Khả năng tiếp cận của trí nhớ dài hạn có liên quan trong và sau khi chú ý tập trung vào bộ nhớ làm việc

Memory and Cognition - Tập 34 - Trang 668-684 - 2006
Dan J. Woltz1, Christopher A. Was2
1Department of Educational Psychology, University of Utah, Salt Lake City
2Kent State University, Kent

Tóm tắt

Trong một loạt bốn thí nghiệm, chúng tôi đã điều tra quy mô và kiểu dáng của sự khơi gợi gián tiếp, có tính ngữ nghĩa, từ các quá trình bộ nhớ làm việc (WM) khác nhau. Khi các hiệu ứng khơi gợi này được xem như một sự gia tăng tạm thời trong khả năng tiếp cận của trí nhớ dài hạn (ALTM), kết quả cho thấy một mối liên hệ chặt chẽ giữa số lượng và loại hình xử lý được điều khiển bởi sự chú ý trong WM và khả năng tiếp cận của các cấu trúc trí nhớ có liên quan về mặt ngữ nghĩa. Các kiểu khơi gợi là tương đương khi yêu cầu chú ý xảy ra trước hoặc đồng thời với các biện pháp khơi gợi, cho thấy rằng các quá trình ALTM hoặc không yêu cầu tài nguyên nhận thức bổ sung hoặc yêu cầu những tài nguyên độc lập với những tài nguyên đang dựa trên các quá trình WM cần nỗ lực. Kết quả được thảo luận liên quan đến bằng chứng mới nổi về sự khơi gợi ngữ nghĩa lâu dài và các mô hình WM tích hợp thông tin chủ động nhưng không chú ý như một phần của không gian nhận thức có giới hạn.

Từ khóa

#bộ nhớ làm việc #trí nhớ dài hạn #khơi gợi ngữ nghĩa #quy trình chú ý #khả năng tiếp cận trí nhớ

Tài liệu tham khảo

Anderson, J. R. (1983).The architecture of cognition. Cambridge, MA: Harvard University Press. Anderson, J. R. (1993).Rules of the mind. Hillsdale, NJ: Erlbaum. Anderson, J. R., Reder, L. M., &Lebiere, C. (1996). Working memory: Activation limitations on retrieval.Cognitive Psychology,30, 221–256. Baddeley, A. D. (1986).Working memory. Oxford: Oxford University Press. Baddeley, A. [D.] (1993). Working memory or working attention? In A. Baddeley & L. Weiskrantz (Eds.),Attention: Selection, awareness, and control. A tribute to Donald Broadbent (pp. 152–170). Oxford: Oxford University Press, Clarendon Press. Baddeley, A. [D.] (2000). The episodic buffer: A new component of working memory?Trends in Cognitive Sciences,4, 417–423. Baddeley, A. [D.] (2001). Is working memory still working?American Psychologist,56, 849–864. Baddeley, A. D., &Hitch, G. J. (1974). Working memory. In G. Bower (Ed.),The psychology of learning and motivation (Vol. 8, pp. 47–90). San Diego: Academic Press. Battig, W. F., &Montague, W. E. (1969). Category norms for verbal items in 56 categories: A replication and extension of the Connecticut category norms.Journal of Experimental Psychology Monographs,80(3, Pt. 2), 1–46. Becker, S., Moscovitch, M., Behrmann, M., &Joordens, S. (1997). Long-term semantic priming: A computational account and empirical evidence.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,23, 1059–1082. Broadbent, D. E. (1993). Comparison with human experiments. In D. E. Broadbent (Ed.),The simulation of human intelligence (pp. 198–217). Oxford: Blackwell. Cantor, J., &Engle, R. W. (1993). Working-memory capacity as long-term memory activation: An individual-differences approach.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,19, 1101–1114. Cowan, N. (1995).Attention and memory: An integrated framework. New York: Oxford University Press. Cowan, N. (1999). An embedded-processes model of working memory. In A. Miyake & P. Shah (Eds.),Models of working memory: Mechanisms of active maintenance and executive control (pp. 62–101). New York: Cambridge University Press. Daneman, M., &Carpenter, P. A. (1980). Individual differences in working memory and reading.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,19, 450–466. Ericsson, K. A., &Kintsch, W. (1995). Long-term working memory.Psychological Review,102, 211–245. Gernsbacher, M. A. (1990).Language comprehension as structure building. Hillsdale, NJ: Erlbaum. Haarmann, H. J., Davelaar, E. J., &Usher, M. (2003). Individual differences in semantic short-term memory capacity and reading comprehension.Journal of Memory & Language,48, 320–345. Hughes, A. D., &Whittlesea, B. W. A. (2003). Long-term semantic transfer: An overlapping-operations account.Memory & Cognition,31, 401–411. Joordens, S., &Becker, S. (1997). The long and short of semantic priming effects in lexical decision.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,23, 1083–1105. Just, M. A., &Carpenter, P. A. (1992). A capacity theory of comprehension: Individual differences in working memory.Psychological Review,99, 122–149. Kintsch, W. (1998).Comprehension: A paradigm for cognition. New York: Cambridge University Press. Kintsch, W., Patel, V. L., &Ericsson, K. A. (1999). The role of long-term working memory in text comprehension.Psychologia,42, 186–198. McNamara, T. P. (1992). Priming and constraints it places on theories of memory and retrieval.Psychological Review,99, 650–662. McNamara, T. P., &Holbrook, J. B. (2003). Semantic memory and priming. In I. B. Weiner (Series Ed.) & R. W. Proctor & A. F. Healy (Vol. Eds.),Handbook of psychology: Vol. 4. Experimental psychology (pp. 447–474). New York: Wiley. Miyake, A., &Shah, P. (1999).Models of working memory: Mechanisms of active maintenance and executive control. New York: Cambridge University Press. Neely, J. H. (1977). Semantic priming and retrieval from lexical memory: Roles of inhibitionless spreading activation and limited-capacity attention.Journal of Experimental Psychology: General,106, 226–254. Neely, J. H., Keefe, D. E., &Ross, K. L. (1989). Semantic priming in the lexical decision task: Roles of prospective prime-generated expectancies and retrospective semantic matching.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,15, 1003–1019. Oberauer, K. (2002). Access to information in working memory: Exploring the focus of attention.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,28, 411–421. Potter, M. C. (1993). Very short-term conceptual memory.Memory & Cognition,21, 156–161. Schacter, D. L., &Tulving, E. (1994). What are the memory systems of 1994? In D. L. Schacter & E. Tulving (Eds.),Memory systems 1994 (pp. 1–38). Cambridge, MA: MIT Press. Schacter, D. L., Wagner, A. D., &Buckner, R. L. (2000). Memory systems of 1999. In E. Tulving & F. I. M. Craik (Eds.),The Oxford handbook of memory (pp. 627–643). New York: Oxford University Press. Schneider, W., Eschman, A., &Zuccolotto, A. (2002).E-Prime user’s guide (Version 1.1). Pittsburgh: Psychology Software Tools. Squire, L. R. (1994). Declarative and nondeclarative memory: Multiple brain systems supporting learning and memory. In D. L. Schacter & E. Tulving (Eds.),Memory systems 1994 (pp. 203–231). Cambridge, MA: MIT Press. Squire, L. R., Knowlton, B., &Musen, G. (1993). The structure and organization of memory.Annual Review of Psychology,44, 453–495. Woltz, D. J. (1990). Repetition of semantic comparisons: Temporary and persistent priming effects.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,16, 392–403. Woltz, D. J. (1996). Perceptual and conceptual priming in a semantic reprocessing task.Memory & Cognition,24, 429–440.