Thách thức trong việc xây dựng cọc khoan cắt trong đất cát và trong khu vực bảo vệ đường sắt
Tóm tắt
Sự gia tăng liên tục của mật độ dân số tại các khu vực đô thị trên toàn thế giới đã đặt ra yêu cầu cao hơn về việc sử dụng và phát triển không gian ngầm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thành phố. Do không gian đất hạn chế có sẵn ở các khu vực trung tâm, nhiều thành phố trên thế giới cũng đang bắt đầu tích hợp các dự án xây dựng lớn về cơ sở hạ tầng tàu điện ngầm, phát triển thương mại và khu dân cư, v.v., để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng. Tại Singapore, nơi có diện tích đất hạn chế, việc phát triển một mạng lưới giao thông công cộng toàn diện và được tích hợp tốt là rất quan trọng để đạt được một hệ thống giao thông đẳng cấp thế giới, phục vụ con người. Để nâng cao kết nối của mạng lưới đường sắt, các trạm chuyển tiếp và lối đi ngầm được xây dựng nhằm kết nối các tuyến đường khác nhau, giúp việc chuyển đổi giữa các tuyến tàu điện ngầm (MRT) diễn ra liền mạch. Do đó, việc xây dựng một tuyến MRT mới trong khu vực gần với các tuyến MRT hiện có đang trở nên thách thức hơn mà không ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến MRT hiện có. Mục tiêu chính của nghiên cứu này là trình bày các cách để vượt qua những thách thức trong việc xây dựng các cọc khoan cắt (SBPs) bên trên lối đi ngầm MRT hiện có (cách mặt đất 15 m) và liền kề với trạm MRT Đông-Tây hiện có. Bài viết trình bày bốn kỹ thuật khác nhau được áp dụng để xây dựng tường SBP trong đất cát, vì phương pháp xây dựng thông thường không phù hợp với điều kiện tại hiện trường. Các kỹ thuật mới đã thành công khi tường SBP được xây dựng trong khi giữ cho các rung động và chuyển động tới các công trình MRT hiện có nằm trong giới hạn cho phép. Từ cuộc thí nghiệm này, có thể kết luận rằng việc cài đặt các SBP trong đất cát là khả thi mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến các công trình liền kề và tiến độ thi công. Kinh nghiệm thu được từ nỗ lực này sẽ rất quý giá và có thể phục vụ như những bài học được rút ra cho các công việc SBP trong khu vực đông dân cư và trong khu vực liền kề với các công trình nhạy cảm hiện có, điều này ngày càng trở nên không thể tránh khỏi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Code of practise for railway protection in Singapore, October 2004 Edition
Lim BH, Yeo HP (2000) Construction of linkway underneath the existing Outram Park Station. In: International conference on tunnels and underground structures, Singapore Zhao, Shirlaw & Krishnan
Huang RY, Chen PF, Chen JH (2015) Optimizing construction sequences for secant pile walls. In: 10th international joint conference on software technologies
Gue SS, Tan YC (1998) Design and construction consideration for deep excavation, SSP Geotechnic Sdn, Bhd
Suroor H, Galagoda M, McGhee C (2008) Design and construction of circular secant pile walls in soft clays. In: Sixth international conference on case histories in geotechnical engineering
Petr Nosek, Jan Šperger, Zakládání staveb a.s., Prague, Piles as retaining structures- common practice in the Czech Building Industry, Prague Geotechnical days 2017
Dunnicliff J (1993) Geotechnical instrumentation for monitoring field performance. Wiley, Lexington
Lim HT, Glanville M (1999) System to monitor the existing station and tunnels and surrounding building during the construction of NEL Dhoby Ghaut Station. In: International conference rail transit, Singapore, pp 525–532
Maghsoudi A, Kalantari B (2014) Monitoring instrumentation in underground structures. Open J Civil Eng 04(02):135–146
Guide for site supervision plan, jointly published by BCA, IES and ACES02