Kỹ Năng Tính Toán Của Y Tế Viên Và Lỗi Thuốc

Springer Science and Business Media LLC - Tập 5 - Trang 4-6 - 2007
Christien Jong, Linda Koster

Tóm tắt

Để đảm bảo bệnh nhân nhận được đúng lượng thuốc cần thiết, điều dưỡng viên phải có khả năng tính toán liều lượng chính xác. Việc cấp phát sai lượng thuốc có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng và trong trường hợp xấu nhất có thể gây ra cái chết cho bệnh nhân. Nghiên cứu cho thấy nhiều lỗi trong việc kê đơn thuốc xảy ra do kỹ năng tính toán kém.

Từ khóa

#kỹ năng tính toán #điều dưỡng viên #lỗi thuốc #liều lượng thuốc

Tài liệu tham khảo

Ministerie van OCW & Ministerie van VWS. Gekwalificeerd voor de toekomst: kwalificatiestructuur en eindtermen voor Verpleging en Verzorging. Zoetermeer/Rijswijk; 1996. Armitage G, Knapman H. Adverse events in drug administration: a literature review. Journal of Nursing Management 2003;11;130-140. Vermaat JH, Weierink JJH. Rekenen in de gezondheidszorg. Diever: Kavanah; 2001. LCVV. Beroepsprofiel van de verpleegkundige. Maarssen/Utrecht: Elsevier/de Tijdstroom; 1999. Kapborg I. An evaluation of Swedish nurse students’ calculating ability in relation to their earlier educational background. Nurse Education Today 1995;15;69-74. Transferpunt Vaardigheidsonderwijs. Medicijnen; skillslabserie voor verpleegkundige beroepsvaardigheden niveau 4 en 5. Houten: Bohn Stafleu Van Loghum; 2002. Inspectie voor de Gezondheidszorg. Staat van de gezondheidzorg 2004. Opgehaald 4 december 2005 van www.igz.nl; 2004. Eliott M, Joyce J. Mapping drug calculation skills in an undergraduate nursing curriculum. Nurse Education in Practice 2005;5;225-229. Grandell-Niemi H, Hupli M, Leino-Kilpi H, Puukka P. Medication calculation skills of nursing in Finland. Journal of Clinical Nursing 2003;12;519-528. Grandell-Niemi H, Hupli M, Leino-Kilpi H, Puukka, P. Finnish nurses’ and nursing students’ mathematical skills. Nurse Education Today 2006;26;151-161. O’Shea E. Factors contributing to medication errors: a literature review. Journal of Clinical Nursing 1999;8;496-504. Hoes L. Verpleegkundige hoofdbrekens. Nursing 2005;12;32-35. Nies I. Kunnen we nog rekenen? Nursing 2002;9;14-19. Bouter LM, Dongen MC van. Epidemiologisch onderzoek, opzet en interpretatie. Houten/Diemen: Bohn Stafleu van Loghum; 2000. Oldridge GJ, Gray KM, Dermott LM, Kirkpatrick. Pilot study to determine the ability of health-care professionals to undertake drug dose calculations. International Medicine Journal 2004;34;316-319. Stillman G, Alison J, Croker F. Using the world wide web to improve medication calculation skills. Innovations in Education and Training International 1999;16(2);17-25. Capriotti T. Basic concepts to prevent medication calculation errors. Dermatology Nursing 2004;16(3);245-248.