Thương lượng và Tìm kiếm: Một Nghiên cứu Thực nghiệm

Group Decision and Negotiation - Tập 8 - Trang 463-487 - 1999
Rami Zwick1, Ching Chyi Lee2
1Department of Marketing, The Hong Kong University of Science and Technology, Hong Kong
2Department of Decision Sciences & Managerial Economics, The Chinese University of Hong Kong, Hong Kong

Tóm tắt

Chúng tôi nghiên cứu thực nghiệm hai phiên bản của một mô hình bên mua và bên bán thương lượng về giá của một hàng hóa; tuy nhiên, bên mua có thể lựa chọn rời khỏi bàn đàm phán để tìm kiếm các lựa chọn khác. Trong một phiên bản, nếu bên mua chọn tìm kiếm một mức giá tốt hơn, cơ hội mua hàng hóa với mức giá đã đưa ra sẽ bị mất đi. Trong phiên bản thứ hai, bên bán đảm bảo mức giá giống nhau nếu bên mua chọn trở lại ngay sau khi tìm kiếm (có thể vì không tìm được mức giá tốt hơn). Trong cả hai trường hợp, bên mua có một ý tưởng khá rõ ràng về những gì mong đợi từ việc tìm kiếm, nhưng vì việc tìm kiếm tốn kém, họ phải cân nhắc lợi ích tiềm năng của việc tìm kiếm so với chi phí của nó. Hóa ra (theo lý thuyết) rằng việc thêm tìm kiếm vào một cơ chế thương lượng đơn giản sẽ loại bỏ một số đặc điểm không thỏa mãn của lý thuyết thương lượng. Thí nghiệm của chúng tôi cho thấy mô hình có thể giải thích một số (nhưng không phải tất cả) các quy luật hành vi. Theo những phát triển gần đây trong lý thuyết quyết định hành vi và lý thuyết trò chơi, các giả định về lý trí hạn chế và sở thích về việc phân chia tương đối một khoản thặng dư, chúng tôi nhận thấy rằng các đối tượng tuân theo các quy tắc đơn giản và các chuẩn mực phân phối trong việc lựa chọn chiến lược, điều này được thể hiện trong những sự nhất quán hành vi quan sát được trong nghiên cứu này.

Từ khóa

#thương lượng #tìm kiếm #quyết định hành vi #lý thuyết trò chơi #lý trí hạn chế.

