Rối loạn Tăng động Giảm chú ý có Liên quan đến Sự Không An toàn trong Gắn bó
Tóm tắt
Tài liệu về rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và sự gắn bó đã được xem xét, và chúng tôi mô tả một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa sự không an toàn trong gắn bó và ADHD. Mười chín cậu bé, từ 5–10 tuổi được chẩn đoán ADHD theo DSM-IV đã được so sánh với 19 trẻ em đối chứng trên ba biện pháp biểu hiện đánh giá các mô hình hoạt động nội tâm về gắn bó và bản thân: Bài kiểm tra lo âu chia ly, Phỏng vấn bản thân, và một Bức tranh Gia đình được chấm điểm theo hệ thống chấm điểm dựa trên gắn bó. Hỗ trợ nhất quán đã được tìm thấy cho giả thuyết rằng ADHD có liên quan đến sự không an toàn trong gắn bó, với nhóm ADHD đạt điểm kém hơn trên cả ba biện pháp. Bản chất của sự không an toàn trong gắn bó ở nhóm ADHD là sự biểu đạt cảm xúc mạnh mẽ, đặc trưng bởi những cảm xúc mãnh liệt và ngoài tầm kiểm soát, và phù hợp với kiểu gắn bó lo âu-ambivalent hoặc không tổ chức. Chúng tôi lập luận rằng chất lượng của mối gắn bó với những người chăm sóc chính cần được đánh giá khi trẻ em xuất hiện với các triệu chứng của ADHD, và rằng ở những nơi tìm thấy mối quan hệ gắn bó không an toàn, phương pháp điều trị phải bao gồm các yếu tố xây dựng mối quan hệ.
Từ khóa
#Rối loạn tăng động giảm chú ý #sự gắn bó #sự không an toàn trong gắn bó #trẻ em #cảm xúc.Tài liệu tham khảo
Ainsworth, M.D.S., 1978, Patterns of attachment: A psychological study of the strange situation
AACAP Work Group on Quality Issues, 1997, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 36, 85S, 10.1097/00004583-199710001-00007
American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4
Armstrong, T., 1995, The myth of the A.D.D. child
Australian Psychological Society, 1997, Attention deficit hyperactivity disorder in children: A guide to best practice for psychologists
Barkley, R.A., 1990, Attention-deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment
Barkley, R.A., 1997, ADHD and the nature of self-control
Belsky, J., 1988, Clinical implications of attachment, 41
Bowlby, J., 1982, Attachment and loss. Vol. 1: Attachment, 2
Breggin, P., 1994, Toxic psychiatry: The war against children
Campbell, S.B., 1990, Behavior problems in preschool children: Clinical and developmental issues
Cassidy, J., 1994, The development of emotion regulation: Biological and behavioral considerations. Monographs of the Society for Research in Child Development, 59, 228
Chahoud, K. (2000). Mother–child interaction quality and parenting stress in ADHD dyads. Unpublished masters thesis.
Cummings, E.M., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 339
Cummings, E.M., 1994, Children and marital conflict: The impact of family dispute and resolution
Di Leo, J.H., 1983, Interpreting children’s drawings
Easterbrooks, M.A., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 221
Field, T., 1994, The development of emotion regulation: Biological and behavioral considerations. Monographs of the Society for Research in Child Development, 59, 208
Greenberg, M.T., 1985, Separation Anxiety Test photographs
Greenberg, M.T., 1988, Clinical implications of attachment, 177
Hansburg, H.G., 1972, Adolescent separation anxiety
Hepinstall, E., 1996, Hyperactivity disorders of childhood, 329
James, B., 1994, Handbook for the treatment of attachment-trauma problems in children
Kaplan, N., meeting of the Society for Research in Child Development
Klagsbrun, M., 1976, British Journal of Projective Psychology, 21, 7
Maslin-Cole, C., 1990, Attachment in the preschool years: Theory, research and intervention, 245
Newman, L., 1996, Australian and New Zealand Journal of Family Therapy, 17, 107
Olson, S., 1996, Hyperactivity disorders of childhood. Cambridge Monographs in Child and Adolescent Psychiatry, 149
Sandberg, S., 1996, Hyperactivity disorders of childhood. Cambridge Monographs in Child and Adolescent Psychiatry, 280
Slough, N.M., 1988, Scoring indices for the Seattle Version of the Separation Anxiety Test
Smelter, R.W., 1996, Phi Delta Kappan, 77, 429
Sroufe, L.A., 1986, Relationships and development, 51
Teeter, P.A., 1998, Interventions for ADHD
Weiss, G., 1993, Hyperactive children grown up: ADHD in children, adolescents, and adults, 2
Woodhead, M., 1995, Personal, social and emotional development of children, 42
Wright, J.C., 1998, The (modified) Separation Anxiety Test (age 8–12)