Các Nhiệm Vụ Chia Sẻ Sự Chú Ý Có Hữu Ích Trong Đánh Giá Và Quản Lý Chấn Thương Liên Quan Đến Thể Thao?

Neuropsychology Review - Tập 23 - Trang 300-313 - 2013
Johna K. Register-Mihalik1, Ashley C. Littleton2, Kevin M. Guskiewicz2
1Clinical Research Unit, Emergency Services Institute, WakeMed Health and Hospitals, Raleigh, USA
2Matthew Gfeller Sport-Related Traumatic Brain Injury Research Center, The University of North Carolina at Chapel Hill, Chapel Hill, USA

Tóm tắt

Bài viết này là một đánh giá có hệ thống về tài liệu liên quan đến việc đánh giá sự chú ý chia sẻ bao gồm các nhiệm vụ nhận thức và vận động (thăng bằng hoặc đi bộ) để sử dụng trong quản lý chấn thương. Đánh giá hệ thống đã sử dụng các bài báo đã được xuất bản được liệt kê trong cơ sở dữ liệu PubMed, MEDLINE, EMBASE và CINAHL. Tìm kiếm đã xác định 19 bài báo nghiên cứu thực nghiệm đáp ứng tiêu chí lựa chọn. Kết quả nghiên cứu được xem xét về các thuộc tính tâm lý đo lường của các phương pháp, ảnh hưởng của sự chú ý chia sẻ đến các chỉ số nhận thức và kiểm soát tư thế, cũng như việc so sánh kết quả nhiệm vụ chia sẻ sự chú ý giữa những cá nhân bị chấn thương và các đối chứng khỏe mạnh (tất cả mẫu đều từ 17 tuổi trở lên). Đánh giá cho thấy độ tin cậy của các nhiệm vụ dưới một phương pháp chia sẻ sự chú ý dao động từ thấp đến cao (ICC: 0.1–0.9); tuy nhiên, chỉ có 3/19 bài viết có thông tin tâm lý đo lường. Thời gian phản hồi lớn hơn, chiến lược đi bộ kém hiệu quả hơn và thiếu hụt kiểm soát tư thế nghiêm trọng hơn ở những người bị chấn thương so với các đối chứng khỏe mạnh, cả ngay lập tức và trong một thời gian sau chấn thương, đặc biệt là trong các điều kiện chia sẻ sự chú ý. Đánh giá tác vụ kép trong một số trường hợp đáng tin cậy hơn so với đánh giá tác vụ đơn và có thể phát hiện tốt hơn các tác động kéo dài sau chấn thương. Rất ít trong số các nghiên cứu đã được lặp lại và áp dụng qua các nhóm tuổi khác nhau. Một trong những giới hạn chính của các nghiên cứu này là nhiều nghiên cứu bao gồm các biện pháp trong phòng thí nghiệm và tốn nhiều thời gian. Nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để tinh chỉnh một phương pháp đánh giá chia sẻ sự chú ý về thời gian và chi phí hiệu quả, và cần có nhiều công việc hơn trong các quần thể tuổi trẻ (trẻ vị thành niên) nơi mà việc áp dụng có thể có ích nhất.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bell, D. R., Guskiewicz, K. M., Clark, M. A., & Padua, D. A. (2011). Systematic review of the balance error scoring system. Sports Health, 3(3), 287–295. Broglio, S. P., Tomporowski, P. D., & Ferrara, M. S. (2005). Balance performance with a cognitive task: a dual-task testing paradigm. Medicine and Science in Sports and Exercise, 37(4), 689–695. Broglio, S. P., Macciocchi, S. N., & Ferrara, M. S. (2007). Sensitivity of the concussion assessment battery. Neurosurgery, 60(6), 1050–1057. discussion 1057–1058. Broglio, S. P., Ferrara, M. S., Sopiarz, K., & Kelly, M. S. (2008). Reliable change of the sensory organization test. Clinical Journal of Sport Medicine: Official Journal of the Canadian Academy of Sport Medicine, 18(2), 148–154. Catena, R. D., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2007a). Altered balance control following concussion is better detected with an attention test during gait. Gait & Posture, 25(3), 406–411. Catena, R. D., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2007b). Cognitive task effects on gait stability following concussion. Experimental Brain Research. Experimentelle Hirnforschung. Experimentation Cerebrale, 176(1), 23–31. Catena, R. D., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2009a). Different gait tasks distinguish immediate vs. long-term effects of concussion on balance control. Journal of Neuroengineering and Rehabilitation, 6, 25. Catena, R. D., van Donkelaar, P., Halterman, C. I., & Chou, L. S. (2009b). Spatial orientation of attention and obstacle avoidance following concussion. Experimental Brain Research. Experimentelle Hirnforschung. Experimentation Cerebrale, 194(1), 67–77. Catena, R. D., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2011). The effects of attention capacity on dynamic balance control following concussion. Journal of Neuroengineering and Rehabilitation, 8, 8. Cavanaugh, J. T., Guskiewicz, K. M., & Stergiou, N. (2005). A nonlinear dynamic approach for evaluating postural control: new directions for the management of sport-related cerebral concussion. Sports Medicine, 35(11), 935–950. Cavanaugh, J. T., Mercer, V. S., & Stergiou, N. (2007). Approximate entropy detects the effect of a secondary cognitive task on postural control in healthy young adults: a methodological report. Journal of Neuroengineering and Rehabilitation, 4, 