Đạo Đức Kinh Doanh tại Brazil và Hoa Kỳ: Một Nghiên Cứu So Sánh

Journal of Business Ethics - Tập 42 - Trang 267-279 - 2003
Rafik I. Beekun1, Yvonne Stedham1, Jeanne H. Yamamura1
1Managerial Sciences Department/28, University of Nevada, Reno, Reno, U.S.A.

Tóm tắt

Trong cuộc khảo sát so sánh này đối với 126 chuyên gia kinh doanh tại Brazil và Hoa Kỳ, chúng tôi khám phá ảnh hưởng của văn hóa quốc gia đến việc ra quyết định đạo đức trong bối cảnh kinh doanh. Sử dụng công cụ đánh giá đạo đức đa tiêu chí của Reidenbach và Robin (1988), chúng tôi đã xem xét cách mà sự khác biệt giữa hai quốc gia này về chiều kích cá nhân chủ nghĩa/tập thể trong mô hình Hofstede liên quan đến cách mà các nhà thực hành kinh doanh đưa ra các quyết định đạo đức. Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng người Brazil và người Mỹ đánh giá nội dung đạo đức của các hành động hoặc quyết định một cách khác nhau khi áp dụng tiêu chí lợi ích. Ngược lại, các chuyên gia kinh doanh từ cả hai quốc gia không có sự khác biệt đáng kể khi họ sử dụng tiêu chí ích kỷ trong việc đánh giá bản chất đạo đức của các quyết định kinh doanh.

Từ khóa

#đạo đức kinh doanh #văn hóa quốc gia #quyết định đạo đức #cá nhân chủ nghĩa #tập thể

Tài liệu tham khảo

Abratt, R., D. Nel and N. S. Higgs: 1992, ‘An Examination of the Ethical Beliefs of Managers Using Selected Scenarios in a Cross-Cultural Environment’, Journal of Business Ethics 11, 29–35.

Adler, N.: 2002, International Dimensions of Organizational Behavior (Southwestern, Cincinnati, OH), pp. 182–195.

Alexander, C. S. and H. J. Becker: 1978, ‘The Use of Vignettes in Survey Research’, Public Opinion Quarterly 42, 93–104.

Beauchamp, T. L. and N. E. Bowie (eds.): 1997, Ethical Theory and Business (Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ).

Cohen, J. R., L. W. Pant and D. J. Sharp: 1996, ‘A Methodological Note on Cross-cultural Accounting Ethics Research’, International Journal of Accounting 31, 55–66.

DeGeorge, R. T.: 1993, Business Ethics (Prentice Hall, Englewood Cliffs, NJ).

Dubinsky, A. J. and W. Rudelius: 1980, ‘Ethical Beliefs: How Students Compare with Industrial Salespeople’, Proceedings of the American Marketing Association Educators Conference (Chicago, AMA), pp. 73–76.

Encyclopedia Britannica Online, ‘Brazil’, http:// search.eb.com (10/2/01).

Ferrell, O. C. and L. G. Gresham: 1985, ‘A Contingency Framework for Understanding Ethical Decision Making in Marketing’, Journal of Marketing 49, 87–96.

Francesco, A. M. and B. A. Gold: 1998, International Organizational Behavior (Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ).

Hansen, R.: 1992, ‘A Multidimensional Scale for Measuring Business Ethics: A Purification and Refinement’, Journal of Business Ethics 11, 523–534.

Hartmann, L. P.: 2000, ‘Technology and Ethics: Privacy in the Workplace’, Journal of the Center for Business Ethics at Bentley College 106(1), 1–27.

Hendry, J.: 1999, ‘Universality and Reciprocity in International Business Ethics’, Business Ethics Quarterly 9(3), 405–420.

Hofstede, Geert: 1980, Culture's Consequences: International Differences in Work-Related Values (Sage, Beverly Hills, CA).

