Bridging the educational gap in terms of digital competences between healthcare institutions’ demands and professionals’ needs

BMC Nursing - Tập 22 Số 1
O Navarro-Martínez1, J Igual-García2, V Traver-Salcedo3
1Department of Nursing, Catholic University of Valencia, Valencia, Spain
2Instituto de Telecomunicaciones y Aplicaciones Multimedia (ITEAM), Departamento de Comunicaciones, Universitat Politècnica de València, Valencia, Spain
3Instituto ITACA, Universitat Politècnica de València, Calle Espartero 7, Valencia, Spain

Tóm tắt

Tóm tắt Nền tảng Các chuyên gia y tế có năng lực số không đầy đủ có thể gây hại cho sự an toàn của bệnh nhân và làm tăng tỷ lệ xảy ra sai sót. Để đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc đúng cách, các tổ chức y tế nên tạo ra cơ hội để học cách sử dụng công nghệ, đặc biệt là cho những chuyên gia chưa nhận được đào tạo về chủ đề này trong thời gian học đại học của họ. Mục tiêu Nghiên cứu khám phá này nhằm tiến hành khảo sát giữa các chuyên gia y tế Tây Ban Nha để xác định xem tổ chức của họ đã đào tạo họ về việc sử dụng công nghệ y tế hay chưa và các lĩnh vực nào được chú trọng nhiều nhất. Phương pháp 1624 chuyên gia y tế Tây Ban Nha đã trả lời một khảo sát trực tuyến ad hoc gồm 7 câu hỏi liên quan đến đào tạo kỹ năng số mà các tổ chức y tế họ làm việc cung cấp. Résultats Các y tá là nhóm có đại diện nhiều nhất, chiếm 58.29% tổng số, tiếp theo là các bác sĩ với 26.49%. Chỉ có 20% số y tá được khảo sát đã nhận được đào tạo từ cơ sở của họ liên quan đến công nghệ y tế. Theo phản hồi của các người tham gia, các bác sĩ nhận được đào tạo nhiều hơn đáng kể trong lĩnh vực này so với các y tá. Đào tạo liên quan đến tìm kiếm cơ sở dữ liệu cho mục đích nghiên cứu hoặc quản lý máy tính theo xu hướng tương tự. Các y tá cũng nhận được ít đào tạo hơn so với các bác sĩ trong lĩnh vực này. 32% bác sĩ và y tá tự trả tiền cho việc đào tạo của họ nếu họ không nhận được đào tạo từ các cơ sở. Kết luận Các y tá nhận được ít đào tạo hơn về các chủ đề như tìm kiếm hoặc quản lý cơ sở dữ liệu từ các trung tâm y tế và bệnh viện nơi họ làm việc. Hơn nữa, họ cũng thiếu các kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng số. Cả hai yếu tố này có thể dẫn đến thiếu sót trong các hoạt động chăm sóc của họ, và có tác động tiêu cực đến bệnh nhân. Chưa kể đến việc có ít cơ hội hơn cho sự tiến bộ nghề nghiệp.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Digital literacy of the wider workforce | Health Education England. https://www.hee.nhs.uk/our-work/digital-literacy. Accessed 28 Jul 2021.

Langabeer JR, Champagne-Langabeer T, Alqusairi D, Kim J, Jackson A, Persse D, et al. Cost–benefit analysis of telehealth in pre-hospital care. J Telemed Telecare. 2017;23:747–51.

McDonnell ME. Telemedicine in Complex Diabetes Management.Current Diabetes Reports. 2018;18.

Konttila J, Siira H, Kyngäs H, Lahtinen M, Elo S, Kääriäinen M, et al. Healthcare professionals’ competence in digitalisation: a systematic review. J Clin Nurs. 2019;28:745–61.

Steen L, Mao X. Digital skills for health professionals. Re-thinking european healthcare: Recommendations by the next generation. 2016;:37–47.

Atlas of eHealth country. profiles: the use of eHealth in support of universal health coverage. https://www.who.int/publications/i/item/9789241565219. Accessed 26 Jul 2021.

Carretero S, Vuorikari R, Punie Y. The Digital Competence Framework for Citizens With Eight. 2017.

Montero Delgado JA, Merino Alonso FJ, Monte Boquet E. Ávila de Tomás JF, Cepeda Díez JM. Key digital skills for healthcare professionals. Educ Med. 2020;21:338–44.

Prell T, Siebecker F, Lorrain M, Tönges L, Warnecke T, Klucken J et al. Specialized Staff for the Care of People with Parkinson’s Disease in Germany: An Overview.J Clin Med. 2020;9.

Navarro Martínez O, Igual García J, Traver Salcedo V. Estimating patient empowerment and nurses’ use of digital strategies: Esurvey study.Int J Environ Res Public Health. 2021;18.