42. Chiu, S. L., Osternig, L., & Chou, L. S. (2013). Concussion induces gait inter-joint coordination variability under conditions of divided attention and obstacle crossing. Gait & Posture, 38(4), 717–722. Dickin, D. C., & Clark, S. (2007). Generalizability of the sensory organization test in college-aged males: obtaining a reliable performance measure. Clinical Journal of Sport Medicine: Official Journal of the Canadian Academy of Sport Medicine, 17(2), 109–115. Fait, P., Swaine, B., Cantin, J. F., Leblond, J., & McFadyen, B. J. (2013). Altered integrated locomotor and cognitive function in elite athletes 30 days postconcussion: a preliminary study. The Journal of Head Trauma Rehabilitation, 28(4), 293–301. Finnoff, J. T., Peterson, V. J., Hollman, J. H., & Smith, J. (2009). Intrarater and interrater reliability of the Balance Error Scoring System (BESS). PM & R: The Journal of Injury, Function, and Rehabilitation, 1(1), 50–54. Giza, C. C., & Hovda, D. A. (2001). The neurometabolic cascade of concussion. Journal of Athletic Training, 36(3), 228–235. Kleffelgaard, I., Roe, C., Soberg, H. L., & Bergland, A. (2012). Associations among self-reported balance problems, post-concussion symptoms and performance-based tests: a longitudinal follow-up study. Disability and Rehabilitation, 34(9), 788–794. Martini, D. N., Sabin, M. J., DePesa, S. A., Leal, E. W., Negrete, T. N., Sosnoff, J. J., et al. (2011). The chronic effects of concussion on gait. Archives of Physical Medicine and Rehabilitation, 92(4), 585–589. Neurology Quality Standards Subcommittee. (1997). Practice parameter: the management of concussion in sports (summary statement). Report of the Quality Standards Subcommittee. Neurology, 48(3), 581–585. Okumura, M. S., Cooper, S. L., Ferrara, M. S., & Tomporowski, P. D. (2013). Global switch cost as an index for concussion assessment: reliability and stability. Medicine and Science in Sports and Exercise, 45(6), 1038–1042. Parker, T. M., Osternig, L. R., Lee, H. J., Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2005). The effect of divided attention on gait stability following concussion. Clinical Biomechanics, 20(4), 389–395. Parker, T. M., Osternig, L. R., Van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2006). Gait stability following concussion. Medicine and Science in Sports and Exercise, 38(6), 1032–1040. Parker, T. M., Osternig, L. R., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2007). Recovery of cognitive and dynamic motor function following concussion. British Journal of Sports Medicine, 41(12), 868–873. discussion 873. Parker, T. M., Osternig, L. R., van Donkelaar, P., & Chou, L. S. (2008). Balance control during gait in athletes and non-athletes following concussion. Medical Engineering & Physics, 30(8), 959–967. Prichep, L. S., McCrea, M., Barr, W., Powell, M., & Chabot, R. J. (2013). Time course of clinical and electrophysiological recovery after sport-related concussion. The Journal of Head Trauma Rehabilitation, 28(4), 266–273. Register-Mihalik, J. K., Guskiewicz, K. M., Mihalik, J. P., Schmidt, J. D., Kerr, Z. Y., & McCrea, M. A. (2013). Reliable change, sensitivity, and specificity of a multidimensional concussion assessment battery: implications for caution in clinical practice. The Journal of Head Trauma Rehabilitation, 28(4), 274–283. Resch, J. E., May, B., Tomporowski, P. D., & Ferrara, M. S. (2011). Balance performance with a cognitive task: a continuation of the dual-task testing paradigm. Journal of Athletic Training, 46(2), 170–175. Ross, L. M., Register-Mihalik, J. K., Mihalik, J. P., McCulloch, K. L., Prentice, W. E., Shields, E. W., et al. (2011). Effects of a single-task versus a dual-task paradigm on cognition and balance in healthy subjects. Journal of Sport Rehabilitation, 20(3), 296–310. Slobounov, S. M., Zhang, K., Pennell, D., Ray, W., Johnson, B., & Sebastianelli, W. (2010). Functional abnormalities in normally appearing athletes following mild traumatic brain injury: a functional MRI study. Experimental Brain Research. Experimentelle Hirnforschung. Experimentation Cerebrale, 202(2), 341–354. Teel, E. F., Register-Mihalik, J. K., Troy Blackburn, J., & Guskiewicz, K. M. (2013). Balance and cognitive performance during a dual-task: preliminary implications for use in concussion assessment. Journal of Science and Medicine in Sport/Sports Medicine Australia, 16(3), 190–194. Valovich McLeod, T. C., Perrin, D. H., Guskiewicz, K. M., Shultz, S. J., Diamond, R., & Gansneder, B. M. (2004). Serial administration of clinical concussion assessments and learning effects in healthy young athletes. Clinical Journal of Sport Medicine: Official Journal of the Canadian Academy of Sport Medicine, 14(5), 287–295.