Tài liệu tham khảo

Bazerman, M.H. and M.A. Neale. (1992). Negotiating Rationally. New York: The Free Press. Binmore, K., A. Shaked, and J. Sutton. (1989). “An Outside Option Experiment,” Quarterly Journal of Economics 104, 753–770. Bolton, G.E., and R. Zwick. (1995). “Anonymity Versus Punishment in Ultimatum Bargaining,” Games and Economic Behavior 10, 5-121. Brucks, M., and P.H. Schurr (1990). “The effect of Bargainable Attributes and Attribute Range Knowledge on Consumer Choice Processes,” Journal of Consumer Research 16, 409–419. Camerer, C., G. Loewenstein, and M. Weber (1989). “The Curse of Knowledge in Economic Settings: An Experimental Analysis:,” Journal of Political Economy, 97, 1232–1254. Carter, J.R., and M.D. Irons. (1991). “Are Economists Different, and If So, Why?” Journal of Economic Perspectives 5, 171–177. Chattedee, K., and L. Samuelson. (1987) “Bargaining with Two-sided Incomplete Information: An Infinite Horizon Model with Alternating Offers,” Review of Economic Studies 54, 175–192. Chattedee, K., and L. Samuelson (1988). “Bargaining under Two-Sided Incomplete Information: The Unrestricted Offers Case,” Operations Research 6, 605–618. Chattedee, K., B. Dutta, D. Ray, and K. Sengupta (1993). A Non-Cooperative Theory of Coalitional Bargaining,” Review of Economic Studies 60(2), 463–477. Chikte, S.D., and S.D. Deshmukh. (1987). “The Role of External Search in Bilateral Bargaining,” Operations Research 35, 198–205. Forsythe, R., J. Kennan, and B. Sopher (1991). “An Experimental Analysis of Strikes in Bargaining Games With One-Sided Private Information,” American Economic Review 81, 253–278. Forsythe, R., J. Horowitz, N.E. Savin, and M. Sefton. (1994), “Fairness in Simple Bargaining Experiments,” Games and Economic Behavior 6, 347–369. Fudenberg, D., and J. Tirole. (1983). “Sequential Bargaining with Incomplete Information,” Review of Economic Studies 50, 221–247. Fudenberg, D., D.K. Levine, and J. Tirole. (1985). “Infinite-Horizon Models of Bargaining with One-Sided Incomplete Information,” in Roth (ed.), Game Theoretic Models of Bargaining. Cambridge: Cambridge University Press, pp. 73–98. Grossman, S.J., and M. Perry. (1986). “Sequential Bargaining under Asymmetric Information,” Journal of Economic Theory 39, 120–154. Hoffman, E., K. McCabe, K. Shachat, and V. Smith. (1994). “Preferences, Property Rights and Anonymity in Bargaining Game,” Games and Economic Behavior 7, 346–380. Kennan, J., and R. Wilson. (1993). “Bargaining with Private Information,” Journal of Economic Literature 31 45–104. Lee, C.C. (1994). “Bargaining and Search with Recall: a Two-Period Model with Complete Information,” Operations Research 42, 1100–1109. McMillan, J., and M. Rothschild. (1994). “Search,” in R.J. Aumann and S. Hart (eds.), Handbook of Game Theory, Vol. 2, Amsterdam: Elsevier Science, pp. 905–927. Muthoo, A. (1995). “On the Strategic Role of Outside Options in Bilateral Bargaining,” Operations Research 43, 292–297. Nash, J.F. (1950). “The Bargaining Problem,” Econometrica 18, 155–162. Ochs, J., and A.E. Roth. (1989). “An Experimental Study of Sequential Bargaining,” American Economic Review 79, 355–384. Rapoport, A., I. Erev, and R. Zwick. (1995). “Buyer-Seller Negotiation With One-Sided Incomplete Information,” Management Science 41(3), 377–394. Roth, A.E. (1995). “Bargaining Experiment,” in J. Kagel and A.E. Roth (eds.), Handbook of Experimental Economics, Princeton: Princeton University Press, pp. 253–348. Roth, A.E., V. Prasnikar, M. Okuno-Fujiwara, and S. Zamick. (1991). “Bargaining and Market Behavior in Jerusalem, Ljubljana, Pittsburgh, and Tokyo: An Experimental Study,” American Economic Review 81, 1068–1095. Rubinstein, A. (1982). “Perfect Equilibrium in a Bargaining Model, Econometrica 50, 97–109. Schelling, Thomas C. (1956). “An Essay on Bargaining,” American Economic Review 46, 281–306. Shaked, A. (1987) “Opting Out: Bazaars versus 'High Tech' Markets,” Discussion Paper 87/159 (Theoretical Economics), Suntory Toyota International Centre for Economics and Related Disciplines, London School of Economics. Shaked, A., and J. Sutton. (1984) “Involuntary Unemployment as a Perfect Equilibrium in a Bargaining Model,” Econometrica 52, 1351–1364. Sobel, J., and I. Takahashi. (1983). “A Multi-stage Model of Bargaining” Review of Economic Studies 50, 411–426. Thaler, R.H. (1985). “Mental Accounting and Consumer Choice,” Marketing Science 4, 199–214. Weg, E., R. Zwick, and A. Rapoport. (1996). “Bargaining in uncertain enviromnents: a systematic distortion of perfect equilibrium demands,” Games and Economic Behavior 14, 260–286. Wernerfelt, B. (1994). “Selling Formats for Search Goods,” Marketing Science 13, 298–309. Wolinsky, A. (1987). “Matching, Search, and Bargaining,” Journal of Economic Theory 42, 311–333. Zwick, R., and E. Weg. (1996). “An Experimental Study of Buyer-Seller Negotiation: Self-Interest Versus Other-Regarding Behavior,” Working Paper 96.071, The Hong Kong University of Science and Technology. Zwick, R., A. Rapoport, and J.C. Howard. (1992). “Two-Person Sequential Bargaining Behavior With Exogenous Breakdown,” Theory and Decision 32, 241–268.