Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đánh giá các kết quả gần của các chương trình tự quản: dịch thuật và đánh giá tâm lý học của phiên bản tiếng Đức của Bảng hỏi về Tác động Giáo dục Sức khỏe (heiQ™)
Tóm tắt
Bài báo này mô tả việc dịch thuật, điều chỉnh văn hóa và đánh giá tâm lý học của phiên bản tiếng Đức của Bảng hỏi về Tác động Giáo dục Sức khỏe (heiQ™), một công cụ tổng quát được sử dụng rộng rãi để đánh giá một loạt các kết quả gần của các chương trình tự quản. Việc dịch thuật được thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc tế và bao gồm dịch thuật xuôi và dịch thuật ngược. Khả năng hiểu và giá trị nội dung đã được kiểm tra bằng cách phỏng vấn nhận thức với 10 bệnh nhân nội trú phục hồi chức năng. Các thuộc tính tâm lý học đã được kiểm tra trên 1.202 bệnh nhân nội trú phục hồi chức năng với nhiều tình trạng mãn tính khác nhau. Tính hợp lệ yếu tố được đánh giá bằng phân tích yếu tố xác nhận; tính hợp lệ đồng thời được khám phá bằng cách tương quan với các thang đo đối chứng. Các mục của Bảng hỏi tiếng Đức heiQ™ được bệnh nhân nội trú phục hồi chức năng hiểu rõ. Cấu trúc của tám thang đo heiQ™ đã được tái hiện sau khi điều chỉnh nhỏ. Các thang đo heiQ™ có tương quan cao hơn với các thang đo đối chứng có cấu trúc tương tự, đặc biệt là các khái niệm về sức khỏe tâm thần hơn là sức khỏe thể chất. Hơn nữa, tất cả các thang đo heiQ™ phân biệt được giữa các cá nhân trên các mức độ trầm cảm khác nhau. Bảng hỏi heiQ™ tiếng Đức dễ hiểu đối với các bệnh nhân nói tiếng Đức mắc phải các loại tình trạng mãn tính khác nhau; nó đánh giá các kết quả liên quan của các chương trình tự quản một cách đáng tin cậy và hợp lệ. Cần có các nghiên cứu tiếp theo liên quan đến ứng dụng thực tiễn của nó.
Từ khóa
#Bảng hỏi về Tác động Giáo dục Sức khỏe #tự quản #đánh giá tâm lý học #phiên bản tiếng Đức #tình trạng mãn tính #hợp lệ.Tài liệu tham khảo
Barlow, J., Wright, C., Sheasby, J., Turner, A., & Hainsworth, J. (2002). Self-management approaches for people with chronic conditions: A review. Patient Education and Counseling, 48(2), 177–187.
Osborne, R. H., Batterham, R., & Livingston, J. (2011). The evaluation of chronic disease self-management support across settings: The international experience of the health education impact questionnaire quality monitoring system. The Nursing clinics of North America, 46(3), 255–270.
Faller, H., Reusch, A., Vogel, H., Ehlebracht-König, I., & Petermann, F. (2005). Patientenschulung. Rehabilitation, 44(5), 277–286.
Hobbs, F. D., Kenkre, J. E., Roalfe, A. K., Davis, R. C., Hare, R., & Davies, M. K. (2002). Impact of heart failure and left ventricular systolic dysfunction on quality of life: A cross-sectional study comparing common chronic cardiac and medical disorders and a representative adult population. European Heart Journal, 23(23), 1867–1876.
Faller, H., Stork, S., Schuler, M., Schowalter, M., Steinbuechel, T., Ertl, G., et al. (2009). Depression and disease severity as predictors of health-related quality of life in patients with chronic heart failure—A structural equation modeling approach. Journal of Cardiac Failure, 15(4), 286–292.
Warsi, A., LaValley, M. P., Wang, P. S., Avorn, J., & Solomon, D. H. (2003). Arthritis self-management education programs: A meta-analysis of the effect on pain and disability. Arthritis and Rheumatism, 48(8), 2207–2213.
