Can thiệp phục hồi nhận thức về sự chú ý ở bệnh nhi mắc đa xơ cứng và ADHD: một thử nghiệm pilot

BMC Neurology - Tập 18 - Trang 1-11 - 2018
Marta Simone1, Rosa Gemma Viterbo2, Lucia Margari1, Pietro Iaffaldano2
1Child Neuropsychiatry Unit, Department of Basic Medical Sciences, Neurosciences and Sense Organs, University of Bari “Aldo Moro”, Bari, Italy
2MS Centre, Department of Basic Medical Sciences, Neurosciences and Sense Organs, University of Bari “Aldo Moro”, Bari, Italy

Tóm tắt

Việc điều trị các rối loạn nhận thức gặp nhiều khó khăn ở bệnh nhi mắc đa xơ cứng khởi phát ở trẻ em (POMS) và ở những bệnh nhân mắc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi thử nghiệm tính hiệu quả của một chương trình máy tính tại nhà nhằm huấn luyện lại sự chú ý cho hai nhóm bệnh nhân POMS và ADHD. Những bệnh nhân POMS và ADHD không đạt ít nhất 2/4 bài kiểm tra sự chú ý trong một bài kiểm tra tâm lý thần kinh đã được phân ngẫu nhiên vào chương trình huấn luyện máy tính cụ thể hoặc không cụ thể (ST, nST), thực hiện trong các phiên kéo dài một giờ, hai lần mỗi tuần trong vòng 3 tháng. Kết quả chính là ảnh hưởng của chương trình Huấn luyện đến hiệu suất tâm lý thần kinh toàn cầu được đo lường bằng chỉ số suy giảm nhận thức (CII). Tính hiệu quả của can thiệp đã được đánh giá ở mỗi nhóm bệnh lý bằng cách sử dụng ANOVA với các phép đo lặp lại. Mười sáu bệnh nhân POMS (9 nữ, độ tuổi 15.75 ± 1.74 năm) và 20 bệnh nhân ADHD (2 nữ, độ tuổi 11.19 ± 2.49 năm) đã được ghi danh. Ở bệnh nhân POMS, sự tiếp xúc với ST có liên quan đến việc cải thiện đáng kể CII (p < 0.0001) và trong bài kiểm tra nhận thức khám phá sự chú ý, tập trung, chiến lược lập kế hoạch và hiệu suất trí nhớ thị giác - không gian so với sự tiếp xúc với nST. Ở bệnh nhân ADHD, sự khác biệt giữa ST và nST trên CII không có ý nghĩa thống kê (p = 0.06), nhưng hiệu ứng lớn hơn của ST được tìm thấy chỉ trên bài kiểm tra nhận thức khám phá sự chú ý và khả năng nhớ lại muộn hiệu suất trí nhớ thị giác - không gian. Dữ liệu của chúng tôi gợi ý rằng một chương trình phục hồi nhận thức nhằm mục tiêu sự chú ý là một công cụ phù hợp để cải thiện chức năng nhận thức toàn cầu ở bệnh nhân POMS, trong khi có một hiệu ứng chuyển giao ít rõ rệt hơn ở bệnh nhân ADHD. ClinicalTrials.gov; NCT03190902; ngày đăng ký: 15 tháng 6, 2017; đã đăng ký lại.

Từ khóa

#cognitive rehabilitation #pediatric onset multiple sclerosis #attention deficit hyperactivity disorder #cognitive impairment index #computerized training

