Chọn Phương Pháp Của Bạn: So Sánh Hiện Tượng Học, Phân Tích Diễn Văn, và Lý Thuyết Căn Bản

Qualitative Health Research - Tập 17 Số 10 - Trang 1372-1380 - 2007
Helene Starks1, Susan Brown Trinidad1
1University of Washington

Tóm tắt

Mục đích của bài viết này là so sánh ba phương pháp định tính có thể được sử dụng trong nghiên cứu y tế: hiện tượng học, phân tích diễn văn và lý thuyết căn bản. Các tác giả bao gồm một mô hình tóm tắt những điểm tương đồng và khác biệt giữa các phương pháp, chú ý đến sự phát triển lịch sử, mục tiêu, phương pháp, khán giả và sản phẩm của chúng. Sau đó, họ minh họa cách mà các phương pháp này khác nhau bằng cách áp dụng chúng vào cùng một bộ dữ liệu. Mục tiêu trong hiện tượng học là nghiên cứu cách mà con người tạo ra ý nghĩa từ trải nghiệm sống của họ; phân tích diễn văn xem xét cách ngôn ngữ được sử dụng để hoàn thành các dự án cá nhân, xã hội và chính trị; và lý thuyết căn bản phát triển các lý thuyết giải thích về các quá trình xã hội cơ bản được nghiên cứu trong bối cảnh. Các tác giả lập luận rằng bằng cách làm quen với nguồn gốc và chi tiết của các phương pháp này, các nhà nghiên cứu có thể tìm được sự phù hợp tốt hơn giữa câu hỏi nghiên cứu của họ và các mục tiêu cũng như sản phẩm của nghiên cứu.

Từ khóa

#phương pháp nghiên cứu #hiện tượng học #phân tích diễn văn #lý thuyết căn bản #nghiên cứu y tế

Tài liệu tham khảo

10.1177/104973230001000308

10.1177/1049732303013006008

Blumer, H., 1986, Symbolic interactionism

10.1016/j.amepre.2003.09.012

10.4324/9780203166277

Creswell, J.W., 1997, Qualitative inquiry and research design: Choosing among five traditions

10.1046/j.1365-2648.1998.00780.x

10.1046/j.1365-2648.2000.01430.x

10.1177/1049732302239416

10.1177/104973230201200211

10.1016/B978-012214640-4/50011-5

10.1177/104973202129120052

10.1177/1049732304270394

Gee, J.P., 2005, An introduction to discourse analysis: Theory and method, 2

Glaser, B.G., 1967, The discovery of grounded theory; Strategies for qualitative research

Guba, E.G., 1981, Educational Resources Information Center Annual Review Paper, 29, 75

Hayakawa, S.I., 1991, Language in thought and action, 5

Hermanowicz, J.C., 2002, Sociology, 25, 479

10.1111/j.1471-6712.2004.00287.x

Lyons, J., 1971, Introduction to theoretical linguistics. Cambridge, UK

Morse, J.M., 1995, Qualitative research methods for health professionals, 2

10.1177/104973200129118183

10.1177/104973201129119091

President's Commission for the Study of Ethical Problems in Medicine and Biomedical and Behavioral Research., 1982, Making health care decisions: The ethical and legal implications of informed consent in the patient-practitioner relationship

10.7326/0003-4819-137-11-200212030-00013

10.1177/1049732303255686

10.1002/cncr.20512

10.1177/1049732303253488

Schiffren, D., 2001, The handbook of discourse analysis

Sokolowski, R., 2000, Introduction to phenomenology. Cambridge, UK

Stewart, D., 1974, Exploring phenomenology: A guide to the field and its literature

Strauss, A., 1998, Basics of qualitative research: Techniques and procedures for developing grounded theory, 2

van Manen, M., 1990, Researching lived experience: Human science for an action sensitive pedagogy

van Manen, M. (2000). Scholars. Retrieved July 17, 2007, from http://www.phenomenologyonline.com/scholars/scholars.html

10.1177/104973201129119299