Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thái độ đối với người mắc bệnh tâm thần và sự quan tâm thấp đến ngành tâm thần học ở sinh viên y khoa tại Đông và Trung Âu
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát thái độ đối với người mắc bệnh tâm thần và ngành tâm thần học, cũng như sự quan tâm đến lựa chọn nghề nghiệp trong ngành tâm thần học của sinh viên y khoa từ ba trường y ở Cộng hòa Séc và Slovakia. Tổng cộng có 495 sinh viên y khoa đã tham gia vào một nghiên cứu cắt ngang. Người tham gia hoàn thành (1) Phiếu thăm dò thái độ của sinh viên y khoa đối với bệnh tâm thần: thái độ của các nhà lâm sàng (MICA-2), (2) Thang đo hành vi đã báo cáo và định hướng (RIBS), (3) Thang đo độ hấp dẫn của việc làm trong vị trí liên quan đến tâm thần học (P-ATTRACT), và (4) Thang đo địa vị của ngành tâm thần học (P-STATUS). Các thống kê mô tả, so sánh nhóm và mô hình hồi quy đã được tính toán. Từ 23 đến 30% sinh viên xem xét chuyên ngành tâm thần học. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1% trong số họ có sự quan tâm mạnh mẽ đến tâm thần học như một nghề nghiệp tương lai, hơn nữa, sinh viên năm cao hơn nhận thấy tâm thần học kém hấp dẫn hơn so với những người mới bắt đầu học. Việc xem xét chuyên ngành tâm thần học được phát hiện có sự liên quan rõ rệt về thống kê với thái độ ít kỳ thị hơn và khoảng cách xã hội thấp hơn đối với người mắc bệnh tâm thần. Có sự khác biệt rõ rệt về thái độ kỳ thị giữa các trường y, với trường y nhấn mạnh giáo dục về tâm thần học nhiều nhất cho thấy thái độ tích cực hơn. Cần thiết phải tăng cường sự quan tâm đến tâm thần học và giảm thiểu kỳ thị trong số sinh viên y khoa. Chương trình giảng dạy tâm thần học ở khu vực Trung và Đông Âu cần bao gồm nhiều khóa học liên quan đến tâm thần học hơn, đào tạo tại các cơ sở cộng đồng và ngoài bệnh viện, giảng viên đồng đẳng, và cung cấp tư vấn sau khi tiếp xúc với các tình huống lâm sàng khó khăn về cảm xúc.
Từ khóa
#thái độ #bệnh tâm thần #sinh viên y khoa #tâm thần học #kỳ thịTài liệu tham khảo
Rüsch N, Angermeyer MC, Corrigan PW. Mental illness stigma: concepts, consequences, and initiatives to reduce stigma. Eur Psychiatry. 2005;20:529–39.
Link BG, Phelan JC. Conceptualizing Stigma. Annu Rev Sociol. 2001;27:363–85.
Corrigan PW, Edwards AB, Green A, Diwan SL, Penn DL. Prejudice, social distance, and familiarity with mental illness. Schizophr Bull. 2001;27:219–25.
Thornicroft G. Physical health disparities and mental illness: the scandal of premature mortality. Br J Psychiatry. 2011;199:441–2.
Krupchanka D, Mladá K, Winkler P, Khazaal Y, Albanese E. Mortality in people with mental disorders in the Czech Republic: a nationwide, register-based cohort study. Lancet Public Heal. 2018;3:e289–95.
Starace F, Mungai F, Baccari F, Galeazzi GM. Excess mortality in people with mental illness: findings from a northern Italy psychiatric case register. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2018;53:249–57.
Walker ER, McGee RE, Druss BG. Mortality in mental disorders and global disease burden implications. JAMA Psychiat. 2015;72:334–41.
Clement S, Schauman O, Graham T, Maggioni F, Evans-Lacko S, Bezborodovs N, et al. What is the impact of mental health-related stigma on help-seeking? A systematic review of quantitative and qualitative studies. Psychol Med. 2015;45:11–27.
Corrigan PW, Druss BG, Perlick DA. The impact of mental illness stigma on seeking and participating in mental health care. Psychol Sci Public Interes Suppl. 2014;15:37–70.
Thornicroft G, Rose D, Kassam A, Sartorius N. Stigma: ignorance, prejudice or discrimination? Br J Psychiatry. 2007;190:192–3.
Druss B, Rosenheck R, Desai M, Care JP-M. 2002 U. Quality of preventive medical care for patients with mental disorders Med Care. 2002;40:129–36.
