Xây Dựng Kiến Trúc Kinh Doanh: Các Yếu Tố Tiền Đề Của Thiết Kế Mô Hình Kinh Doanh

Strategic Entrepreneurship Journal - Tập 9 Số 4 - Trang 331-350 - 2015
Raphael Amit1, Yuliya Snihur2
1The Wharton School, University of Pennsylvania, Philadelphia, Pennsylvania, U.S.A.
2IESE Business School, Barcelona, Spain

Tóm tắt

Nằm trong bối cảnh rộng lớn của tài liệu thiết kế, chúng tôi nêu ra bốn yếu tố tiền đề của thiết kế mô hình kinh doanh: mục tiêu, mẫu hình, hoạt động của các bên liên quan và các rào cản từ môi trường. Những yếu tố tiền đề này được minh họa bằng dữ liệu phỏng vấn từ chín doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực cho vay ngang hàng. Chúng tôi tiếp tục với sự phát triển lý thuyết để liên kết các yếu tố thiết kế với các chủ đề thiết kế của mô hình kinh doanh và kết luận với những hạn chế cho nghiên cứu mô hình kinh doanh và các nhà lãnh đạo doanh nhân. Bản quyền © 2015 Hội Quản Lý Chiến Lược.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1002/smj.821

Afuah A, 2000, Internet Business Models and Strategies: Text and Cases

10.2307/258740

10.4135/9781446212509

10.1002/smj.4250140105

10.1002/smj.187

Amit R, 2012, Creating value through business model innovation, Sloan Management Review, 53, 41

10.1108/00251741111126521

10.2189/asqu.2005.50.3.329

10.5465/19416520903053598

Boland RJ, 2004, Managing as Designing, 265

10.1002/smj.743

10.1111/j.1430-9134.1996.00005.x

Brown T., 2009, Change by Design: How Design Thinking Transforms Organizations and Inspires Innovation

10.1287/orsc.2.3.239

10.1016/j.lrp.2010.01.004

10.1002/smj.2022

10.1002/smj.2066

10.1016/j.lrp.2009.07.010

10.1093/icc/11.3.529

Christensen CM., 1997, The Innovator's Dilemma: When New Technologies Cause Great Firms to Fail

10.5465/amr.2009.0486

10.1177/0149206310367948

DiMaggio PJ, 1983, The iron cage revisited: institutional isomorphism and collective rationality in organizational fields, American Sociological Review, 48, 83, 10.2307/2095101

Economist Intelligence Unit.2005.Business 2010: embracing the challenge of change. Economist Intelligence Unit: London U.K.

10.1016/S1573-448X(06)03031-7

10.5465/amr.2003.8925227

10.1504/IJPD.2013.055012

10.1057/palgrave.crr.1540226

10.1007/s10551-011-0935-5

10.1002/smj.4250131008

10.1287/orsc.1110.0715

10.1002/(SICI)1097-0266(200003)21:3<203::AID-SMJ102>3.0.CO;2-K

10.2307/3094872

10.1007/0-387-23622-8_10

Iansiti M, 2004, Strategy as ecology, Harvard Business Review, 82, 68

Langer EJ., 1989, Mindfulness

Langer EJ., 1997, The Power of Mindful Learning

10.1177/0149206308324322

10.1287/orsc.1060.0197

10.1111/j.1540-5885.2011.00801.x

10.1016/j.lrp.2009.07.005

McGrath R, 2000, The Entrepreneurial Mindset

Moore JF., 1993, Predators and prey: a new ecology of competition, Harvard Business Review, 71, 75

Pfeffer J., 1978, Organizational Design

Pfeffer J, 1999, The Knowing‐doing Gap: How Smart Companies Turn Knowledge into Action

10.1007/s11747-013-0349-2

10.1007/s10551-009-0231-9

10.5465/amr.2013.0097

10.1016/j.scaman.2005.09.010

10.1111/j.1756-2171.2006.tb00036.x

10.1007/s10551-007-9573-3

10.1287/orsc.14.5.558.16769

10.1057/emr.2010.16

10.5465/amj.2009.43669892

Schumpeter JA., 1934, The Theory of Economic Development: An Inquiry into Profits, Capital, Credit, Interest, and the Business Cycle

10.5465/amp.2007.27895339

10.1177/104225879902300302

10.2307/3094893

Simon HA., 1996, The Sciences of the Artificial

SnihurY ZottC.2015.Towards an institutional perspective on business model innovation: how entrepreneurs achieve robust business model design. Working paper IESE Business School Barcelona Spain.

10.1016/j.lrp.2010.02.003

10.2307/2393788

10.1016/j.lrp.2010.02.002

10.1016/j.lrp.2009.07.003

10.1016/0305-0483(75)90068-7

Weick KE., 1979, The Social Psychology Of Organizing

10.2307/2393789

Williamson OE., 1985, The Economic Institution of Capitalism

10.1002/smj.941

10.1287/orsc.1060.0232

10.1002/smj.642

10.1016/j.lrp.2009.07.004

10.1177/0149206311406265

10.2189/asqu.52.1.70