Warsi, A., Wang, P. S., LaValley, M. P., Avorn, J., & Solomon, D. H. (2004). Self-management education programs in chronic disease: A systematic review and methodological critique of the literature. Archives of Internal Medicine, 164(15), 1641–1649.
Chodosh, J., Morton, S. C., Mojica, W., Maglione, M., Suttorp, M. J., Hilton, L., et al. (2005). Meta-analysis: Chronic disease self-management programs for older adults. Annals of Internal Medicine, 143(6), 427–438.
Cochran, J., & Conn, V. S. (2008). Meta-analysis of quality of life outcomes following diabetes self-management training. The Diabetes Educator, 34(5), 815–823.
Jovicic, A., Holroyd-Leduc, J. M., & Straus, S. E. (2006). Effects of self-management intervention on health outcomes of patients with heart failure: A systematic review of randomized controlled trials. BMC Cardiovascular Disorders, 6, 43.
Ditewig, J. B., Blok, H., Havers, J., & van Veenendaal, H. (2010). Effectiveness of self-management interventions on mortality, hospital readmissions, chronic heart failure hospitalization rate and quality of life in patients with chronic heart failure: A systematic review. Patient Education and Counseling, 78(3), 297–315.
Cockle-Hearne, J., & Faithfull, S. (2010). Self-management for men surviving prostate cancer: A review of behavioural and psychosocial interventions to understand what strategies can work, for whom and in what circumstances. Psycho-Oncology, 19, 909–922.
Faller, H., Reusch, A., & Meng, K. (2011). DGRW-update: Patientenschulung. Rehabilitation, 50(5), 284–291.
Deakin, T. A., McShane, C. E., Cade, J. E., & Williams, R. (2005). Group based training for self-management strategies in people with type 2 diabetes mellitus. Cochrane Database of Systematic Reviews, (2), CD003417.
Foster, G., Taylor, S. J. C., Eldridge, S. E., Ramsay, J., & Griffiths, C. J. (2007). Self-management education programmes by lay leaders for people with chronic conditions. Cochrane Database of Systematic Reviews, (4), CD005108.
Newman, S., Steed, L., & Mulligan, K. (2004). Self-management interventions for chronic illness. Lancet, 364, 1523–1537.
Osborne, R. H., Spinks, J. M., & Wicks, I. P. (2004). Patient education and self-management programs in arthritis. Medical Journal of Australia, 180(5 Suppl), S23–S26.
Du, S., & Yuan, C. (2010). Evaluation of patient self-management outcomes in health care: A systematic review. International Nursing Review, 57(2), 159–167.
Brenner, M. H., Curbow, B., & Legro, M. W. (1995). The proximal-distal continuum of multiple health outcome measures: The case of cataract surgery. Medical care, 33(4 Suppl), AS236–AS244.
Meng, K., Seekatz, B., Roband, H., Worringen, U., Vogel, H., & Faller, H. (2011). Intermediate and long-term effects of a standardized back school for inpatient orthopedic rehabilitation on illness knowledge and self-management behaviors: A randomized controlled trial. The Clinical Journal of Pain, 27(3), 248–257.
Crotty, M., Prendergast, J., Battersby, M. W., Rowett, D., Graves, S. E., Leach, G., et al. (2009). Self-management and peer support among people with arthritis on a hospital joint replacement waiting list: A randomised controlled trial. Osteoarthritis and Cartilage, 17(11), 1428–1433.
Osborne, R. H., Elsworth, G. R., & Whitfield, K. (2007). The Health Education Impact Questionnaire (heiQ): An outcomes and evaluation measure for patient education and self-management interventions for people with chronic conditions. Patient Education and Counseling, 66(2), 192–201.
Francis, K. L., Matthews, B. L., Van Mechelen, W., Bennell, K. L., & Osborne, R. H. (2009). Effectiveness of a community-based osteoporosis education and self-management course: A wait list controlled trial. Osteoporosis International: A Journal Established as Result of Cooperation Between the European Foundation for Osteoporosis and the National Osteoporosis Foundation of the USA, 20(9), 1563–1570.
