Cuộc cạnh tranh giữa Phật giáo và Đạo giáo và sự tiến hóa của câu chuyện Lü Dongbin tiêu diệt Long Vàng bằng kiếm bay

Frontiers of Literary Studies in China - Tập 1 Số 4 - Trang 581-609 - 2007
WU Guang-zheng1
1Research Center of Ancient Chinese Literature, Heilongjiang University, Harbin, China

Tóm tắt

Qua việc khám phá sự tiến hóa của bộ sưu tập câu chuyện về Lü Dongbin tiêu diệt Long Vàng bằng kiếm bay từ góc nhìn kết hợp giữa lịch sử tôn giáo và lịch sử văn học, bài báo này đề xuất rằng những câu chuyện này là những huyền thoại tôn giáo được xây dựng trong suốt cuộc cạnh tranh kéo dài giữa Phật giáo và Đạo giáo. Chúng phản ánh không chỉ sự mâu thuẫn vốn có giữa lý thuyết tâm trí và bản chất tinh thần của Zen (xinxing) và lý thuyết tu tập tích hợp giữa bản chất tinh thần và cuộc sống thể xác (xingming shuangxiu) của trường phái Đạo giáo "tiên đan nội" (neidan), mà còn là sự thay đổi trong lý thuyết giả kim của Đạo giáo và trong diễn ngôn của Phật giáo và Đạo giáo. Đối với Đạo giáo, ý nghĩa của câu chuyện cuối cùng đã chuyển đổi từ tu hành trong cô tịch (qingxiu) sang tu hành hợp tác giữa nam và nữ với giao hợp tình dục (nannü shuangxiu), và ý nghĩa này dần được thế tục hóa khi bối cảnh tôn giáo của câu chuyện mờ nhạt đi. Trong khi đó, những xung đột và thay đổi này không chỉ cung cấp các chủ đề và tài liệu cơ bản cho văn học, mà còn quan trọng hơn, cung cấp cho văn học các phương tiện diễn đạt, hình thức tu từ và sức mạnh xây dựng văn học.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

“Anqing fuzhi” 安庆府志 (Gazzetter of Anqing Prefecture) (1986). In Shenyi dian 神异典 (Quotations on Gods and Spirits) of Gujin tushu jicheng.

Bai Huawen 白化文, Li Dingxia 李鼎霞 (1997). “Du ‘Baxian kao’ houji” 读《八仙考》后记 (A postscript to “On the Eight Immortals”). In Wang Yuanhua 王元化, ed. Xueshu jilin 学术集林 (Collected Scholarly Essays), Vol. 10. Shanghai: Shanghai Yuandong Chubanshe.

Bai Yuchan 白玉蟾 (1988). “Haiqiong bai zhenren yulu” 海琼白真人语录 (Quotations from Adept Bai of Haiqiong). In Daozang, Vol. 33.

Baldrian-Hussein, Farzeen (1986). “Lü Tung-bin in northerm sung literature”, Cahiers d’Extême-Asie. 2: 133–169.

Chen Wenxin 陈文新 (2003). Mingqing zhanghui xiaoshuo liupai yanjiu 明清章回小说流派研究 (A Study of Different Schools of zhanghui Fiction in the Ming-Qing Period). Wuhan: Wuhan Daxue Chubanshe.

Chen Yuan 陈垣, ed (1988). Daojia jinshi lue 道家金石略, (Abbreviated Collection of Taoist Epigraphy) (proofread and annotated by Chen Zhichao 陈志超 and Zeng Qingying 曾庆瑛). Beijing: Wenwu Chubanshe.

Dang Fangli 党芳莉 (2000). “Baxian xianshi yanbian ji xiangguan wenxue yanjiu” 八仙仙事演变及相关文学研究 (Evolution of stories about the Eight Immortals and relevant works in literature), Ph. D. diss., Fudan University.

Daozang 道藏 (Taoist Canon) (1988). Beijing|Shanghai|Tianjin: Wenwu Chubanshe|Shanghai Shudian|Tianjin Guji Chubanshe.

Fan Zhiming 范致明 (1986). “Yueyang fengtu ji” 岳阳风土记 (Geography and customs of Yueyang). In Wenyuange siku quanshu, Vol. 589.

Feng Menglong 冯梦龙 (1956). Xingshi hengyan 醒世恒言 (Lasting Words to Awaken the World). Beijing: Renmin Wenxue Chubanshe.

Guben yuanming zaju 孤本元明杂剧 (Northern Plays from the Yuan-Ming Period Reprinted from Only Extant Copies) (1958). Beijing: Zhongguo Xiju Chubanshe.

Gujin tushu jicheng 古今图书集成 (An Anthology of Pictorials and Books from Past and Today) (1986). Beijing|Chengdu: Zhonghua shuju|Bashu shushe.

Hang Shijun 杭世骏. Ding’e leibian 订讹类编 (Classified Corrections of Erraneous Records). The Qing Dynasty.

