Phát triển công nghệ đốt xúc tác cho các ứng dụng động cơ tuabin khí

Robert N. Carter1, Lance L. Smith1, Hasan Karim1, Marco J. Castaldi1, Shah Etemad1, George Muench1, R. Samuel Boorse1, Paul V. Menacherry1, William C. Pfefferle1
1Precision Combustion, Inc., 25 Science Park, MS 24, New Haven, CT 06511 USA

Tóm tắt

Tóm tắtĐốt xúc tác là một phương thức để đáp ứng các yêu cầu phát thải ngày càng nghiêm ngặt đối với các động cơ tuabin khí trên mặt đất cho sản xuất điện. Trong quá trình cháy đồng nhất thông thường, nhiệt độ ngọn lửa cao và sự cháy không hoàn toàn dẫn đến các phát thải oxit nitơ (NOx) và carbon monoxide (CO), và trong hệ thống hòa trộn loãng, dẫn đến các hydrocarbon chưa cháy (UHC). Tuy nhiên, phản ứng hỗ trợ xúc tác ở phía thượng nguồn của khu vực cháy đồng nhất hòa trộn loãng có thể tăng cường độ phản ứng của hỗn hợp nhiên liệu/không khí đủ mức để cung cấp phát thải CO/UHC thấp. Ngoài ra, đốt xúc tác mở rộng giới hạn loãng của quá trình cháy, từ đó giảm thiểu sự hình thành NOx bằng cách hạ nhiệt độ ngọn lửa adiabatic. Bài viết này trình bày tổng quan về công nghệ này, bao gồm thảo luận về nhiều thách thức trong khoa học vật liệu và xúc tác mà quá trình đốt xúc tác đặt ra, từ nhu cầu về vật liệu chịu nhiệt độ cao đến hiệu suất và tuổi thọ của xúc tác. Kết quả của các nỗ lực phát triển đang diễn ra tại Precision Combustion, Inc. (PCI) được trình bày, bao gồm các nghiên cứu mô hình và các kết quả thực nghiệm từ cả các nghiên cứu quy mô bàn thí nghiệm và quy mô buồng đốt.

Từ khóa

#đốt xúc tác #động cơ tuabin khí #phát thải #oxit nitơ #hydrocarbon chưa cháy #vật liệu chịu nhiệt độ cao #hiệu suất xúc tác

Tài liệu tham khảo

[8] Kraemer G. , Strickland T.R. , Pfefferele W.C. , and Ritter J. , Proceedings of the International Joint Power Generation Conference, EC-Vol. 5, Book No. GO1072, 1997.

Roychoudhury, 1997, SAE Paper 971023

10.1016/S0920-5861(96)00139-3

Heck, 1995, Catalytic Air Pollution Control, Commercial Technology

10.1557/PROC-454-273

10.1016/0378-3820(94)00091-7

Kolaczkowski, 1995, Trans. IChemE, 73, 168

Lefebvre, 1983, Gas Turbine Combustion