Salahuddin L, Ismail Z. Classification of antecedents towards safety use of health information technology: a systematic review. Int J Med Inform. 2015;84:877–91.

Renta Davids AI. La transferencia del aprendizaje en contextos de formación para el trabajo y el empleo. TDX (Tesis Doctorals en Xarxa). 2013.

Liao S-C, Hsu S-Y, Evaluating A, Continuing Medical Education Program. New World Kirkpatrick Model Approach. Int J Manage Econ Social Sci. 2019;8:266–79.

Attenborough J, Abbott S, Brook J, Knight RA. Everywhere and nowhere: work-based learning in healthcare education. Nurse Educ Pract. 2019;36:132–8.

Kaihlanen AM, Gluschkoff K, Kinnunen UM, Saranto K, Ahonen O, Heponiemi T. Nursing informatics competences of Finnish registered nurses after national educational initiatives: A cross-sectional study.Nurse Educ Today. 2021;106.

Verma JP, Verma P. Determining sample size and power in Research Studies. Singapore: Springer Singapore; 2020.

Instituto Nacional de Estadística. INEbase/Sociedad/Salud/Estadística de profesionales sanitarios colegiados/Últimos datos. 2021. https://www.ine.es/dyngs/INEbase/es/operacion.htm?c=Estadistica_C&cid=1254736176781&menu=ultiDatos&idp=1254735573175. Accessed 8 Mar 2022.

Kaihlanen AM, Gluschkoff K, Laukka E, Heponiemi T. The information system stress, informatics competence and well-being of newly graduated and experienced nurses: a cross-sectional study.BMC Health Serv Res. 2021;21.

Mills EC, Savage E, Lieder J, Chiu ES. Telemedicine and the COVID-19 pandemic: are we ready to go live? Adv Skin Wound Care. 2020;33:410–7.

Mahoney MF. Cutting Edge Care Delivery in response to the Covid-19 pandemic: Telehealth, Telemedicine, and related technologic platforms: current practice and response to the COVID-19 pandemic. J Wound Ostomy Cont Nurs. 2020;47:439.

Brørs G, Norman CD, Norekvål TM. Accelerated importance of eHealth literacy in the COVID-19 outbreak and beyond. Eur J Cardiovasc Nurs. 2020;19:458–61.

Bokolo AJ. Exploring the adoption of telemedicine and virtual software for care of outpatients during and after COVID-19 pandemic. Ir J Med Sci. 2021;190:1.

Prieto Rodríguez M, March Cerdá JC, Martín Barato A, Escudero Carretero M, López Doblas M. Luque Martín N. Repercusiones del confinamiento por COVID-19 en pacientes crónicos de Andalucía. Gac Sanit. 2020. https://doi.org/10.1016/J.GACETA.2020.11.001.

Chen Q, Sun M, Tang S, Castro AR. Research capacity in nursing: A concept analysis based on a scoping review.BMJ Open. 2019;9.

Loan LA, Parnell TA, Stichler JF, Boyle DK, Allen P, VanFosson CA, et al. Call for action: nurses must play a critical role to enhance health literacy. Nurs Outlook. 2018;66:97–100.

Stewart DFAA, Tuipulotu DraAA. Darazi DraF al, Aiken DraLH, Betker DraC. In: Buchan PJ, et al. editors. Enfermería: Una voz para liderar. Llevando al mundo hacia la salud. Ginebra; 2020.

OPS Organización. Panamericana de la Salud. Enfermería. OPS/OMS. Organización Panamericana de la Salud. https://www.paho.org/es/temas/enfermeria. Accessed 25 Aug 2021.

Organizacion Mundial de la Salud. Consejo Internacional de enfermeras. Situación de la enfermería en el Mundo 2020. Salud Publica Mex. 2020;24:683–90.

Saunders H, Gallagher-Ford L, Kvist T, Vehviläinen-Julkunen K. Practicing Healthcare Professionals’ evidence-based practice competencies: an overview of systematic reviews. Worldviews Evid Based Nurs. 2019;16:176–85.

Melnyk BM, Gallagher-Ford L, Zellefrow C, Tucker S, Thomas B, Sinnott LT, et al. The first U.S. study on Nurses’ evidence-based practice competencies indicates major deficits that threaten Healthcare Quality, Safety, and patient outcomes. Worldviews Evid Based Nurs. 2018;15:16–25.

Nazeha N, Pavagadhi D, Kyaw BM, Car J, Jimenez G, Car LT. A Digitally Competent Health Workforce: Scoping Review of Educational Frameworks.Journal of Medical Internet Research. 2020;22.

Dykes S, Chu CH. Now more than ever, nurses need to be involved in technology design: lessons from the COVID-19 pandemic. J Clin Nurs. 2021;30:e25–8.