Giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa cho bệnh tiểu đường loại 2 ở các nhóm dân tộc thiểu số: một tổng quan hệ thống và tổng quan tường thuật của các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng

Diabetic Medicine - Tập 27 Số 6 - Trang 613-623 - 2010
Kamila Hawthorne1, Yvonne Robles1, Rebecca Cannings‐John1, Adrian Edwards1
1Department of Primary Care and Public Health, School of Medicine, Cardiff University, Cardiff, UK

Tóm tắt

Diabet. Med. 27, 613–623 (2010)

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là để xác định liệu giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa có hiệu quả hơn so với giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ cho những người mắc bệnh tiểu đường thuộc các nhóm dân tộc thiểu số sống ở các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cao. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua một tổng quan hệ thống với phân tích tổng hợp, theo phương pháp của Tổ chức Cochrane. Các tìm kiếm tài liệu điện tử trên chín cơ sở dữ liệu đã được thực hiện, cùng với việc tìm kiếm thủ công ba tạp chí và 16 liên hệ tác giả. Các tiêu chí để bao gồm vào phân tích là các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng của một can thiệp giáo dục sức khỏe tiểu đường cụ thể, và một nhóm dân tộc thiểu số nhất định có bệnh tiểu đường loại 2. Dữ liệu về HbA1c, huyết áp, và các chỉ số chất lượng cuộc sống đã được thu thập. Một tổng quan tường thuật cũng đã được thực hiện. Chỉ có một số ít nghiên cứu phù hợp với tiêu chí lựa chọn và các phương pháp nghiên cứu cũng như các chỉ số đầu ra khá không đồng nhất, làm cho việc phân tích tổng hợp gặp khó khăn. HbA1c cho thấy sự cải thiện ở 3 tháng [chênh lệch trung bình có trọng số (WMD) −0.32%, khoảng tin cậy 95% (CI) −0.63, −0.01] và 6 tháng sau can thiệp (WMD −0.60%, 95% CI −0.85, −0.35). Điểm kiến thức cũng cải thiện ở các nhóm can thiệp tại 6 tháng (chênh lệch trung bình chuẩn hóa 0.46, 95% CI 0.27, 0.65). Chỉ có một nghiên cứu theo dõi dài hạn và một phân tích chi phí-hiệu quả chính thức. Giáo dục sức khỏe phù hợp với văn hóa tỏ ra hiệu quả hơn giáo dục sức khỏe ‘thông thường’ trong việc cải thiện HbA1c và kiến thức trong ngắn đến trung hạn. Do thiếu tiêu chuẩn hóa giữa các nghiên cứu, dữ liệu không cho phép xác định các yếu tố then chốt của các can thiệp giữa các quốc gia, nhóm dân tộc và hệ thống y tế, cũng như cái nhìn rộng về tính hiệu quả về chi phí của chúng. Tổng quan tường thuật xác định các điểm học tập để định hướng cho các nghiên cứu trong tương lai.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

World‐Bank.Country Classification(2005). Available athttp://www.web.worldbank.org/wbsite/external/datastatistics/Last accessed 1 March 2007.

10.1136/bmj.291.6502.1081

10.1136/bmj.298.6665.18

10.1136/bmj.319.7204.215

10.1136/bmj.314.7075.209

10.1136/jech.50.2.137

10.1016/S1056-8727(02)00190-3

Nazroo J, 1997, The Health of Britain’s Ethnic Minorities. Findings from a National Survey

10.1016/S0277-9536(01)00118-6

10.1016/S0033-3506(01)00455-3

10.3310/hta7220

NICE, 2003, Guidance on the Use of Patient‐Education Models for Diabetes

10.1111/j.1464-5491.2006.01906.x

10.1136/bmj.39474.922025.BE

10.1111/j.1464-5491.2008.02512.x

HigginsJPT GreenSeds.Cochrane Handbook for Systematic Reviews of Interventions 4.2.5 [updated May 2005].The Cochrane Library Issue 3 2005. Chichester UK:John Wiley & Sons Ltd.

10.1111/j.1464-5491.1993.tb00178.x

10.1016/S0140-6736(99)04149-5

10.1001/jama.1995.03520290060030

10.1016/0197-2456(95)00134-4

Review Manager (RevMan). In 4.2 ed. Copenhagen:The Nordic Cochrane Centre The Cochrane Collaboration;2003.

10.1002/sim.1186

10.2337/diacare.20.10.1503

Anderson RM, 2005, Evaluating a problem‐based empowerment program for African Americans with diabetes: results of a randomized controlled trial, Ethn Dis, 15, 671

10.1186/1471-2458-6-134

10.2337/diacare.25.2.259

Hawthorne K, 1997, One‐to‐one teaching with pictures‐flashcard health education for British Asians with diabetes, Br J Gen Pract, 47, 301

10.2337/diacare.25.9.1576

10.2337/diacare.24.11.1997

10.1111/j.1464-5491.2004.01373.x

10.1207/s15324796abm2903_9

10.1016/j.apnr.2004.08.008

10.1016/S0140-6736(08)60764-3

10.2337/dc07-1313

10.1016/0895-4356(88)90040-6

10.1016/0738-3991(90)90070-2

10.2337/diacare.25.7.1159

Griffin S, 1998, Educational and Psychological Interventions for Adults with Diabetes. Report to the British Diabetes Association

DeakinT McShaneCE CadeJE WilliamsRDRR.Group based training for self‐management strategies in people with type 2 diabetes mellitus.Cochrane Database Syst Rev2005 Issue 2. Chichester:John Wiley & Sons Ltd.

10.1177/014572179502100305

10.1111/j.1464-5491.2005.01802.x

Rogers C, 1994, Freedom to Learn

10.1016/j.pcd.2007.07.007

10.2337/diacare.28.9.2280

10.1136/jech.50.3.334

10.1177/14746514050050050301

10.1093/pubmed/fdp003