Nắm bắt vốn trí tuệ với kho lưu trữ thể chế tại một trường kinh doanh ở Ấn Độ

Library Hi Tech - Tập 26 Số 1 - Trang 110-125 - 2008
GayatriDoctor1
1ICFAI Business School, Ahmedabad, India

Tóm tắt

Mục đíchCác kho lưu trữ kỹ thuật số đang nổi lên như những công nghệ mới để chia sẻ và quản lý kiến thức trong các tổ chức học thuật. Các kho lưu trữ kỹ thuật số thu thập, lưu trữ, bảo tồn, lập chỉ mục và chia sẻ tài sản trí tuệ của giảng viên và nhân viên nghiên cứu, cụ thể là các công bố học thuật và tài liệu giảng dạy của họ. Ở một quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, việc nắm bắt tài sản trí tuệ này ngày càng trở nên quan trọng và không thể tránh khỏi đối với các trường kinh doanh. Việc tạo ra một kho lưu trữ kỹ thuật số cho tài liệu học thuật và giảng dạy đang là một yêu cầu ngày càng tăng và là khả thi khi giả định rằng các giảng viên sử dụng các tài nguyên kỹ thuật số để tạo ra chúng và sẵn sàng chia sẻ chúng. Bài báo nhằm thảo luận về một cuộc khảo sát được thực hiện và việc triển khai thí điểm kho lưu trữ thể chế tại Trường Kinh doanh Icfai (Viện phân tích tài chính được công nhận tại Ấn Độ), Ahmedabad, Ấn Độ.Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cậnMột cuộc khảo sát đã được thực hiện tại Trường Kinh doanh Icfai, với bảng câu hỏi được sử dụng như một công cụ để thu thập dữ liệu, nhằm xác định việc sử dụng tài nguyên kỹ thuật số của giảng viên và nhân viên nghiên cứu trong các hoạt động học thuật và giảng dạy; hiểu nhu cầu và việc sử dụng kho lưu trữ thể chế của giảng viên. Việc triển khai thử nghiệm kho lưu trữ thể chế tại Trường Kinh doanh Icfai, Ahmedabad cũng được mô tả.Những phát hiệnNghiên cứu cho thấy rằng giảng viên ở các trường kinh doanh từ các lĩnh vực học thuật khác nhau và với kinh nghiệm giảng dạy khác nhau đều sử dụng tài nguyên kỹ thuật số cho các công bố học thuật và tài liệu giảng dạy, họ thể hiện một văn hóa chia sẻ kiến thức và có xu hướng thể hiện thái độ tích cực đối với nhu cầu và việc sử dụng kho lưu trữ thể chế kỹ thuật số. Việc triển khai kho lưu trữ thể chế thí điểm bằng phần mềm mã nguồn mở DSpace đã là một trải nghiệm và mang lại khả năng nhìn thấy tài sản trí tuệ của tổ chức.

Từ khóa

#Kho lưu trữ kỹ thuật số #tài sản trí tuệ #Trường Kinh doanh Icfai #DSpace #chia sẻ kiến thức.

Tài liệu tham khảo

Business India Magazine (2006), October 22.

Crow, R. (2002), “The case for institutional repositories: a SPARC position paper” Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition, Washington, DC, available at: www.arl.org/sparc/IR/ir.html.

Das, A.K., Sen, B.K. and Dutta, C. (2005), “Digitization of scholarly materials in India”, paper presented at the ICDE Conference 2005, Tokyo, 5‐8 April 5‐8.

Drake, M. (2004), “Institutional repositories: hidden treasures”, Searcher, Vol. 12 No. 5, May, available at: www.infotoday.com/searcher/may04/drake.shtml.

Hayes, H. (2005), “Digital repositories, helping universities and colleges”, JISC Briefing Paper Higher Education Sector, August, available at: www.jisc.ac.uk/index.cfm?name=pub_repositories.

Indian Management (2005), Vol. 44 No. 9, September.

Outlook Magazine (2006), September 16.

Peters, K. (2007), “Business school rankings: content and context”, Journal of Management Development, Vol. 26 No. 1, pp. 49‐53.

Rajashekar, T.B. (2005), “Institutional repositories”, in Bhogle, B. (Ed.), Turning Pages: Reflections in Info‐times, Informatics (India), Bangalore.

Crow, R. (2004), A Guide to Institutional Repository Software, 3rd ed., Open Society Initiative, New York, NY, August, available at: www.soros.org/openaccess/pdf/OSI_Guide_to_IR_Software_v3.pdf.

Doctor, G. (2006), “Knowledge sharing in academic institutions: technology for sharing research output, courseware and learning resources”, Icfai Journal of Knowledge Management, Vol. IV 4, November.

Doctor, G. and Ramachandran, S. (2007), “Enabling knowledge sharing with an institutional repository”, paper presented at the Seventh IEEE International Conference on Advanced Learning Technologies (ICALT 2007), July.

Lynch, C. (2003), “Institutional repositories: essential infrastructure for scholarship in the digital age”, ARL Bimonthly Report, 226, February, available at: www.arl.org/resources/pubs/br/br226/br226ir.shtml.