Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mối liên hệ giữa lối sống, khói thuốc lá của cha mẹ, tình trạng kinh tế xã hội và thành tích học tập ở trẻ em tiểu học Nhật Bản: Dự án Giáo dục Super Diet
Tóm tắt
Sức khỏe và giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu khám phá những yếu tố liên quan đến thành tích học tập của trẻ em tại Nhật Bản. Mục tiêu của chúng tôi là điều tra một cách toàn diện những mối liên hệ giữa thành tích học tập thấp ở trẻ em học đường với lối sống, khói thuốc của cha mẹ và tình trạng kinh tế xã hội. Vào năm 2016, các trẻ em từ 6 đến 13 tuổi tham gia Dự án Giáo dục Super Diet được khảo sát bằng bảng hỏi. Khảo sát đã khám phá lối sống và thành tích học tập chủ quan của 1663 trẻ em và hỏi ý kiến cha mẹ về khói thuốc lá của họ cũng như tình trạng kinh tế xã hội chủ quan. Thành tích học tập và tình trạng kinh tế xã hội được chia thành ba cấp độ. Sau đó, chúng tôi xác định thành tích học tập chủ quan ở hai cấp độ thấp hơn là thành tích học tập thấp. Tỷ lệ odds (OR) được phân tích bằng phân tích hồi quy logistic. Trong tổng số người tham gia, có 299 (18,0%) trẻ em báo cáo thành tích học tập thấp. Nhìn chung, thành tích học tập thấp có liên quan đáng kể đến thời gian thức dậy muộn (OR = 1,36 cho thời điểm từ 6:30 đến < 7 giờ sáng và OR = 2,48 cho thời điểm ≥ 7 giờ sáng), thời gian màn hình ≥ 2 giờ (OR = 1,35), học tập tại nhà < 1 giờ (OR = 1,82), khói thuốc của cha (OR = 1,47), khói thuốc của mẹ (OR = 1,87), và tình trạng kinh tế xã hội thấp (OR = 1,48). Phân tích phân tầng theo lớp học cho thấy mối liên hệ giữa thành tích học tập và tình trạng kinh tế xã hội mạnh hơn ở trẻ lớn hơn (OR = 1,62 cho mức trung bình, OR = 1,52 cho mức thấp ở lớp 4 đến 6 ) so với trẻ nhỏ hơn (OR = 1,15 cho mức trung bình, OR = 1,38 cho mức thấp ở lớp 1 đến 3). Lối sống của trẻ em, khói thuốc của cha mẹ và tình trạng kinh tế xã hội có sự liên quan đáng kể đến thành tích học tập thấp ở trẻ em Nhật Bản. Cha mẹ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên cân nhắc những phát hiện này để ngăn ngừa trẻ em có thành tích học tập thấp.
Từ khóa
#lối sống #khói thuốc của cha mẹ #tình trạng kinh tế xã hội #thành tích học tập #trẻ em Nhật BảnTài liệu tham khảo
Øverby NC, Lüdemann E, Høigaard R. Self-reported learning difficulties and dietary intake in Norwegian adolescents. Scand J Public Health. 2013;41(7):754–60. https://doi.org/10.1177/1403494813487449.
Woolf SH. Potential health and economic consequences of misplaced priorities. JAMA. 2007;297(5):523–6.
Duncan GJ, Brooks-Gunn J. Consequences of growing up poor. New York: Russell Sage Foundation; 1997.
Bicego GT, Boerma JT. Maternal education and child survival: a comparative study of survey data from 17 countries. Soc Sci Med. 1993;36(9):1207–27.
Kondo K. Surviving health inequality. Tokyo: Asahi Shimbun Publications; 2010. (in Japanese)
Faught EL, Ekwaru JP, Gleddie D, Storey KE, Asbridge M, Veugelers PJ. The combined impact of diet, physical activity, sleep and screen time on academic achievement: a prospective study of elementary school students in Nova Scotia, Canada. Int J Behav Nutr Phys Act. 2017;14(1):29. https://doi.org/10.1186/s12966-017-0476-0.
Burrows T, Goldman S, Pursey K, Lim R. Is there an association between dietary intake and academic achievement: a systematic review. J Hum Nutr Diet. 2017;30(2):117–40. https://doi.org/10.1111/jhn.12407. Epub 2016 Sep 7.
Kohyama J. Self-reported academic performance and lifestyle habits of school children in Japan. Int J Child Health Nutr. 2017;6:90–7.
