Chuyển giao khái niệm trong các bài toán nhận thức đơn giản

Memory and Cognition - Tập 16 - Trang 36-44 - 2017
Robert S. Lockhart1, Mary Lamon1, Mary L. Gick2
1Department of Psychology, University of Toronto, Toronto, Canada
2Carleton University, Ottawa, Canada

Tóm tắt

Ba thí nghiệm đã khám phá các điều kiện mà thông tin được trình bày ở phần đầu của một thí nghiệm hỗ trợ việc giải quyết các bài toán nhận thức đơn giản sau đó. Chúng tôi lập luận rằng những nỗ lực trước đây không thành công trong việc đạt được sự hỗ trợ như vậy là do các nhà thí nghiệm không trình bày thông tin này dưới dạng kích thích các hoạt động khái niệm cần thiết để giải quyết vấn đề. Sự hỗ trợ đáng kể đạt được nếu thông tin được trình bày theo một hình thức khiến người tham gia cảm thấy bối rối trong vài giây và sau đó có một gợi ý được đưa ra giúp dẫn đến việc suy nghĩ lại hợp lý; nếu thông tin giống hệt được trình bày mà không có giai đoạn bối rối và suy nghĩ lại như vậy, thì không có sự hỗ trợ nào được quan sát thấy. Các kết quả cho thấy rằng các hoạt động xử lý khái niệm, không chỉ chứa nội dung thông tin, phải có liên quan nếu việc chuyển giao khái niệm xảy ra. Một cơ chế khả thi liên quan đến việc chuyển giao này là việc lập chỉ mục các khái niệm sao cho chúng chứa các đầu mối đến những tình huống có tính chất khái niệm không bình thường.

Từ khóa

#chuyển giao khái niệm #bài toán nhận thức đơn giản #hoạt động khái niệm #hỗ trợ thông tin #lập chỉ mục khái niệm

Tài liệu tham khảo

Auble, P M., Franks, J. J., &Soraci, S. A., Jr. (1979). Effort toward comprehension: Elaboration or “aha!”?Memory & Cognition,7, 426–434. Bowden, E. M. (1985). Accessing relevant information during problem solving: Time constraints on search in problem space.Memory & Cognition,13, 280–286. Brooks, L. R. (1987) Decentralized control of categorization The role of prior processing episodes. In U. Neisser (Ed.),Categories reconsidered: The ecological and intellectual bases of categories. Cambridge: Cambridge University Press. Dominowski, R. L. (1981). Comments on “An exanunation of the allegedalleged role of ‘fixanon ’ In the solution of several ‘insight’ problems” by Weisberg and Alba.Journal of Experimental Psychology: General,110, 193–198. Duncker, K. (1945). On problem-solving.Psychological Monographs, 58 (Whole No. 270). Ellen, P (1982) Direction, past experience, and hints in creative problem solving: Reply to Weisberg and AlbaJournal of Experimental Psychology General,111, 316–325 Gardner, M. (1978)Aha! Insight. New York Freeman. Gentner, D., & Landers, R (1985). Analogical reminding A good match is hard to find. InProceedings of the International Conference on Systems, Man and Cybernetics Tucson, AZ. Gick, M L, &Holyoak, K J (1983). Schema induction and analogical reasoning.Cognitive Psychology,15, 1–38. Holyoak, K. J, &Koh, K. (1987) Surface and structural similarity in analogical transferMemory & Cognition,15, 332–340. James W (1890).The principles of psychology (Vol. 2) New York. Dover. Koiers, P A, &Roediger, H L (1984) Procedures of mind.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,23, 425–449 Ohlsson, S (1984a). Restructuring revisited I. Summary and critique of the Gestalt theory of problem solvingScandinavian Journal of PSichology.25, 65–78 Ohlsson, S. (1984b) Restructuring revisited II An information processing theory of restructuring and insightScandinavian Journal of Psychology,25, 117–129 Perfetto, G A, Bransford, J D. &Franks, J. J. (1983) Constraints on access In a problem solving contextMemory & Cognition,11, 24–31 Ross, B H. (1984). Remindings and their effects in learning a cognitive skillCogntttve Psychology,16, 371–416 Schank, R. C. (1982)Dynamic memory Cambridge. England Cambndge University Press. Weisberg, R W., &Alba, J W (1981a). An examination of the alleged role of “ fixation ” In the soluuon of several “insight” problemsJournal of Experimental Psychology: General,110, 169–192 Weisberg, R. W, &Alba, J. W (1981b). Gestalt theory, isight, and past expenenee. A reply to Dormnowskr.Journal of Experimental Psychology: General,110, 199–203 Weisberg, R. W, &Alba, J. W (1982). Problem solving is not hke perception. More on Gestalt theory.Journal of Experimental Psychology: General,111, 326–330. Weisberg, R., Dicamillo, M., &Phillips, D (1978). Transferring old associations to new problems A nonautomatic process.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,17, 219–228.