy trình làm việc thường nhật. Chúng tôi khuyến nghị nghiên cứu trong tương lai về ba vấn đề: nghiên cứu MCD đóng góp như thế nào vào chất lượng chăm sóc, sự tham gia của chính những người chuyển giới vào MCD, và việc tích hợp CES vào các quy trình làm việc hàng ngày.

Từ khóa

#đạo đức lâm sàng #thảo luận trường hợp #chăm sóc sức khỏe chuyển giới #thách thức đạo đức #quyết định trong chăm sóc y tế

Tài liệu tham khảo

Aitken, M., Steensma, T. D., Blanchard, R., VanderLaan, D. P., Wood, H., Fuentes, A., … Zucker, K. J. (2015). Evidence for an altered sex ratio in clinic-referred adolescents with gender dysphoria. Journal of Sexual Medicine, 12, 756–763. American Psychiatric Association. (2013). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (5th ed.). Arlington, VA: American Psychiatric Publishing. Arnoldussen, M., Steensma, T. D., Popma, A., van der Miesen, A. I. R., Twisk, J. W. R., & de Vries, A. L. C. (2019). Re-evaluation of the Dutch approach: Are recently referred transgender youth different compared to earlier referrals? European Child and Adolescent Psychiatry. https://doi.org/10.1007/s00787-019-01394-6. Aulisio, M. P., Arnold, R. M., & Youngner, S. J. (2000). Health care ethics consultation: Nature, goals, and competencies. A position paper from the Society for Health and Human Values-Society for Bioethics Consultation Task Force on Standards for Bioethics Consultation. Annals of Internal Medicine, 133, 59–69. Byne, W., Bradley, S. J., Coleman, E., Eyler, A. E., Green, R., Menvielle, E. J., et al. (2012). Report of the American Psychiatric Association Task Force on Treatment of Gender Identity Disorder. Archives of Sexual Behavior, 41, 759–796. Chen, M., Fuqua, J., & Eugster, E. A. (2016). Characteristics of referrals for gender dysphoria over a 13-year period. Journal of Adolescent Health, 58, 369–371. Cohen-Kettenis, P. T., Delemarre-van de Waal, H. A., & Gooren, L. J. G. (2008). The treatment of adolescent transsexuals: changing insights. Journal of Sexual Medicine, 5, 1892–1897. Cohen-Kettenis, P. T., Steensma, T. D., & de Vries, A. L. C. (2011). Treatment of adolescents with gender dysphoria in the Netherlands. Child and Adolescent Psychiatric Clinics of North America, 20, 689–700. Coleman, E., Bockting, W. O., Botzer, M., Cohen-Kettenis, P. T., DeCuypere, G., Feldman, J., … Zucker, K. (2012). Standards of care for the health of transsexual, transgender, and gender-nonconforming people, version 7. International Journal of Transgenderism, 13, 165–232. Crone, E. A. (2016). The adolescent brain: Changes in learning, decision-making and social relations. London: Routledge. Dauwerse, L. (2013). Moving ethics: State of the arts of clinical ethics support in the Netherlands. Hertogenbosch: BOXPress. Dauwerse, L., Weidema, F. C., Abma, T. A., Molewijk, B. A. C., & Widdershoven, G. A. M. (2014). Implicit and explicit clinical ethics support in the Netherlands: A mixed-methods overview study. HEC Forum, 26, 95–106. de Snoo-Trimp, J. C., Kremer, S., Jellema, H., & Molewijk, B. A. C. (2020a). Assessing quality of moral deliberation: A pilot study comparing video-recorded sessions of a regular case discussion and a moral case deliberation. Manuscript submitted for publication. de Snoo-Trimp, J. C., Molewijk, B. A. C., Brinchmann, B. S., Ursin, G., Widdershoven, G. A. M., de Vet, H. C. W., & Svantesson, M. (2020b). Field-testing the Euro-MCD instrument: Experienced outcomes of moral case deliberation. Nursing Ethics, 27, 390–406. de Vries, A. L. C., & Cohen-Kettenis, P. T. (2012). Clinical management of gender dysphoria in children and adolescents: The Dutch approach. Journal