Tài liệu tham khảo

Frazier TW, Demaree HA, Youngstrom EA. Meta-analysis of intellectual and neuropsychological test performance in attention-deficit/hyperactivity disorder. Neuropsychology. 2004;18:543–55. Polanczyk G, de Lima MS, Horta BL, Biederman J, Rohde LA. The worldwide prevalence of ADHD: a systematic review and metaregression analysis. Am J Psychiatry. 2007;164:942–8. https://doi.org/10.1176/appi.ajp.164.6.942. Iaffaldano P, Simone M, Lucisano G, et al. Prognostic indicators in pediatric clinically isolated syndrome. Ann Neurol. 2017; https://doi.org/10.1002/ana.24938. Bobholz JA, Rao SM. Cognitive dysfunction in multiple sclerosis: a review of recent developments. Curr Opin Neurol. 2003;16(3):283–8. Banwell BL, Anderson PE. The cognitive burden of multiple sclerosis in children. Neurology. 2005;64(5):891–4. MacAllister WS, Belman AL, Milazzo M, et al. Cognitive functioning in children and adolescents with multiple sclerosis. Neurology. 2005;64(8):1422–5. Julian L, Serafin D, Charvet L, et al. Cognitive impairment occurs in children and adolescents with multiple sclerosis: results from a United States network. J Child Neurol. 2013;28(1):102–7. Parrish JB, Farooq O, Weinstock-Guttman B. Cognitive deficits in pediatric-onset multiple sclerosis: what does the future hold? Neurodegener Dis Manag. 2014;4(2):137–46. https://doi.org/10.2217/nmt.14.4. Amato MP, Goretti B, Ghezzi A, et al. Cognitive and psychosocial features of childhood and juvenile MS. Neurology. 2008;70(20):1891–7. Charvet LE, O’Donnell EH, Belman AL, et al. Longitudinal evaluation of cognitive functioning in pediatric multiple sclerosis (MS): report from the U.S. pediatric multiple sclerosis network. Mult Scler. 2014;20(11):1502–10. https://doi.org/10.1177/1352458514527862. Till C, Racine N, Araujo D, et al. Changes in cognitive performance over a 1-year period in children and adolescents with multiple sclerosis. Neuropsychology. 2013;27(2):210–9. https://doi.org/10.1037/a0031665. Amato MP, Goretti B, Ghezzi A, et al. Cognitive and psychosocial features in childhood and juvenile MS: two-year follow-up. Neurology. 2010;75(13):1134–40. Amato MP, Goretti B, Ghezzi A, et al. Neuropsychological features in childhood and juvenile multiple sclerosis: five-year follow-up. Neurology. 2014;83(16):1432–8. Parrish JB, Weinstock-Guttman B, Smerbeck A, Benedict RH, Yeh EA. Fatigue and depression in children with demyelinating disorders. J Child Neurol. 2013;28(6):713–8. https://doi.org/10.1177/0883073812450750. Weisbrot D, Charvet L, Serafin D, et al. Psychiatric diagnoses and cognitive impairment in pediatric multiple sclerosis. Mult Scler. 2014;20(5):588–93. https://doi.org/10.1177/1352458513504249. Goverover Y, Chiaravalloti ND, O’Brien AR, DeLuca J. Evidenced-based cognitive rehabilitation for persons with multiple sclerosis: an updated review of the literature from 2007 to 2016. Arch Phys Med Rehabil. 2018;99(2):390–407. https://doi.org/10.1016/j.apmr.2017.07.021. Rosti-Otajärvi EM, Hämäläinen PI. Neuropsychological rehabilitation for multiple sclerosis. Cochrane Database Syst Rev. 2014;2:CD009131. https://doi.org/10.1002/14651858. Amato MP, Goretti B, Viterbo RG, et al. Computer-assisted rehabilitation of attention in patients with multiple sclerosis: results of a randomized, double-blind trial. Mult Scler. 2014;20(1):91–8. https://doi.org/10.1177/1352458513501571. Cerasa A, Gioia MC, Valentino P, et al. Computer-assisted cognitive rehabilitation of attention deficits for multiple sclerosis: a randomized trial with fMRI correlates. Neurorehabil Neural Repair. 2013;27(4):284–95. https://doi.org/10.1177/1545968312465194. Chiaravalloti ND, Moore NB, Nikelshpur OM, DeLuca J. An RCT to treat learning impairment in multiple sclerosis: the MEMREHAB trial. Neurology. 