Đạo đức kinh doanh: Một mô hình để xác định quyết định đạo đức tương đối trong kinh doanh và một mô hình để củng cố ứng dụng của nó

Springer Science and Business Media LLC - Tập 8 - Trang 231-243 - 1995
James C. Dumville1
1Department of Business, Chowan College, Murfreesboro

Tóm tắt

Các nguyên tắc của đạo đức định hướng thường xuyên xung đột với nhau. Do đó, các nhà thực hành kinh doanh khi đối mặt với các câu hỏi về đạo đức thường tìm thấy mình hoạt động trong lĩnh vực đạo đức tương đối. Có thể lập luận rằng có hai chiều hướng trong lĩnh vực này. Một chiều nằm trên một quang phổ từ các công ty yếu trong các ngành cực kỳ cạnh tranh đến các công ty mạnh trong các ngành được bảo vệ. Chiều thứ hai đặt người quản lý có ý định đạo đức vào những tình huống khó xử do cả hệ thống phân cấp hoặc từ các thị trường tham nhũng tạo ra. Bài báo này phát triển một mô hình phân tích để miêu tả tình huống Dilemma đạo đức tương đối này. Sau đó, một lập luận được đưa ra rằng càng nhiều người quản lý thực hành đạo đức tốt, mức độ đạo đức mà cá nhân đó có thể duy trì càng cao. Bài báo này đề xuất một sự thích ứng của mô hình phản hồi về động lực nhóm từ những năm 1950 được gọi là "Cửa sổ Johari" để thể hiện sự cải thiện trong hành vi đạo đức.

Từ khóa

#đạo đức kinh doanh #đạo đức tương đối #mô hình phân tích #quản lý đạo đức #Cửa sổ Johari

Tài liệu tham khảo

Bremer, O. A., Logan J. E., & Wokutch, R. E. (1987). Ethics and values in management thought. In Paul, K. (Ed.),Business Environment and Business Ethics: The Social, Moral, and Political Dimensions of Management, 61–86. Cambridge: Ballinger Publishing. Brenner, S. N., & Molander, E. A., (Jan–Feb, 1977). Is the ethics of business changing?Harvard Business Review, 57–71. Cohen, R. (March 14, 1993). First kill the language, then the person.The Virginia Pilot and Ledger Star, 11. Norfolk, Va. DeLonga, H. E. (1990). An iconoclastic look at business ethics. In Abdelsamad, M. H. (Ed.),The Proceedings: SAM International Management Conference 1990, 13–19. Vinton [VA]: Society for Advancement of Management (SAM). Durant, W. (1927).The Story of Philosophy. New York: Garden City Publishing. Hosmer, L. T. (1988). Adding ethics to the business curriculum.Harvard Business Review, 31(4), 9–15. Kohlberg, L., & Candee, D. (1984). The relationship of moral judgment to moral action. In Kurtines, W. M., & Gerivity, J. C. (Eds.),Morality, Moral Behavior and Moral Development, 52–73. New York: Wiley. Lloyd, J. (June 10, 1988). Ethics and the businessman.The Financial Times [UK]. 23. Lorenz, C., & Lorenz C. (November 13, 1989). Will the practice ever emulate the theory?The Financial Times [UK]. 21. Luft, J., & Ingram, H. (August, 1955). The Johari Window: A graphic model of interpersonal awareness.Proceedings of the Western Training Laboratory in Group Development. Los Angeles: University of California Extension Office. Nozick, R. (1974).Anarchy, State and Utopia. New York: Bantham Books. Pastin, M., (1985). Business ethics by the book.Business Horizons, 28, 2–6. Petrick, J. A., Wagley, R. A., & Von der Embse, T. J. (1990). Structured ethical decision making: Improving the prospects of managerial success. In Abdelsamad, M. H. (Ed.).The Proceedings: SAM International Management Conference 1990, 153–162. Vinton [VA]: Society for Advancement of Management (SAM). Pruden, H. O. (1971). Which ethic for marketers? In Wish, J. R. & Gamble, S. H. (Eds.).Marketing and Social Issues: An Action Reader, 98–104. New York: John Wiley & Sons, Inc. Rawls, J., (1971).A Theory of Justice. Cambridge: Harvard University Press. Rest, J. R. (1979).Development in Judging Moral Issues. Minneapolis: University of Minnesota Press. Rezler, A. G., Schwartz, R. L., Obenshein, S. S., Lambert, P., Gibson J. M., & Bennahum, D. A. (January, 1992). Assessment of ethical decisions and values.Medical Education, 26(1), 7–16. Stace, W. T., (1937). The concept of morals. Updated 1965 in Donaldson, T., & Werhane, P. A. (Eds.). (1979).Ethical Issues in Business: A Philosophical Approach, 33–40. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall. Toffler, B. L., (1986). James Gordon, Manager.Tough Choices, 221–223. New York: John Wiley & Sons. Valasquez, M. G. (1988).Business Ethics: Concepts and Cases, (2 Ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.