of Homosexuality, 59, 301–320. Delemarre-van de Waal, H. A., & Cohen-Kettenis, P. T. (2006). Clinical management of gender identity disorder in adolescents: A protocol on psychological and paediatric endocrinology aspects. European Journal of Endocrinology, 155, 131–137. Drescher, J., & Pula, J. (2014). Ethical issues raised by the treatment of gender-variant prepubescent children. LGBT Bioethics: Visibility, Disparities, and Dialogue, 44, S17–S22. Finder, S. G., & Bliton, M. J. (2011). Responsibility after the apparent end: ‘Following-up’ in clinical ethics consultation. Bioethics, 7, 413–424. Gerritse, K., Hartman, L. A., Antonides, M. F., Wensing-Kruger, A., de Vries, A. L. C., & Molewijk, B. A. C. (2018). Moral challenges in transgender care: A thematic analysis based on a focused ethnography. Archives of Sexual Behavior, 47, 2319–2333. Hartman, L. A., Inguaggiato, G., Widdershoven, G. A. W., Wensing-Kruger, A., Molewijk, B. A. C. (2019a). Theory and practice of integrative clinical ethics support: A joint experience within gender affirmative care. Manuscript submitted for publication. Hartman, L. A., Metselaar, S., Molewijk, B. A. C., Edelbroek, H. M., & Widdershoven, G. A. M. (2018). Developing an ethics support tool for dealing with dilemmas around client autonomy based on moral case deliberations. BMC Medical Ethics, 19, 97. https://doi.org/10.1186/s12910-018-0335-9. Hartman, L. A., Widdershoven, G. A. M., de Vries, A. L. C., Wensing-Kruger, S. A., den Heijer, M., Steensma, T. D., & Molewijk, B. A. C. (2019b). Integrative clinical ethics support in gender affirmative care: Lessons learned. HEC Forum, 31, 241–260. Hem, M. H., Pedersen, R., Norvoll, R., & Molewijk, B. A. C. (2015). Evaluating clinical ethics support in mental healthcare. A systematic literature review. Nursing Ethics, 22, 452–466. Hembree, W. C., Cohen-Kettenis, P. T., Gooren, L., Hannema, S. E., Meyer, W. J., Murad, M. H., et al. (2017). Endocrine treatment of gender-dysphoric/gender-incongruent persons: An Endocrine Society Clinical Practice Guideline. Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism, 102, 1–35. Janssens, R. M. J. P. A., van Zadelhoff, E., van Loo, G., Widdershoven, G. A. M., & Molewijk, B. A. C. (2014). Evaluation and perceived results of moral case deliberation: A mixed methods study. Nursing Ethics, 22, 870–880. Kreukels, B. P. C., & Cohen-Kettenis, P. T. (2011). Puberty suppression in gender identity disorder: the Amsterdam experience. Nature Reviews Endocrinology, 7, 466–472. Miles, M. B., & Huberman, A. M. (1994). Qualitative data analysis: An expanded sourcebook. London: Sage Publications. Milrod, C. (2014). How young is too young: Ethical concerns in genital surgery of the transgender MTF adolescent. Journal of Sexual Medicine, 11, 338–346. Molewijk, B. A. C., Abma, T. A., Stolper, M., & Widdershoven, G. A. M. (2008a). Teaching ethics in the clinic. The theory and practice of moral case deliberation. Journal of Medical Ethics, 34, 120–124. Molewijk, B. A. C., Hem, M. H., & Pedersen, R. (2015). Dealing with ethical challenges: A focus group study with professionals in mental health care. BMC Medical Ethics, 16, 4. https://doi.org/10.1186/1472-6939-16-4. Molewijk, B. A. C., Slowther, A., & Aulisio, M. P. (2016). Clinical ethics support. In H. ten Have (Ed.), Encyclopedia of global bioethics (pp. 1–8). Dordrecht, the Netherlands: Springer Science and Business Media. Molewijk, B. A. C., van Zadelhoff, E., Lendemeijer, B., & Widdershoven, G. A. M. (2008b). Implementing moral case deliberation in Dutch health care. Improving moral competency of professionals and the