Huineng 慧能 (1983). Tanjing jiaoshi 坛经校释 (Platform Sutra Collated and Annotated by Guo Peng 郭朋). Beijing: Zhonghua Shuju.

Jin Yi 金毅, ed (1989). Xiju chuantong jumu kaolue 锡剧传统剧目考略 (Brief Textual Studies of Traditional Plays in Wuxi Opera). Shanghai: Shanghai wenyi chubanshe.

Jing yun Chanseng 静筠禅僧 (The Zen monk Jing and yun), ed (1996). Zutang ji 祖堂集 (The Ancestral Hall). Changsha: Yuelu Shushe.

Katz, Paul R (1999). Images of the Immortal: the cult of Lü Dongbin at the Palace of Eternal Joy. Honolulu: University of Hawaii Press.

Li Fengmao 李丰楙 (1986). Liuchao suitang xiandao lei xiaoshuo yanjiu 六朝隋唐仙道类小说研究 (A Study of Fiction Featuring Immortals and Taoists from the Six Dynasties and the Sui-Tang Period). Taibei: Taiwan Xuesheng Shuju.

Li Fengmao 李丰楙 (1997). Xu Xun yu Sa Shoujian: Deng Zhimo daojiao xiaoshuo yanjiu 许逊与萨守坚: 邓志谟道教小说研究 (Xu Xun and Sa Shoujian: a Study of Deng Zhimo’s Taoist Novels). Taibei: Taiwan Xuesheng Shuju.

Li Yumin 李裕民 (1990). “Lü Dongbin kaobian: jiechuan daojiaoshi shang de huangyan” 吕洞宾考辨—揭穿道教史上的谎言 (A textual study on Lü Dongbin: some lies in the history of Taoism debunked). Shanxi daxue xuebao 山西大学学报 (Journal of Shanxi University). No. 1.

Lin Baochun 林保淳. “Lü Dongbin xingxiang lun: cong jianxia tanqi” 吕洞宾形象论—从剑侠谈起 (On the image of Lü Dongbin: starting with the image of the swordsman). Danjiang daxue zhongwen xuebao 淡江大学中文学报 (The Chinese Journal of Danjiang University). No. 3.

Lin Taigu 林太古 (1988). “Longhu huandan juesong” 龙虎还丹诀颂 (Dragon and tiger formulae for returning mercury to cinnabar). In Daozang, Vol. 24.

Lü Dongbin quanji 吕洞宾全集 (The Collected Works of Lü Dongbin) (1995). Guangzhou: Huacheng Chubanshe.

Ma Xiaohong 马晓宏 (1986). “Lü Dongbin shenxian xinyang suyuan” 吕洞宾神仙信仰溯源 (Origins of the cult of Lü Dongbin as an immortal). Shijie zongjiao yanjiu 世界宗教研究 (Study of World Religions). No. 3.

Ma Zongli 马宗力, Luan Baoqun 栾保群 (2001). Zhongguo minjian zhushen 中国民间诸神 (Deities in the Folk Culture of China). Shijiazhuang: Hebei Jiaoyu Chubanshe.

Pu Jiangqing 浦江清 (1936). “Baxian kao” 八仙考 (On the Eight Immortals). Tsinghua xuebao 清华学报 (Journal of Tsinghua University), Vol. 11, No. 1.

Pu Ji 普济 (1984). Wudeng huiyuan 五灯会元 (Five Lantern Records Combined) (with punctuation and collating notes by Su Yuanlei 苏渊雷). Beijing: Zhonghua shuju.

Qin Guan 秦观 (1986). “Huaihai ji” 淮海集 (Works of [Qin] Huaihai). In Wenyuange siku quanshu, Vol. 1115.

Quhai zongmu tiyao 曲海总目提要 (An Annotated Bibliography of Drama) (facsimile reprint) (1992). Tianjin: Tianjin Guji Shudian.

Shan Man 山曼 (1994). Baxian xinyang 八仙信仰 (Cults of the Eight Immortals). Beijing: Xueyuan Chubanshe.

Siku quanshu cunmu congshu 四库全书存目丛书 (Books Listed the Bibliography of the Complete Library in the Four Branches of Literature Series) (1997). Jinan: Qilu Shushe.

Songyuan biji xiaoshuo daguan 宋元笔记小说大观 (A Comprehensive Anthology of biji Fiction from the Song-Yuan Period) (2001). Shanghai: Shanghai Guji Chubanshe.

Sun Kaidi 孙楷第 (2000). Xiaoshuo pangzheng 小说旁证 (Circumstantial Evidences for [Chinese classical] Fiction). Beijing: Renmin Wenxue Chubanshe.

Sun Xun 孙逊 (2000). Zhongguo gudai xiaoshuo yu zongjiao 中国古代小说与宗教 (Chinese Classical Fiction and Religion). Shanghai: Fudan Daxue Chubanshe.