Nolte, S., Elsworth, G. R., Sinclair, A. J., & Osborne, R. H. (2007). The extent and breadth of benefits from participating in chronic disease self-management courses: A national patient-reported outcomes survey. Patient Education and Counseling, 65(3), 351–360.
Wild, D., Grove, A., Martin, M., Eremenco, S., McElroy, S., Verjee-Lorenz, A., Erikson, P., & ISPOR Task Force for Translation and Cultural Adaptation. (2005). Principles of good practice for the translation and cultural adaptation process for patient-reported outcomes (PRO) measures: Report of the ISPOR task force for translation and cultural adaptation. Value in Health, 8(2), 94–104.
Acquadro, C., Conway, K., Hareendran, A., & Aaronson, N. (2008). Literature review of methods to translate health-related quality of life questionnaires for use in multinational clinical trials. Value in Health, 11(3), 509–521.
Hawkins, M., & Osborne, B. (2007). Questionnaire translation an cultural adaption procedure. Version 1.0. Melbourne: University of Melbourne.
Willis, G. B. (2004). Cognitive interviewing. A tool for improving questionnaire design. Thousand Oaks: Sage.
Stewart, A. L., & Napoles-Springer, A. (2000). Health-related quality-of-life assessments in diverse population groups in the United States. Medical Care, 38(9 Suppl), II102–II124.
Marsh, H. W., Hau, K.-T., & Grayson, D. (2005). Goodness of fit in structural equation models. In A. Maydeu-Olivares & J. J. McArdle (Eds.), Contemporary psychometrics: A festschrift for Roderick P. McDonald (pp. 275–340). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates Publishers.
Brown, T. A. (2006). Confirmatory factor analysis for applied research. New York: Guilford Press.
Goffin, R. D. (2007). Assessing the adequacy of structural equation models: Golden rules and editorial policies. Personality and Individual Differences, 42(5), 831–839.
Hu, L.-t., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling, 6(1), 1–55.
Saris, W. E., Satorra, A., & van der Veld, W. M. (2009). Testing structural equation models or detection of misspecifications? Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 16(4), 561–582.
Raykov, T. (1997). Estimation of composite reliability for congeneric measures. Applied Psychological Measurement, 21(2), 173–184.
Raykov, T., & Shrout, P. E. (2002). Reliability of scales with general structure: Point and interval estimation using a structural equation modeling approach. Structural Equation Modeling, 9(2), 195–212.
Graham, J. M. (2006). Congeneric and (essentially) tau-equivalent estimates of score reliability: What they are and how to use them. Educational and Psychological Measurement, 66(6), 930–944.
Weir, J. P. (2005). Quantifying test-retest reliability using the intraclass correlation coefficient and the SEM. Journal of strength and conditioning research/National Strength & Conditioning Association, 19(1), 231–240.
Rousson, V., Gasser, T., & Seifert, B. (2002). Assessing intrarater, interrater and test-retest reliability of continuous measurements. Statistics in Medicine, 21(22), 3431–3446.
Bullinger, M. (1995). German translation and psychometric testing of the SF-36 Health Survey: Preliminary results from the IQOLA project. Social Science and Medicine, 41(10), 1359–1366.
Bullinger, M., & Kirchberger, I. (1998). Der SF-36-Fragebogen zum Gesundheitszustand. Handanweisung. Göttingen: Hogrefe.
Wirtz, M., Farin, E., Bengel, J., Jaeckel, W. H., Haemmerer, D., & Gerdes, N. (2005). IRES-24 Patientenfragebogen—Entwicklung der Kurzform eines Assessmentinstrumentes in der Rehabilitation mittels der Mixed-Rasch-Analyse. Diagnostica, 51(2), 75–87.
Buehrlen, B., Gerdes, N., & Jaeckel, W. H. (2005). Entwicklung und psychometrische Testung eines Patientenfragebogens fuer die medizinische Rehabilitation (IRES-3). Rehabilitation, 44(2), 63–74.