Koroukian S, Bakaki P, Golchin N. … CT-A journal of, 2012 U. mental illness and use of screening mammography among Medicaid beneficiaries. Elsevier. 2012;42:606–9.
Osborn D, Baio G. Walters K, … IP-S, 2011 U. Inequalities in the provision of cardiovascular screening to people with severe mental illnesses in primary care: cohort study in the United Kingdom THIN Primary Care Schizophr Res. 2011;129:104–10.
Ay P, Save D, Fidanoglu O. Does stigma concerning mental disorders differ through medical education? A survey among medical students in Istanbul. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2006;41:63–7.
Korszun A, Dinos S, Ahmed K, Bhui K. Medical student attitudes about mental illness: does medical-school education reduce stigma? Acad Psychiatry. 2012;36:197.
Magliano L, Read J, Sagliocchi A, Patalano M, Oliviero N. Effect of diagnostic labeling and causal explanations on medical students’ views about treatments for psychosis and the need to share information with service users. Psychiatry Res. 2013;210:402–7.
Wimsatt LA, Schwenk TL, Sen A. Predictors of depression stigma in medical students: potential targets for prevention and education. Am J Prev Med. 2015;49:703–14.
Janoušková M, Weissová A, Formánek T, Pasz J, Bankovská ML. Mental illness stigma among medical students and teachers. Int J Soc Psychiatry. 2017;63:744–51.
Feeney L, Jordan I, McCarron P. Teaching recovery to medical students. Psychiatr Rehabil J. 2013;36:35–41.
Farooq K, Lydall GJ, Bhugra D. What attracts medical students towards psychiatry? A review of factors before and during medical school. Int Rev Psychiatry. 2013;25:371–7.
Schulze B. Stigma and mental health professionals: a review of the evidence on an intricate relationship. Int Rev Psychiatry. 2007;19:137–55.
Stuart H, Sartorius N, Liinamaa T, Artounian V, Bennett DM, Boer M, et al. Images of psychiatry and psychiatrists. Acta Psychiatr Scand. 2015;131:21–8.
Farooq K, Lydall GJ, Malik A, Ndetei DM, Bhugra D, Alemu YB, et al. Why medical students choose psychiatry - a 20 country cross-sectional survey. BMC Med Educ. 2014;14:12.
Sartorius N, Kuyken W. Translation of health status instruments. In: J O, W K, editors. Qual life Assess Int Perspect. Berlin: Springer; 1994. p. 3–18.
Kassam A, Glozier N, Leese M, Henderson C, Thornicroft G. Development and responsiveness of a scale to measure clinicians’ attitudes to people with mental illness (medical student version). Acta Psychiatr Scand. 2010;122:153–61.
Evans-Lacko S, Rose D, Little K, Flach C, Rhydderch D, Henderson C, et al. Development and psychometric properties of the reported and intended behaviour scale (RIBS): a stigma-related behaviour measure. Epidemiol Psychiatr Sci. 2011;20:263–71.
Holmes EP, Corrigan PW, Williams P, Canar J, Kubiak MA. Changing attitudes about schizophrenia. Schizophr Bull. 1999;25:447–56.
de Cates AN, de Cates P, Singh SP, Marwaha S. Can curriculum design influence medical students’ attitudes to psychiatry? A comparison of two different approaches. Med Teach. 2019;41:939–48.
Kuhnigk O, Hofmann M, Böthern AM, Haufs C, Bullinger M, Harendza S. Influence of educational programs on attitudes of medical students towards psychiatry: effects of psychiatric experience, gender, and personality dimensions. Med Teach. 2009;31:e303–10.
Abdulghani HM, Al-Shaikh G, Alhujayri AK, Alohaideb NS, Alsaeed HA, Alshohayeb IS, et al. What determines the selection of undergraduate medical students to the specialty of their future careers? Med Teach. 2013;35:S25–30.
Pianosi K, Bethune C, Hurley KF. Medical student career choice: a qualitative study of fourth-year medical students at Memorial University. Newfoundland C Open. 2016;4:E147–52.
Cutler JL, Harding KJ, Mozian SA, Wright LL, Pica AG, Masters SR, et al. Discrediting the notion “working with ‘crazies’ will make you ‘crazy’”: addressing stigma and enhancing empathy in medical student education. Adv Heal Sci Educ. 2009;14:487–502.
Pessar LF, Pristach CA, Leonard KE. What troubles clerks in psychiatry? A strategy to explore the question. Acad Psychiatry. 2008;32:194–8.
Yakeley J, Hale R, Johnston J, Kirtchuk G, Shoenberg P. Psychiatry, subjectivity and emotion–deepening the medical model. Psychiatr Bull. 2014;38:97–101.