Hofstede, Geert and M. H. Bond: 1988, ‘Confucius and Economic Growth: New Trends in Culture's Consequences’, Organizational Dynamics 16, 4–21.

Hofstede, Geert: 1997, Cultures and Organizations: Software of the Mind (McGraw-Hill, New York, NY).

Hofstede, Geert: 2001, Culture's Consequences: Comparing Values, Behaviors, Institutions, and Organizations Across Nations (Sage, Thousand Oaks, CA).

Hunt, S. D. and S. Vitell: 1992, ‘The General Theory of Marketing Ethics: A Retrospective and Revision’, in J. Quelch and C. Smith (eds.), Ethics in Marketing (Irwin, Chicago, IL).

Hunt, S. D., V. R. Wood and L. B. Chonko: 1989, ‘Corporate Ethical Values and Organizational Commitment in Marketing’, Journal of Marketing 53, 79–90.

Husted, B. W.: 2000, ‘The Impact of National Culture on Software Privacy’, Journal of Business Ethics 26(3), 197–211.

Kerlinger, F. W.: 1986, Foundations of Behavioral Research, 3rd ed. (Holt, Rinehart and Winston, New York, NY).

Kluckhohn, C.: 1951, ‘The Study of Culture’, in D. Lerner and H. D. Lasswell (eds.), The Policy Sciences (Stanford University Press, Stanford, CA), pp. 86–101.

Kluckhohn, C.: 1962, ‘Universal Categories of Culture’, in S. Tax (ed.), Anthropology Today: Selections (University of Chicago Press, Chicago), pp. 304–320.

Kluckhohn, F. R. and F. L. Strodtbeck: 1961, Variations in Value Orientations (Greenwood, Westport, CT).

Neter, J., W. Wasserman and M. H. Kutner: 1985, Applied Linear Statistical Models, 2nd ed. (Irwin, Homewood, IL).

Nunnally, J. C.: 1967, Psychometric Theory (McGraw-Hill, New York, NY).

Reidenbach, R. E. and D. P. Robin: 1988, ‘Some Initial Steps towards Improving the Measurement of Ethical Evaluations of Marketing Activities’, Journal of Business Ethics 7, 871–879.

Reidenbach, R. E. and D. P. Robin: 1990, ‘Toward the Development of A Multidimensional Scale for Improving Evaluations of Business Ethics’, Journal of Business Ethics 9, 639–653.

Ronen, S. and O. Shenkar: 1985, ‘Clustering Countries on Attitudinal Dimensions: A Review and Synthesis’, Academy of Management Review 10(3), 435–454.

Schneider, S. C. and J. L. Barsoux: 1997, Managing Across Cultures (Prentice-Hall, New York, NY).

Shaw, W. H.: 1999, Business Ethics (Wadsworth Publishing Company, Belmont, CA).

Shrout, P. and J. Fleiss: 1979, ‘Intraclass Correlations: Uses in Assessing Rater Reliability’, Psychological Bulletin 86, 20–28.

Triandis, H. C. and D. P. S. Bhawuk: 1997, ‘Culture Theory and the Meaning of Relatedness’, in P. C. Earley and M. Erez (eds.), New Perspectives on International Industrial/Organizational Psychology (The New Lexington Press, San Francisco, CA), pp. 13–52.

Tsalikis, J. and O. Nwachukwu: 1991, ‘A Comparison of Nigerian to American Views of Bribery and Extortion in International Commerce’, Journal of Business Ethics 10, 85–98.

Trompenaars, F.: 1993, Riding the Waves of Culture (The Economist Books, London, U.K.)

Vitell, S. J., S. L. Nwachukwu and J. H. Barnes: 1993, ‘The Effects of Culture on Ethical Decision-Making: An Application of Hofstede's Typology’, Journal of Business Ethics 12, 753–760.

Weick, K. E.: 1979, The Social Psychology of Organizing (Addison-Wesley, Reading, MA).