Stea TH, Torstveit MK. Association of lifestyle habits and academic achievement in Norwegian adolescents: a cross-sectional study. BMC Public Health. 2014;14:829. https://doi.org/10.1186/1471-2458-14-829.
Sirin SR. Socioeconomic status and academic achievement: a meta-analytic review of research. Rev Educ Res. 2005;75:417–53.
Considine G, Zappala G. The influence social and economic disadvantage in the academic performance of school children in Australia. J Sociol. 2002;38:129–48.
Fukuoka Education University. Research report to analyses socioeconomic status of school children, commissioned by Ministry of Education, Culture, Sports, Science and Technology-Japan. Accessed 2 Dec 2018. http://www.mext.go.jp/component/a_menu/education/micro_detail/__icsFiles/afieldfile/2017/11/28/1398296_1.pdf (in Japanese).
Nakanishi H. Analysis in arithmetic by panel data. Report from Japan Educational Longitudinal Study 16. 2013. http://www.li.ocha.ac.jp/ug/hss/edusci/mimizuka/JELS_HP/bao_gao_shulun_wen_files/JELSreport_16.pdf. (in Japanese) Accessed 27 Feb 2019.
Relationship between household economic gap and cognitive and non-cognitive skill. The Nippon Foundation. Accessed 6 Dec 2018. https://www.nippon-foundation.or.jp/what/projects/ending_child_poverty/img/5.pdf#search='日本財団+箕面市+家庭の経済' (in Japanese).
Padrón A, Galán I, Rodríguez-Artalejo F. Second-hand smoke exposure and psychological distress in adolescents. A population-based study. Tob Control. 2014;23(4):302–7. https://doi.org/10.1136/tobaccocontrol-2012-050548.
Bandiera FC, Richardson AK, Lee DJ, He JP, Merikangas KR. Secondhand smoke exposure and mental health among children and adolescents. Arch Pediatr Adolesc Med. 2011;165(4):332–8. https://doi.org/10.1001/archpediatrics.2011.30.
Chen R, Clifford A, Lang L, Anstey KJ. Is exposure to secondhand smoke associated with cognitive parameters of children and adolescents?--a systematic literature review. Ann Epidemiol. 2013;23(10):652–61.
Measurement for secondhand smoke exposure. Ministry of Health, Labour and welfare in Japan. Accessed 6 Dec 2018. https://www.mhlw.go.jp/stf/seisakunitsuite/bunya/0000189195.html (in Japanese).
The Super Diet Education (Shokuiku) Project. Ministry of Education, Culture, Science and Technology in Japan (MEXT). Accessed 19 Dec 2018. http://www.mext.go.jp/a_menu/sports/syokuiku/1353368.htm. (in Japanese).
Yamada M, Sekine M, Tatsuse T. Parental internet use and lifestyle factors as correlates of prolonged screen time of children in Japan: results from the super Shokuiku school project. J Epidemiol. 2018;28(10):407–13. https://doi.org/10.2188/jea.JE20170100.
Proposal for children’s media use. The Japan Pediatric Association. Accessed 2 Dec 2018. http://www.jpa-web.org/dcms_media/other/ktmedia_teigenzenbun.pdf. (in Japanese).
Nihon Kodomo Katei Sougoukennkyuusyo. Almanac of data on Japanese children 2016. KTC chuoshuppann, Tokyo, Japan. (in Japanese).
Chen X, Sekine M, Hamanishi S, et al. Validation of a self-reported physical activity questionnaire for schoolchildren. J Epidemiol. 2003;13:278–87.
Gaina A, Sekine M, Chen X, Hamanishi S, Kagamimori S. Sleep parameters recorded by Actiwatch in elementary school children and junior high school adolescents: schooldays vs weekends. Sleep Hypn. 2004;6:55–66.
Manual for Health Check among school children, revised version. Nihon Gakko Hokenkyoukai, Tokyo; Nihon Gakko Hokenkyoukai. 2006. (in Japanese).
Isojima G, Naiki Y, Horikawa R, Yokoya S, Tanaka T. Correlation between body mass index z score and percent obesity in Japanese children in Akita prefecture. Himankenkyu. 2008;14(2):159–65 (in Japanese).
Kuncel NR, Crede M, Thomas LL. The validity of self-reported grade point average, class ranks, and test score: a meta-analysis and review of the literature. Rev Educ Res. 2005;75:62–82.
