Giữa cơ thể và tập thể: Phát biểu về hành động của cảm xúc trong diễn ngôn về dịch bệnh béo phì

Social Theory & Health - Tập 8 - Trang 192-209 - 2010
Suzanne Fraser1, JaneMaree Maher1, Jan Wright2
1Centre for Women's Studies and Gender Research, School of Political and Social Inquiry, Faculty of Arts, Monash University, Clayton Victoria, Australia
2Faculty of Education, Wollongong University, Wollongong NSW, Australia

Tóm tắt

Trong thập kỷ qua, sự lo ngại mạnh mẽ đã phát triển về những gì được mô tả như một đại dịch béo phì ở phương Tây. Sự lo ngại này đi kèm với những tranh luận mạnh mẽ tương tự về tính xác thực của việc mô tả này. Nhiều nhà phê bình coi sự chỉ định đại dịch này như một phần của 'hỗn loạn đạo đức' đang gia tăng về vấn đề béo phì, trong đó cảm xúc về béo phì định hình cuộc thảo luận công cộng và khoa học. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá tài liệu phê bình về đại dịch béo phì, lưu ý đến cách mà nó thu hút sự chú ý đến vai trò của cảm xúc trong diễn ngôn về đại dịch. Chúng tôi lập luận rằng hành động của cảm xúc trong bối cảnh này mời gọi thêm các lý thuyết hóa, và rằng lý thuyết hóa này cần được thực hiện thông qua các khái niệm mà: (1) tích hợp rõ ràng cơ thể và cảm xúc với sự hình thành của diễn ngôn chính trị, (2) tránh việc cá nhân hóa và tâm lý hóa các câu chuyện về cảm xúc và (3) phân tích hành động của cảm xúc trong cuộc tranh luận chính trị mà không ngụ ý rằng cần phải loại bỏ cảm xúc trong việc tạo ra các quan điểm công bằng và chính xác hơn. Để đạt được mục đích này, chúng tôi tham khảo công trình của Sara Ahmed, người đã phát triển một giải thích tinh vi về vai trò của cảm xúc trong việc xây dựng các tập thể xã hội thông qua sự gắn kết của chúng với các ý tưởng về cơ thể. Chúng tôi lập luận rằng lý thuyết này có thể được sử dụng để làm sáng tỏ mối quan hệ tổng quát giữa diễn ngôn công cộng và chủ thể, cũng như mối quan hệ cụ thể giữa bản thân, cơ thể và yêu cầu thường không được đáp ứng về sự thon thả.

Từ khóa

#đại dịch béo phì #cảm xúc #diễn ngôn chính trị #chủ thể #tập thể xã hội

Tài liệu tham khảo

Ahmed, S. (2004a) Collective feelings, or the impressions left by others. Theory, Culture & Society 21 (2): 25–42. Ahmed, S. (2004b) The Cultural Politics of Emotion. Edinburgh, UK: Edinburgh University Press. Boero, N. (2007) All the news that's fat to print: The American ‘obesity epidemic’ and the media. Qualitative Sociology 30: 41–60. Bordo, S. (1993) Unbearable Weight: Feminism, Western Culture and the Body. Berkeley/Los Angeles, CA and London: University of California Press. Campos, P., Saguy, A., Ernsberger, P., Oliver, E. and Gaesser, G. (2006) The epidemiology of overweight and obesity: Public health crisis or moral panic? International Journal of Epidemiology 35 (2): 55–60. Cohen, S. (1973) Folk Devils and Moral Panics: The Creation of Mods and Rockers. London: Paladin. Cohen, S. (1987) Folk Devils and Moral panics: The Creation of Mods and Rockers, 2nd edn. London: Blackwell. Cohen, S. (2003) Folk Devils and Moral Panics: The Creation of Mods and Rockers, 3rd edn. London and New York: Routledge. Colls, R. (2006) Materialising bodily matter: Intra-action and the embodiment of ‘Fat’. Geoforum 38: 353–365. Evans, J., Rich, E., Davies, B. and Allwood, R. (2008) Obesity, Education and Eating Disorders: FAT Fabrications. London, NY: Routledge. Evans, B. (2006) Gluttony or Sloth: Critical geographies of bodies and morality in (anti)obesity policy. Area 38 (3): 259–267. Garland, D. (2008) On the concept of moral panic. Crime, Media, Culture 4 (1): 9–30. Gard, M. and Wright, J. (2001) Managing uncertainty: Obesity discourses and physical education in a risk society. Studies in Philosophy & Education 20: 535–549. Guthman, J. and DuPuis, M. (2006) Embodying neoliberalism: Economy, culture, and the politics of fat. Environment and Planning D: Society and Space 24: 427–448. Herndon, A. (2005) Collateral damage from friendly fire? Race, nation, class and the ‘War against obesity’. Social Semiotics 15 (2): 127–141. LeBesco, K. and Braziel, J. (eds.) (2001) Editors’ introduction. In: Bodies out of Bounds: Fatness and Transgression. Berkeley, CA and London: University of California Press, pp. 1–15. Lobstein, T. (2006) Commentary: Obesity – Public health crisis, moral panic or a human rights issue? International Journal of Epidemiology 35: 74–76. McRobbie, A. and Thornton, S. (1995) Rethinking ‘moral panic’ for multi-mediated social worlds. British Journal of Sociology 46 (4): 559–574. Monaghan, L. (2005) Discussion piece: A critical take on the obesity debate. Social Theory & Health 3: 302–314. Monaghan, L. (2008) Men and the War on Obesity. London and New York: Routledge. Murray, S. (2005) Doing politics or selling out? Living the fat body. Women's Studies 34 (3-4): 265–277. Murray, S. (2008) Normative imperatives vs pathological bodies: Constructing the ‘fat’ woman. Australian Feminist Studies 23 (56): 213–224. Probyn, E. (2008) Silences behind the mantra: Critiquing feminist fat. Feminism & Psychology 18 (3): 401–404. Rich, E. and Evans, J. (2005) ‘Fat ethics’: The obesity discourse and body politics. Social Theory & Health 3: 341–358. Saguy, A. and Riley, K. (2005) Weighing both sides: Morality, mortality, and framing contests over obesity. Journal of Health Politics, Policy & Law 30 (5): 869–923. Shaw, A. (2005) The other side of the looking glass: The marginalization of fatness and blackness in the construction of gender identity. Social Semiotics 15 (2): 143–152. Stephenson, R.H. and Banet-Weiser, S. (2007) Super-sized kids: Obesity, children, moral panic, and the media. In: J.A. Bryant (ed.) The Children's Television Community. Mahwah, NJ and London: Lawrance Erlbaum Associates, pp. 277–291. Yancey, A., Leslie, J. and Abel, E. (2006) Obesity at the crossroads: Feminist and public health perspectives. Signs 31 (2): 425–443. Young, J. (2007) Slipping away – Moral panics each side of the ‘Golden Age’. In: D. Downes, P. Rock, C. Chinkin and C. Gearty (eds.) Crime, Social Control and Human Rights: From Moral Panics to States of Denial. Essays in Honour of Stanley Cohen. Cullompton, Devon: Willan Publishing, pp. 53–65.