Takakusu Junjirō 高楠顺次郎, Watanabe Kaikyoku 渡边海旭, eds (1922–1935). Taishō shinshū daizōkyō 大正新修大藏经 (The Great Canon of All Buddhist Sutras Newly Compiled in the Taisho Era). Tokyo: Taishō issaikyō kankōkai.

Tao Erfu 陶尔夫, Liu Jingqi 刘敬圻 (1997). Shuoshi shuobai 说诗说稗 (Essays on Poetry and Fiction). Harbin: Heilongjiang Jiaoyu Chubanshe.

Wang Hanmin 王汉民 (2000). Baxian yu zhongguo wenhua 八仙与中国文化 (The Eight Immortals and Chinese Culture). Beijing: Zhongguo Shehuikexue Chubanshe.

Wang Lianshuang 王连双 (1981). “Nansong wenxue zhong zhi Lü Dongbin chuanshuo” 南宋文学中之吕洞宾传说 (Legends about Lü Dongbin in Southern Song literature). Zhonghua xueyuan 中华学苑 (The academic world of China). No. 9.

Wang Sui 王随, et al. “Chuandeng yuying ji” 灯玉英集 (Jewels and flowers produced in the process of lantern transmission). In Yingyi songcang yizhen 影印宋藏遗珍 (Facsimile Reprints of Jewels), Box 4.

Wang Zhi 王质 (1986). “Xueshan ji” 雪山集 (Works of Xueshan). In Wenyuange siku quanshu, Vol. 1149.

Wenyuange siku quanshu 文渊阁四库全书 (Complete Library in the Four Branches of Literature) (facsimile reprint) (1986). Taibei: Taiwan Shangwu Yinshuguan.

Wu Guangzheng 吴光正 (2002). Zhongguo gudai xiaoshuo de yuanxing yu muti 中国古代小说的原型与母题 (Archetypes and Motifs in Chinese Classical Fiction). Beijing: Shehuikexue Wenxian Chubanshe.

Wuwozi 无我子 (1995). “Lüzu quanshu” 吕祖全书 (Complete works of the Patriarch Lü). In Lü Dongbin quanji.

Xuxiu siku quanshu 续修四库全书 (Supplements to the Complete Library in the Four Branches of Literature) (2003). Shanghai: Shanghai Guji Chubanshe.

Ye Mengde 叶梦得 (1986). “Yanxia fangyan” 岩下放言 (Words liberally spoken under a rock). In Wenyuange siku quanshu, Vol. 863.

Yetts, Percifal (1916). “The Eight Immortals”, Journal of Royal Asiatic Society. 773–807.

Yetts, Percifal (1922). “More notes on the Eight Immortals”, Journal of Royal Asiatic Society. 397–426.

Zangwai daoshu 藏外道书 (Taoist Works not Included in the Taoist Canon) (1994). Chengdu: Bashu Shushe.

Zhang Jinchi 张锦池 (1993). Zhongguo sida gudian xiaoshuo lungao 中国四大古典小说论稿 (Essays on the Four Great Chinese Classical Novels). Beijing: Huayi Chubanshe.

Zhang Junfang 张君房,, ed (1996). Yunji qiqian 云笈七签 (Seven Lots from the Bookbag of the Clouds) (annotated by Jiang Lisheng 蒋力生 et al.). Beijing: Huaxia Chubanshe.

Zhipan 志磐 (1922–1935). “Fozu tongji” 佛祖统纪 (Complete chronicle of Buddhism). In Takakusu Junjirō and Watanabe Kaikyoku. 1922–1935.

Zhou Xiaowei 周晓薇 (1997). “Baxian kao bu” 中国典籍与文化论丛 (More notes on the Eight Immortals). Zhongguo dianji yu wenhua luncong 周裕锴 (On Chinese Classics and the Chinese Culture). No. 4. Beijing: zhonghua shuju.

Zhou Yukai 中国禅宗与诗歌 (2000). Zhongguo chanzong yu shige 中国禅宗与诗歌 (Zen Buddhism in China and Poetry). Shanghai: Shanghai Renmin Chubanshe.

Qing Xitai 卿希泰 (1996). Zhongguo daojiao shi 中国道教史 (A History of Taoism in China). Chengdu: Sichuan Renmin Chubanshe.

Ren Jiyu 任继愈 (2001). Zhongguo daojiao shi 中国道教史 (A History of Taoism in China). Beijing: Zhongguo Shehuikexue Chubanshe.

Zhu Yueli (1996). Daozang fenlei jieti 道藏分类解题. Beijing: Huaxia Chubanshe.

Zhang Guangbao 张广保 (1995). Jin-Yuan quanzhendao neidan xinxing xue 金元全真道内丹心性学 (The Theory on Mind and Spiritual Nature of the Interior Elixir School of the Perfect Realization Movement in the Jin-Yuan Period). Beijing: Sanlian Shudian.

Ge Zhaoguang 葛兆光 (1987). Daojiao yu zhongguo wenhua 道教与中国文化 (Taoism and Chinese Culture). Shanghai: Shanghai Renmin Chubanshe.