2013;81(24):2066–72. https://doi.org/10.1212/01.wnl.0000437295.97946.a8. Hubacher M, DeLuca J, Weber P, et al. Cognitive rehabilitation of working memory in juvenile multiple sclerosis-effects on cognitive functioning, functional MRI and network related connectivity. Restor Neurol Neurosci. 2015;33(5):713–25. https://doi.org/10.3233/RNN-150497. Cortese S, Ferrin M, Brandeis D, et al. European ADHD Guidelines Group (EAGG).Cognitive training for attention-deficit/hyperactivity disorder: meta-analysis of clinical and neuropsychological outcomes from randomized controlled trials. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2015;54(3):164–74. Steeger CM, Gondoli DM, Gibson BS, Morrissey RA. Combined cognitive and parent training interventions for adolescents with ADHD and their mothers: a randomized controlled trial. Child Neuropsychol. 2016;22(4):394–419. Lo HH, Wong SY, Wong JY, Wong SW, Yeung JW. The effect of a family-based mindfulness intervention on children with attention deficit and hyperactivity symptoms and their parents: design and rationale for a randomized, controlled clinical trial (Study protocol). BMC Psychiatry. 2016;16:65. Benzing V, Schmidt M. Cognitively and physically demanding exergaming to improve executive functions of children with attention deficit hyperactivity disorder: a randomised clinical trial. BMC Pediatr. 2017;17(1):8. Froehlich TE, Lanphear BP, Epstein JN, et al. Prevalence, recognition, and treatment of attention-deficit/hyperactivity disorder in a national sample of US children. Arch Pediatr Adolesc Med. 2007;161(9):857–64. Johnstone SJ, Roodenrys S, Blackman R, et al. Neurocognitive training for children with and without AD/HD. Atten Defic Hyperact Disord. 2012;4:11–23. https://doi.org/10.1007/s12402-011-0069-8. Shalev L, Tsal Y, Mevorach C. Computerized progressive attentional training (CPAT) program: effective direct intervention for children with ADHD. Child Neuropsychol. 2007;13:382–8. Klingberg T, Fernell E, Olesen PJ, Johnson M, Gustafsson P, Dahlström K, et al. Computerized training of working memory in children with ADHD–a randomized, controlled trial. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2005;44:177–86. https://doi.org/10.1097/00004583-200502000-00010. Kerns KA, Eso K, Thomson J. Investigation of a direct intervention for improving attention in young children with ADHD. Dev Neuropsychol. 1999;16:273–95. Murray DW, Skinner AT, Malone PS. A randomized trial of two promising computer-based interventions for students with attention difficulties. J Abnorm Child Psychol. 2010;38(1):131–42. https://doi.org/10.1007/s10802-009-9353-x. Johnston MV. Plasticity in the developing brain: implications for rehabilitation. Dev Disabil Res Rev. 2009;15:94–101. Tajik-Parvinchi D, Wright L, Schachar R. Cognitive rehabilitation for Attention Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD): promises and problems. J Can Acad Child Adolesc Psychiatry. 2014;23(3):207–17. Rutledge KJ, van den Bos W, McClure SM, Schweitzer JB. Training cognition in ADHD: current findings, borrowed concepts, and future directions. Neurotherapeutics. 2012;9(3):542–58. https://doi.org/10.1007/s13311-012-0134-9. Lévesque J, Beauregard M, Mensour B. Effect of neurofeedback training on the neural substrates of selective attention in children with attention-deficit/hyperactivity disorder: a functional magnetic resonance imaging study. Neurosci Lett. 2006;394(3):216–21. Liu ZX, Lishak V, Tannock R, Woltering S. Effects of working memory training on neural correlates of go/Nogo response control in adults with ADHD: a randomized controlled trial. Neuropsychologia. 