Lập Bản Đồ Nhận Thức: Một Quy Trình Hỗ Trợ Lập Kế Hoạch Chiến Lược Trong Một Khoa Học Thuộc Trường Đại Học

Group Decision and Negotiation - Tập 16 - Trang 43-60 - 2006
Roy D. Johnson1,2, Astrid Lipp1,2
1Department of Informatics, University of Pretoria, Pretoria, South Africa
2Department of Computer Information Systems, Robinson College of Business, Georgia State University, Atlanta, Georgia

Tóm tắt

Lập bản đồ nhận thức đã được sử dụng để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược trong kinh doanh. Tuy nhiên, quy trình này hiếm khi được áp dụng để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược trong các tổ chức công không vì lợi nhuận, nơi mà nhiều đường dây báo cáo không rõ ràng. Bài báo này mô tả cách quy trình lập bản đồ nhận thức được thiết kế và triển khai để giúp một khoa học lớn xác định và hợp nhất các mục tiêu cá nhân của các thành viên giảng viên như là bước đầu tiên trong việc tạo ra một kế hoạch chiến lược. Mỗi bản đồ được tạo ra bằng phần mềm Decision ExplorerTM trong các cuộc phỏng vấn cá nhân, thay vì sử dụng giấy và bút. Một phương pháp trường hợp hành động được sử dụng để lập kế hoạch và đánh giá các phiên lập bản đồ cá nhân. Việc thu thập các bản đồ nhận thức cá nhân dẫn đến việc tăng cường sự tham gia của giảng viên trong quy trình lập kế hoạch chiến lược. Hầu hết các giảng viên tham gia đều cho rằng quy trình lập bản đồ nhận thức là hữu ích và sâu sắc, và bản đồ thu được là chính xác và hoàn chỉnh.

Từ khóa

#lập bản đồ nhận thức #lập kế hoạch chiến lược #tổ chức công không vì lợi nhuận #tham gia của giảng viên #Decision ExplorerTM