Glattacker, M., Bengel, J., & Jaeckel, W. H. (2009). Die deutschsprachige Version des Illness Perception Questionnaire-Revised. Psychometrische Evaluation an Patienten mit chronisch somatischen Erkrankungen. Zeitschrift fuer Gesundheitspsychologie, 17(4), 158–169.
Moss-Morris, R., Weinman, J., Petrie, K. J., Horne, R., Cameron, L. D., & Buick, D. (2002). The revised Illness Perception Questionnaire (IPQ-R). Psychology and health, 17(1), 1–16.
Leventhal, H., Brissette, I., & Leventhal, E. A. (2003). The common-sense model of self-regulation of health and illness. In L. D. Cameron & H. Leventhal (Eds.), The self-regulation of health and illness behaviour (pp. 42–65). New York, NY: Routledge.
Kroenke, K., Spitzer, R. L., & Williams, J. B. (2001). The PHQ-9: Validity of a brief depression severity measure. Journal of General Internal Medicine, 16(9), 606–613.
Spitzer, R. L., Kroenke, K., Williams, J. B., & Lowe, B. (2006). A brief measure for assessing generalized anxiety disorder: The GAD-7. Archives of Internal Medicine, 166(10), 1092–1097.
Bair, M. J., Wu, J., Damush, T. M., Sutherland, J. M., & Kroenke, K. (2008). Association of depression and anxiety alone and in combination with chronic musculoskeletal pain in primary care patients. Psychosomatic Medicine, 70(8), 890–897.
Rosemann, T., Laux, G., Szecsenyi, J., Wensing, M., & Grol, R. (2008). Pain and osteoarthritis in primary care: Factors associated with pain perception in a sample of 1, 021 patients. Pain Medicine, 9(7), 903–910.
Stafford, L., Berk, M., & Jackson, H. J. (2007). Validity of the Hospital Anxiety and Depression Scale and Patient Health Questionnaire-9 to screen for depression in patients with coronary artery disease. General Hospital Psychiatry, 29(5), 417–424.
Lamers, F., Jonkers, C. C., Bosma, H., Penninx, B. W., Knottnerus, J. A., & van Eijk, J. T. (2008). Summed score of the Patient Health Questionnaire-9 was a reliable and valid method for depression screening in chronically ill elderly patients. Journal of Clinical Epidemiology, 61(7), 679–687.
Kroenke, K., Spitzer, R. L., Williams, J. B., & Lowe, B. (2010). The Patient Health Questionnaire somatic, anxiety, and depressive symptom scales: A systematic review. General Hospital Psychiatry, 32(4), 345–359.
Muthén, L. K., & Muthén, B. (2010). Mplus user’s guide. Los Angeles: Muthén & Muthén.
Enders, C. K., & Bandalos, D. L. (2001). The relative performance of full information maximum likelihood estimation for missing data in structural equation models. Structural Equation Modeling, 8(3), 430–457.
Graham, J. W. (2009). Missing data analysis: Making it work in the real world. Annual Review of Psychology, 60, 549–576.
Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2., 2. print. ed.). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Hopwood, C. J., & Donnellan, M. B. (2010). How should the internal structure of personality inventories be evaluated? Personality and Social Psychology Review, 14(3), 332–346.
Maly, R. C., Frank, J. C., Marshall, G. N., DiMatteo, M. R., & Reuben, D. B. (1998). Perceived efficacy in patient-physician interactions (PEPPI): Validation of an instrument in older persons. Journal of the American Geriatrics Society, 46(7), 889–894.
Gramm, L., Kosiol, D., & Farin, E. (2010). Evaluation der deutschen Version des Fragebogens “Perceived efficacy in patient-physician interactions” (PEPPI). DRV-Schriften, 88, 108–110.
Giesler, J. M., & Weis, J. (2008). Developing a self-rating measure of patient competence in the context of oncology: A multi-center study. Psycho-Oncology, 17(11), 1089–1099.