quality of care. Bioethica Forum, 1, 57–65. Molewijk, B. A. C., Verkerk, M., Milius, H., & Widdershoven, G. A. M. (2008c). Implementing moral case deliberation in a psychiatric hospital: Process and outcome. Medicine, Health Care and Philosophy, 11, 43–56. Morse, J. M., Niehaus, L., Wolfe, R. R., & Wilkins, S. (2006). The role of the theoretical drive in maintaining validity in mixed-method research. Qualitative Research in Psychology, 3, 279–291. Moshman, D. (2017). Adolescent psychological development: Rationality, morality, and identity (3rd ed.). Lincoln, NE: Taylor & Francis Ltd. O’Cathain, A., Murphy, E., & Nicholl, J. (2010). Three techniques for integrating data in mixed methods studies. British Medical Journal, 341, c4587. https://doi.org/10.1136/bmj.c4587. Schildmann, J., Gordon, J., & Vollmann, J. (Eds.). (2010). Clinical ethics consultation: Theories and methods, implementation, evaluation (1st ed.). New York: Ashgate Publishing. Shumer, D. E., & Spack, N. P. (2015). Transgender medicine: Long-term outcomes from ‘the Dutch model’. Nature Reviews Urology, 12, 12–13. Stake, R. E. (2005). Qualitative case studies. In N. K. Denzin & Y. S. Lincoln (Eds.), The Sage handbook of qualitative research (3rd ed., pp. 443–466). Thousand Oaks, CA: Sage Publications. Stein, E. (2012). Commentary on the treatment of gender variant and gender dysphoric children and adolescents: Common themes and ethical reflections. Journal of Homosexuality, 59, 480–500. Steinkamp, N., & Gordijn, B. (2003). Ethical case deliberation on the ward: A comparison of four methods. Medicine, Health Care and Philosophy, 6, 235–246. Stolper, M., Molewijk, B. A. C., & Widdershoven, G. A. M. (2015). Learning by doing: Training health care professionals to become facilitators of moral case deliberation. HEC Forum, 27, 47–59. Stolper, M., Molewijk, B. A. C., & Widdershoven, G. A. M. (2016). Bioethics education in clinical settings: Theory and practice of the dilemma method of moral case deliberation. BMC Medical Ethics, 17, 1–10. Svantesson, M., de Snoo-Trimp, J. C., Ursin, G., Brinchmann, B. S., De Vet, H. C. W., Molewijk, B. A. C. (2019). Which outcomes of moral case deliberation are important? A field study with the EURO MCD instrument about healthcare professionals’ perceptions before participating in MCD. Manuscript submitted for publication. Svantesson, M., Karlsson, J., Boitte, P., Schildmann, J., Dauwerse, L., Widdershoven, G. A. M., et al. (2014). Outcomes of moral case deliberation: The development of an evaluation instrument for clinical ethics support (the Euro-MCD). BMC Medical Ethics, 15, 30. https://doi.org/10.1186/1472-6939-15-30. Vrouenraets, L. J. J. J., Fredriks, A. M., Hannema, S. E., Cohen-Kettenis, P. T., & de Vries, M. C. (2015). Early medical treatment of children and adolescents with gender dysphoria: An empirical ethical study. Journal of Adolescent Health, 57, 367–373. Weidema, F. C., Molewijk, B. A. C., Kamsteeg, F., & Widdershoven, G. A. M. (2015). Managers’ views on and experiences with moral case deliberation in nursing teams. Journal of Nursing Management, 23, 1067–1075. Weidema, F. C., van Dartel, H., & Molewijk, B. A. C. (2016). Working towards implementing moral case deliberation in mental healthcare: Ongoing dialogue and shared ownership as strategy. Clinical Ethics, 11, 54–62. Wood, H., Sasaki, S., Bradley, S. J., Singh, D., Fantus, S., Owen-Anderson, A., … Zucker, K. J. (2013). Patterns of referral to a gender identity service for children and adolescents (1976-2011): Age, sex, ratio, and sexual orientation [Letter to the Editor]. Journal of Sex and Marital Therapy, 39, 1–6.