Stroebele N, McNally J, Plog A, Siegfried S, Hill JO. The association of self-reported sleep, weight status, and academic performance in fifth-grade students. J Sch Health. 2013;83(2):77–84. https://doi.org/10.1111/josh.12001.
Subjective Academic Performance. [Homepage on the internet] Ministry of Education, Culture, Sports, Science and Technology-Japan. Accessed 2 Dec 2018. http://www.mext.go.jp/b_menu/shingi/chukyo/chukyo3/029/siryo/attach/1401834.htm (in Japanese).
National examination in 2017. Hot Hot Takaoka, Takaoka city. Accessed 2 Dec 2018. https://www.city.takaoka.toyama.jp/school/documents/takaokakekka.pdf (in Japanese).
Torrijos-Niño C, Martínez-Vizcaíno V, Pardo-Guijarro MJ, García-Prieto JC, Arias-Palencia NM, Sánchez-López M. Physical fitness, obesity, and academic achievement in schoolchildren. J Pediatr. 2014;165(1):104–9. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2014.02.041.
Faught EL, Williams PL, Willows ND, Asbridge M, Veugelers PJ. The association between food insecurity and academic achievement in Canadian school-aged children. Public Health Nutr. 2017;20(15):2778–85. https://doi.org/10.1017/S1368980017001562. Epub 2017 Jul 20.
Schmidt RE, Van der Linden M. The relations between sleep, personality, behavioral problems, and school performance in adolescents. Sleep Med Clin. 2015;10(2):117–23. https://doi.org/10.1016/j.jsmc.2015.02.007. Epub 2015 Mar 12.
Dewald JF, Meijer AM, Oort FJ, Kerkhof GA, Bögels SM. The influence of sleep quality, sleep duration and sleepiness on school performance in children and adolescents: a meta-analytic review. Sleep Med Rev. 2010;14(3):179–89 doi: 0.1016/j.smrv.2009.10.004. Epub 2010 Jan 21.
Oka Y, Horiuchi F. Academic performance and sleep in elementary school children. Prog Med 2015; 35:29–33. (in Japanese) http://mol.medicalonline.jp/library/journal/download? GoodsID=ai5prmda/2015/003501/005&name=0029-0033j&UserID=202.251.159.113&base=jamas_pdf. Accessed 27 Feb 2019.
Tonetti L, Natale V, Randler C. Association between circadian preference and academic achievement: a systematic review and meta-analysis. Chronobiol Int. 2015;32(6):792–801. https://doi.org/10.3109/07420528.2015.1049271. Epub 2015 Jun 30.
Gaina A, Sekine M, Kanayama H, et al. Morning-evening preference: sleep pattern spectrum and lifestyle habits among Japanese junior high school pupils. Chronobiol Int. 2006;23(3):607–21.
García-Hermoso A, Saavedra JM, Olloquequi J, Ramírez-Vélez R. Associations between the duration of active commuting to school and academic achievement in rural Chilean adolescents. Environ Health Prev Med. 2017;22(1):31.
Ho SY, Lai HK, Wang MP, Lam TH. Exposure to secondhand smoke and academic performance in non-smoking adolescents. J Pediatr. 2010;157(6):1012–1017.e1. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2010.06.013. Epub 2010 Jul 16.
Yolton K, Dietrich K, Auinger P, Lanphear BP, Hornung R. Exposure to environmental tobacco smoke and cognitive abilities among U.S. children and adolescents. Environ Health Perspect. 2005;113(1):98–103.
Audesirk T, Cabell L. Nanomolar concentrations of nicotine and cotinine alter the development of cultured hippocampal neurons via non-acetylcholine receptor-mediated mechanisms. Neurotoxicology. 1999;20(4):639–46.
Bauman KE, Flewelling RL, LaPrelle J. Parental cigarette smoking and cognitive performance of children. Health Psychol. 1991;10(4):282–8.
Kim SY, Sim S, Park B, Kong IG, Kim JH, Choi HG. Dietary habits are associated with school performance in adolescents. Medicine (Baltimore). 2016;95(12):e3096. https://doi.org/10.1097/MD.0000000000003096.
Tomata Y, Tanno K, Zhang S, et al. Subjective household economic status and obesity in toddlers: a cross-sectional study of daycare centers in Japan. J Epidemiol. 2019;5(29(1)):33–7. https://doi.org/10.2188/jea.JE20170081.
Mizuta A, Fujiwara T, Ojima T. Association between economic status and body mass index among adolescents: a community-based cross-sectional study in Japan. BMC Obes. 2016;10(3):47 eCollection 2016.