Rối loạn Tăng động Giảm chú ý có Liên quan đến Sự Không An toàn trong Gắn bó

Clinical Child Psychology and Psychiatry - Tập 7 Số 2 - Trang 179-198 - 2002
Leanne Clarke1, Judy A. Ungerer1, Katrina Chahoud1, Susan Johnson2, Ingeborg Stiefel2
1Macquarie University, Sydney, Australia
2The Children's Hospital at Westmead, Sydney, Australia

Tóm tắt

Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và sự gắn bó đã được xem xét, và chúng tôi mô tả một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa sự không an toàn trong gắn bó và ADHD. Mười chín cậu bé, từ 5–10 tuổi được chẩn đoán ADHD theo DSM-IV đã được so sánh với 19 trẻ em đối chứng trên ba biện pháp biểu hiện đánh giá các mô hình hoạt động nội tâm về gắn bó và bản thân: Bài kiểm tra lo âu chia ly, Phỏng vấn bản thân, và một Bức tranh Gia đình được chấm điểm theo hệ thống chấm điểm dựa trên gắn bó. Hỗ trợ nhất quán đã được tìm thấy cho giả thuyết rằng ADHD có liên quan đến sự không an toàn trong gắn bó, với nhóm ADHD đạt điểm kém hơn trên cả ba biện pháp. Bản chất của sự không an toàn trong gắn bó ở nhóm ADHD là sự biểu đạt cảm xúc mạnh mẽ, đặc trưng bởi những cảm xúc mãnh liệt và ngoài tầm kiểm soát, và phù hợp với kiểu gắn bó lo âu-ambivalent hoặc không tổ chức. Chúng tôi lập luận rằng chất lượng của mối gắn bó với những người chăm sóc chính cần được đánh giá khi trẻ em xuất hiện với các triệu chứng của ADHD, và rằng ở những nơi tìm thấy mối quan hệ gắn bó không an toàn, phương pháp điều trị phải bao gồm các yếu tố xây dựng mối quan hệ.

Từ khóa

#Rối loạn tăng động giảm chú ý #sự gắn bó #sự không an toàn trong gắn bó #trẻ em #cảm xúc.

Tài liệu tham khảo

Ainsworth, M.D.S., 1978, Patterns of attachment: A psychological study of the strange situation

AACAP Work Group on Quality Issues, 1997, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 36, 85S, 10.1097/00004583-199710001-00007

American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

10.2307/1129319

Armstrong, T., 1995, The myth of the A.D.D. child

Australian Psychological Society, 1997, Attention deficit hyperactivity disorder in children: A guide to best practice for psychologists

10.1111/j.1469-7610.1989.tb00253.x

Barkley, R.A., 1990, Attention-deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment

Barkley, R.A., 1997, ADHD and the nature of self-control

10.2307/1129836

Belsky, J., 1988, Clinical implications of attachment, 41

Bowlby, J., 1982, Attachment and loss. Vol. 1: Attachment, 2

Breggin, P., 1994, Toxic psychiatry: The war against children

10.1177/002221948902200911

Campbell, S.B., 1990, Behavior problems in preschool children: Clinical and developmental issues

10.1007/BF00920755

10.1097/00004583-199608000-00008

10.1007/BF00917239

10.2307/1131189

10.2307/1130394

Cassidy, J., 1994, The development of emotion regulation: Biological and behavioral considerations. Monographs of the Society for Research in Child Development, 59, 228

Chahoud, K. (2000). Mother–child interaction quality and parenting stress in ADHD dyads. Unpublished masters thesis.

10.1023/A:1022602400621

Cummings, E.M., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 339

Cummings, E.M., 1994, Children and marital conflict: The impact of family dispute and resolution

10.1207/s15374424jccp1702_10

10.1016/0272-7358(91)90127-G

10.1037/0022-006X.64.2.357

Di Leo, J.H., 1983, Interpreting children’s drawings

Easterbrooks, M.A., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 221

10.1080/01926189808251097

10.2307/3333831

Field, T., 1994, The development of emotion regulation: Biological and behavioral considerations. Monographs of the Society for Research in Child Development, 59, 208

10.1080/02796015.1991.12085543

10.2307/1132298

Greenberg, M.T., 1985, Separation Anxiety Test photographs

Greenberg, M.T., 1988, Clinical implications of attachment, 177

10.1097/00004583-199605000-00011

10.1192/bjp.161.5.700

Hansburg, H.G., 1972, Adolescent separation anxiety

Hepinstall, E., 1996, Hyperactivity disorders of childhood, 329

10.2307/1131010

10.1080/00221329709596679

10.2307/1130589

10.1111/j.1469-7610.1990.tb01580.x

James, B., 1994, Handbook for the treatment of attachment-trauma problems in children

10.1007/BF01448375

10.1111/j.1440-1754.1996.tb01552.x

Kaplan, N., meeting of the Society for Research in Child Development

Klagsbrun, M., 1976, British Journal of Projective Psychology, 21, 7

10.2307/1129839

10.2307/1131270

10.2307/3333827

10.1037/0022-006X.51.1.86

Maslin-Cole, C., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 245

10.2307/1128221

10.1111/j.1440-1754.1996.tb01557.x

Newman, L., 1996, Australian and New Zealand Journal of Family Therapy, 17, 107

10.1111/1469-7610.00309

10.1111/j.1440-1754.1996.tb01554.x

Olson, S., 1996, Hyperactivity disorders of childhood. Cambridge Monographs in Child and Adolescent Psychiatry, 149

10.1007/BF00916568

10.1192/bjp.169.1.10

Sandberg, S., 1996, Hyperactivity disorders of childhood. Cambridge Monographs in Child and Adolescent Psychiatry, 280

10.1111/j.1469-7610.1992.tb00870.x

Slough, N.M., 1988, Scoring indices for the Seattle Version of the Separation Anxiety Test

10.1002/cd.23219904806

Smelter, R.W., 1996, Phi Delta Kappan, 77, 429

Sroufe, L.A., 1986, Relationships and development, 51

10.1177/1359104597021005

Teeter, P.A., 1998, Interventions for ADHD

10.1111/j.1440-1754.1996.tb01558.x

10.1111/j.1440-1754.1997.tb00983.x

Weiss, G., 1993, Hyperactive children grown up: ADHD in children, adolescents, and adults, 2

10.1016/0272-7358(85)90004-2

10.1007/978-1-4615-5905-4_7

Woodhead, M., 1995, Personal, social and emotional development of children, 42

Wright, J.C., 1998, The (modified) Separation Anxiety Test (age 8–12)

10.1016/S1056-4993(18)30418-8