Tài liệu tham khảo

Ackermann, F. and C. Eden. (2004). “Using Causal Mapping: Individual and Group, Traditional and New,” in: Pidd, M. (ed.), Systems Modeling: Theory and Practice. Chichester: Wiley, pp. 127–145. Ackermann, F., C. Eden, and I. Brown. (2005). The Practice of Making Strategy: A Step-by-Step Guide. London: Sage. Ackermann, F., C. Eden, and T. Williams. (1997). “Modeling for Litigation: Mixing Qualitative and Quantitative Approaches,” Interfaces 27, 48–65. Alavi, M., G. M. Marakas, and Y. Yoo. (2002). “A Comparative Study of Distributed Learning Environments,” Information Systems Research 13(4), 404–415. Bougon, M. G. (1992). “Congregate Cognitive Maps: A Unified Dynamic Theory of Organization and Strategy,” Journal of Management Studies 29(3), 369–389. Braa, K. and R. Vidgen. (1999). “Interpretation, Intervention, and Reduction in the organizational Laboratory: a Framework for In-Context Information System Research,” Accounting, Management and Information Technologies 9, 25–47. Brown, S. M. (1992). “Cognitive Mapping and Repertory Grids for Qualitative Survey Research: Some Comparative Observations,” Journal of Management Studies 29(3), 287–308. Bryson, J. M. (1995). Strategic Planning for Public and Nonprofit Organizations. San Francisco: Jossey-Bass. Bryson, J., F. Ackermann, C. Eden, and C. Finn. (1995). “Using the “Oval Mapping Process” to identify Strategic Issues and Formulate Effective Strategies,” in: Bryson, J. M. (ed.), Strategic Planning for Public and Nonprofit Organizations. San Francisco: Jossey-Bass. Bryson, J., F. Ackermann, C. Eden, and C. Finn. (2004). Visible Thinking: Unlocking Causal Mapping for Practical Business Results. Chichester: Wiley. Checkland, P. (1991). “From Framework Through Experience to Learning: The Essential nature of Action Research,” in: Nissen H.-E., Klein H. K., and Hirschheim R. (eds.), Information systems Research: Contemporary Approaches and Emergent Traditions. Amsterdam: Elsevier. Decision ExplorerTM Reference Manual, Version 3.1. (2000). Glasgow: Banxia Software Limited. Decision Explorer TM User's Guide, Version 3. (1997). Glasgow: Banxia Software Limited. Dennis, A. R., C. K. Tyran, D. R. Vogel, and J. F. Jr. Nunamaker. (1997). “Group support systems for strategic planning,” Journal of Management Information Systems 14(1), 155–184. Eden, C. (2004). “Analyzing Cognitive Maps to Help Structure Issues or Problems,” European Journal of Operational Research 159(3), 673–686. Eden, C. and F. Ackermann. (1998). Making Strategy: The Journey of Strategic Management. London: Sage. Eden, C. and F. Ackermann. (2001). “Contrasting Single User and Networked Group Decision Support Systems for Strategy Making,” Group Decision and Negotiation 10(1), 47–66. Eden, C. and F. Ackermann. (2001). “Group Decision and Negotiation in Strategy Making,” Group Decision and Negotiation 10(2), 119–140. Glew, D. J., A. M. O'Leary-Kelly, and D. D. Van Fleet. (1995). “Participation in Organizations: A preview of the Issues and Proposed Framework for Future Analysis,” Journal of Management 21(3), 395–421. Hodgkinson, G. P., A. J. Maule, and N. J. Bown. (2004). “Causal Cognitive Mapping in the Organizational Strategy Field: A Comparison of Alternative Elicitation Procedures,” Organizational Research Methods 7(1),3–26. Huff, A. S. (ed.) (1990). Mapping Strategic Thought. New York: Wiley. Kim, W. C. and R. Mauborgne. (1998). “Procedural Justice, Strategic Decision Making, and the Knowledge Economy,” Strategic Management Journal 19(4), 323–338. Laukkanen, M. (1998). “Conducting Causal Mapping Research: Opportunities and Challenges,” in: Eden C. and Spender J.-C. S. (eds.) Managerial and Organizational Cognition. London: Sage. Lipp, A. and C. Y. Carver. (2000). “Using Web Groupware and Cognitive Mapping in a CIS Department to Review and Revise the Assessment Process and Document Reasoning,” in: Proceedings of the Thirty-Third Annual Hawaii International Conference on System Sciences, IEEE Computer Society Press, 1–10. Morton, A., F. Ackermann, and V. Belton. (2003). “Technology-Driven and Model-Driven Approaches to Group Decision Support: Focus, Research Philosophy, and Key Concepts,” European Journal of Information Systems 12, 110–26. Mosvick, R. and R. Nelson. (1987). We've Got to Start Meeting Like This: A Guide to Successful Business Meeting Management. Glenview, IL: Scott, Foresman. Narayanan, V. K. and D. J. Armstrong. (2005). Causal Mapping for Research in Information Technology. Hershey, PA: Idea Group Publishing. Nelson, K. M., S. Nadkarni, V. K. Narayanan, and M. Ghods. (2000). “Understanding Software Operations Support Expertise: A Revealed Causal Mapping Approach,” MIS Quarterly 23(3), 475–507. Power, D. J. (1988). “Anticipating Organization Structures”, in J. Hage ed., Futures of Organizations: Innovating to Adapt Strategy and Human Resources to Rapid Technological Change. Lexington, Massachusetts: Lexington Books. Sheetz, S. D., G. Irwin, D. P. Tegarden, H. J. Nelson, and D. E. Monarchi. (1997). “Exploring the Difficulties of Learning Object-Oriented Techniques,” Journal of Management Information Systems 14(2), 103–131. Sheetz, S. D., D. P. Tegarden, K. A. Kozar, and I. Zigurs. (1994). “A Group Support Systems Approach to Cognitive Mapping,” Journal of Management Information Systems 11(1), 31–57. Susman, G. (1983). “Action Research: A Sociotechnical System Perspective,” in G. Morgan ed., Beyond method: Strategies for Social Research. Newbury Park, CA: Sage. Thompson, M. A. (2000). The Relationship Between Organizational Learning Cultures and Participation in Decision Making, Ph.D. dissertation, Georgia State University. Warren, K. (1995). “Exploring Competitive Futures Using Cognitive Mapping,” Long Range Planning 28(5), 10–21.