Vượt Qua Chủ Nghĩa Patêm: Các Góc Nhìn Liên Văn Hóa về Hoạt Động của Một Nhà Máy Sản Xuất Tại Mexico

Jean-Baptiste Litrico1
1Desautels Faculty of Management, McGill University, Montreal, Canada

Tóm tắt

Các nhà quản lý người nước ngoài của các doanh nghiệp quốc tế ở các quốc gia đang phát triển thường gặp khó khăn trong việc huy động lực lượng lao động của họ. Họ đôi khi nhận thấy những khác biệt văn hóa sâu sắc như một rào cản đối với sự phát triển của tổ chức. Một số doanh nghiệp quốc tế có thể áp dụng thái độ gia trưởng đối với nhân viên của họ; nhưng chiến lược gây tranh cãi này mang lại kết quả không đồng nhất. Liệu có cách nào để vượt qua chủ nghĩa gia trưởng cho các doanh nghiệp quốc tế ở những khu vực đang phát triển không? Bài báo này xem xét những quan điểm khác nhau giữa các nhà quản lý nước ngoài và nhân viên địa phương của một nhà máy sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài tại Mexico, nơi đã tìm cách huy động lực lượng lao động bằng cách xây dựng một cảm nhận mạnh mẽ về cộng đồng, cho phép một hình thức kiểm soát tập thể nhất định thay thế mô hình gia trưởng, cùng với các mối quan hệ trung thành cá nhân. Những quan điểm tương phản giữa nhân viên Mexico và nhân viên nước ngoài cho thấy rằng những hiểu lầm liên văn hóa, chứ không phải là những đặc thù của văn hóa địa phương, là thách thức lớn nhất đối với sự hợp tác.

Từ khóa

#nhà quản lý người nước ngoài #chủ nghĩa gia trưởng #lực lượng lao động #sản xuất #hợp tác liên văn hóa #Mexico

Tài liệu tham khảo

Barker J. R. (1993) Tightening the Iron Cage – Concertive Control in Self-Managing Teams. Administrative Science Quarterly 38(3):408–437 Bird, F. B.: 2004, ‘Dilemmas of Development: Managing Socially Responsible International Businesses in Developing Areas’, in F. B. Bird, E. Raufflet and J. Smucker (eds.), International Business and the Dilemmas of Development: Case Studies in South Africa, Madagascar, Pakistan, South Korea, Mexico, and Columbia (Palgrave Macmillan, London) d’Iribarne, P. and A. Henry: 2003, Le tiers–monde qui réussit: nouveaux modèles (O. Jacob, Paris). de Forest M. E. (1994) Thinking of a Plant in Mexico?. The Academy of Management Executive 8(1):33–40 Gandz J., Bird F. G. (1996) The Ethics of Empowerment. Journal of Business Ethics 15(4):383–392 Geertz, C.: 1973, ‘Ritual and Social Change: A Javanese Example’, in The Interpretation of Cultures: Selected Essays (Basic Books, New York). Glaser B. G., Strauss A. L. (1967) The Discovery of Grounded Theory: Strategies for Qualitative Research. Aldine Publishing Co., Chicago Gowan M., Ibarreche S., Lackey C. (1996) Doing the Right Thing in Mexico. The Academy of Management Executive 10(1):74–81 Harrison L. E. (1997) The Pan–American Dream: Do Latin America’s Cultural Values Discourage True Partnership with the United States and Canada? BasicBooks, New York Illich I. (1973) Tools for Conviviality. Harper & Row, New York Lauterbach A (1966) Enterprise in Latin America; Business Attitudes in a Developing Economy. Cornell University Press, Ithaca, NY Lindsley S. L. (1999) Communication and “The Mexican Way”: Stability and Trust as Core Symbols in Maquiladoras. Western Journal of Communication 63(1):1–31 Nicholls C.E., Lane H.W., Brehm Brechu M. (1999) Taking Self-Managed Teams to Mexico. The Academy of Management Executive 13(3):15–27 Pelled L. H., Xin K. R., Weiss A. M. (2001) No es como mi: Relational Demography and Conflict in a Mexican Production Facility. Journal of Occupational and Organizational Psychology 74:63–84 Raufflet, E.: 2004, ‘The Mixed Blessings of Paternalism: The Case of San Rafael (1893–1991)’, in F. B. Bird, E. Raufflet and J. Smucker (eds.), International Business and the Dilemmas of Development: Case Studies in South Africa, Madagascar, Pakistan, South Korea, Mexico, and Columbia (Palgrave Macmillan, London) Sargent J., Matthews L. (1998) Expatriate Reduction and Mariachi Circles: Trends in MNC Human-Resources Practices in Mexico. International Studies of Management and Organization 28(2):74–96 Stephens G. K., Greer C. R. (1995) Doing Business in Mexico – Understanding Cultural Differences. Organizational Dynamics 24(1):39–55 Weber, M.: 1947, The Theory of Social and Economic Organization, Tr. A. M. Henderson and T. Parsons, 1st American edition (Oxford University Press, New York).