Liệu pháp Tâm lý Hành vi cho Sự Ghen tị

Cognitive Therapy and Research - Tập 45 - Trang 418-427 - 2020
Robert L. Leahy1
1American Institute for Cognitive Therapy, New York City, USA

Tóm tắt

Sự ghen tị là một cảm xúc xã hội phổ biến thường liên quan đến trầm cảm, sự thù địch và sự xấu hổ. Nó thường bị nhầm lẫn với sự ghen tuông, mà liên quan đến nỗi sợ hãi hoặc tức giận rằng một mối quan hệ chính đang bị đe dọa bởi một bên thứ ba. Sự ghen tị là một cảm xúc tập trung vào những mối đe dọa đối với địa vị, đến mức mà 'lợi ích' của người khác được xem như là một 'thua lỗ' cho bản thân. Có rất ít tài liệu trong lĩnh vực hành vi nhận thức về bản chất và điều trị sự ghen tị. Trong bài viết này, tôi phác thảo nghiên cứu về bản chất của sự ghen tị, mô hình tiến hóa của sự ghen tị, sự liên quan của một mô hình CBT tích hợp mà dựa trên Mô hình Nhận thức Tổng quát của Beck và Liệu pháp Lược đồ Cảm xúc, cùng với những hệ quả cho việc khái niệm hóa trường hợp và điều trị.

Từ khóa

#Sự ghen tị #Liệu pháp Hành vi Nhận thức #Mô hình tiến hóa #Liệu pháp Lược đồ Cảm xúc #Khái niệm hóa trường hợp

Tài liệu tham khảo

Anderson, C., Hildreth, J. A. D., & Howland, L. (2015). Is the desire for status a fundamental human motive? A review of the empirical literature. Psychological Bulletin, 141(3), 574. Anderson, J. R., Bucher, B., Chijiiwa, H., Kuroshima, H., Takimoto, A., & Fujita, K. (2017). Third party social evaluations of humans by monkeys and dogs. Neuroscience & Biobehavioral Reviews, 82, 95–109. Appel, H., Gerlach, A. L., & Crusius, J. (2016). The interplay between Facebook use, social comparison, envy, and depression. Current Opinion in Psychology, 9, 44–49. Barrett, L. F., Mesquita, B., Ochsner, K. N., & Gross, J. J. (2007). The experience of emotion. Annual Review of Psychology, 58, 373–403. Beck, A. T., & Haigh, E. A. (2014). Advances in cognitive theory and therapy: The generic cognitive model. Annual Review of Clinical Psychology, 10, 1–24. Brosnan, S. F., & de Waal, F. B. (2014). Evolution of responses to (un)fairness. Science, 346(6207), 1251776. Cohen-Charash, Y., & Mueller, J. S. (2007). Does perceived unfairness exacerbate or mitigate interpersonal counterproductive work behaviors related to envy? Journal of Applied Psychology, 92(3), 666. Dryden, W. (2003). Overcoming envy (Overcoming common problems). London: Sheldon Press. Ekman, P. (1992). Are there basic emotions? Psychological Review, 99(3), 550–553. https://doi.org/10.1037/0033-295x.99.3.550. Ekman, P. (2003). Emotions revealed: Recognizing faces and feelings to improve communication and emotional life. Times Books/Henry Holt and Co. Festinger, L. (1954). A theory of social comparison processes. Human Relations, 7(2), 117–140. Fiske, S. T. (2010). Envy up, scorn down: How comparison divides us. American Psychologist, 65(8), 698–706. https://doi.org/10.1037/0003-066X.65.8.698. Fiske, S. T. (2011). Envy up, scorn down: How status divides us. New York: Russell Sage Foundation. Frijda, N. H. (1988). The laws of emotion. American Psychologist, 43(5), 349–358. Gilbert, P., & Allen, S. (1998). The role of defeat and entrapment (arrested flight) in depression: An exploration of an evolutionary view. Psychological Medicine, 28, 585–598. Hill, S. E., & Buss, D. M. (2006). Envy and positional bias in the evolutionary psychology of management. Managerial and Decision Economics, 27, 131–143. Hill, S. E., & Buss, D. M. (2008). The evolutionary psychology of envy. In R. H. Smith (Ed.), Envy: Theory and research (pp. 60–70)., Series in affective science New York: Oxford University Press. Hill, S. E., DelPriore, D. J., & Vaughan, P. W. (2011). The cognitive consequences of envy: Attention, memory, and self-regulatory depletion. Journal of Personality and Social Psychology, 101(4), 653. Izard, C. E. (2009). Emotion theory and research: Highlights, unanswered questions, and emerging issues. Annual Review of Psychology., 60, 1–25. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.60.110707.163539. Lange, J., & Crusius, J. (2015). Dispositional envy revisited: Unraveling the motivational dynamics of benign and malicious envy. Personality and Social Psychology Bulletin, 41(2), 284–294. Leahy, R. L. (2015). Emotional schema therapy. New York: Guilford Publications. Lindholm, C. (2008). Culture and envy. In R. Smith (Ed.), Envy: Theory and research. Oxford: Oxford University Press. Lindquist, K. A., & Barrett, L. F. (2008). Constructing emotion: The experience offear as a conceptual act. Psychological Science, 19, 898–903. Mazur, A. (1985). A biosocial model of status in face-to-face primate groups. Social Forces, 64(2), 377–402. Oatley, K., & Johnson-Laird, P. N. (1987). Towards a cognitive theory of emotions. Cognition and Emotion, 1(1), 29–50. Parrott, W. G. (1991). The emotional experiences of envy and jealousy. In P. Salovey (Ed.), The psychology of jealousy andenvy (pp. 3–30). New York: Guilford Press. Plutchik, R. (2001). The nature of emotions. American Scientist, 89(4), 344–350. Quintanilla, L., & de Lopez, K. J. (2013). The niche of envy: Conceptualization, coping strategies, and the ontogenesis of envy in cultural psychology. Culture & Psychology, 19(1), 76–94. Sapolsky, R. M. (2004). Social status and health in humans and other animals. Annual Review of Anthropology, 33, 393–418. Sapolsky, R. M. (2005). The influence of social hierarchy on primate health. Science, 308(5722), 648–652. Schoeck, H. (1969). Envy: A theory of social behavior. Indianapolis: Liberty Fund. Sell, A., Tooby, J., & Cosmides, L. (2009). Formidability and the logic of human anger. PNAS, 106(35), 15073–15078. Van Dijk, W. W., Ouwerkerk, J. W., Goslinga, S., Nieweg, M., & Gallucci, M. (2006). When people fall from grace: Reconsidering the role of envy in schadenfreude. Emotion, 6(1), 156. van de Ven, N., Zeelenberg, M., & Pieters, R. (2012). Appraisal patterns of envy and related emotions. Motivation and Emotion, 36(2), 195–204. https://doi.org/10.1007/s11031-011-9235-8. van de Ven, N., Zeelenberg, M., & Pieters, R. (2009). Leveling up and down: The experiences of benign and malicious envy. Emotion, 9(3), 419–429. https://doi.org/10.1037/a0015669. van de Ven, N., Zeelenberg, M., & Pieters, R. (2011). Why envy outperforms admiration. Personality and Social Psychology Bulletin, 37(6), 784–795.