2017;95:54–72. https://doi.org/10.1016/j.neuropsychologia.2016.11.023;. Johnstone SJ, Roodenrys SJ, Johnson K, Bonfield R, Bennett SJ. Game-based combined cognitive and neurofeedback training using focus pocus reduces symptom severity in children with diagnosed AD/HD and subclinical AD/HD. Int J Psychophysiol. 2017;116:32–44. https://doi.org/10.1016/j.ijpsycho.2017.02.015. Krupp LB, Tardieu M, Amato MP, et al. International Pediatric Multiple Sclerosis Study Group criteria for pediatric multiple sclerosis and immune-mediated central nervous system demyelinating disorders: revisions to the 2007 definitions. Mult Scler J. 2013;19(10):1261–7. https://doi.org/10.1177/1352458513484547. Oldfield RC. The assessment and analysis of handedness: the Edinburgh inventory. Neuropsychologia. 1971;9(1):97–113. Rao SM. A Manual for the Brief Repeatable Battery of Neuropsychological Tests in Multiple Sclerosis. Milwaukee: Medical College of Wisconsin; 1990. Reitan RM. The relation of the trail making test to organic brain damage. J Consult Psychol. 1955;19:393–4. Spinnler H, Tognoni G. Standardizzazione e taratura Italiana di test neuropsicologici. Ital J Neurol Sci. 1987;6(suppl 8):12–120. Sannio Fancello G, Vio C, Cianchetti C. Torre di Londra: test di valutazione delle funzioni esecutive (pianificazione e problem solving). Gardolo: Erickson; 2006. Kovacs M, It A, Camuffo M, Cerutti R, Lucarelli L, Mayer R. C.D.I. Children Depression Inventory: Questionario Di Autovalutazione. Firenze: Organizzazioni Speciali; 1988. Sohlberg MM, Mateer CA. Effectiveness of an attention training program. J Clin Exp Neuropsychol. 1987;9:117–30. Iaffaldano P, Viterbo RG, Paolicelli D, et al. Impact of Natalizumab on cognitive performances and fatigue in relapsing multiple sclerosis: a prospective, open-label, two years observational study. PLoS One. 2012;7(4):e35843. Iaffaldano P, Ruggieri M, Viterbo RG, Mastrapasqua M, Trojano M. The improvement of cognitive functions is asociated with a decrease of plasma Osteopontin levels in Natalizumab treated relapsing multiple sclerosis. Brain Behav Immun. 2014;35:176–81. https://doi.org/10.1016/j.bbi.2013.08.009. Iaffaldano P, Viterbo RG, Trojano M. Natalizumab discontinuation is associated with a rebound of cognitive impairment in multiple sclerosis patients. J Neurol. 2016;263(8):1620–5. https://doi.org/10.1007/s00415-016-8177-1. Sastre-Garriga J, Alonso J, Renom M, et al. A functional magnetic resonance proof of concept pilot trial of cognitive reha-bilitation in multiple sclerosis. Mult Scler. 2011;17:457–67. Banwell BL. Multiple sclerosis in children. Handb Clin Neurol. 2014;122:427–41. Pastò L, Portaccio E, Goretti B, et al. The cognitive reserve theory in the setting of pediatric-onset multiple sclerosis. Mult Scler. 2016;22(13):1741–9. https://doi.org/10.1177/1352458516629559. Till C, Kuni B, De Somma E, Yeh EA, Banwell B. A feasibility study of working memory training for individuals with paediatric-onset multiple sclerosis. Neuropsychol Rehabil. 2017;18:1–16. https://doi.org/10.1080/09602011.2017.1372786. Slate SE, Meyer TL, Burns WJ, Montgomery DD. Computerized cognitive training for severely emotionally disturbed children with ADHD. Behav Modif. 1998;22:415–37. Qian Y, Shuai L, Chan RC, Qian QJ, Wang Y. The developmental trajectories of executive function of children and adolescents with Attention Deficit Hyperactivity Disorder. Res Dev Disabil. 2013;34(5):1434–45. Hall CB, Lipton RB, Sliwinski M, et al. Cognitive activities delay onset of memory decline in persons who develop dementia. Neurology. 2009;73(5):356–61. https://doi.org/10.1212/WNL.0b013e3181b04ae3. Pillai JA, Hall CB, Dickson DW, et al. Association of crossword puzzle participation with memory decline in persons who develop dementia. J Int Neuropsychol Soc. 2011;17(6):1006–13. https://doi.org/10.1017/S1355617711001111.