Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sử dụng tín hiệu biểu trưng của linh trưởng trong nhiệm vụ chọn đối tượng
Tóm tắt
Trong các nghiên cứu trước đây, động vật linh trưởng lớn đã thể hiện khả năng hạn chế trong việc xác định vị trí thực phẩm bị che giấu bằng cách sử dụng một dấu hiệu vật lý do con người đặt trực tiếp tại vị trí mục tiêu. Trong nghiên cứu này, chúng tôi giả thuyết rằng sự tương đồng cảm quan giữa một tín hiệu biểu trưng và phần thưởng được giấu (khoang chứa có mồi) sẽ giúp linh trưởng suy luận vị trí của thực phẩm. Ở hai thí nghiệm đầu tiên, chúng tôi thấy rằng nếu một tín hiệu biểu trưng được cung cấp bên cạnh một tín hiệu không gian/chỉ dẫn - ví dụ, hình ảnh hoặc bản sao của một quả chuối đặt tại vị trí mục tiêu - thì các động vật linh trưởng (tinh tinh, bonobo, đười ươi, khỉ đột) hoạt động tốt hơn xác suất ngẫu nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phát hiện trong hai thí nghiệm tiếp theo rằng khi tín hiệu biểu trưng được cung cấp đơn độc mà không có thông tin không gian/chỉ dẫn (tín hiệu biểu trưng do con người cầm lên mà không có thông tin không gian/chỉ dẫn chẩn đoán), các động vật linh trưởng đã quay trở lại hiệu suất ngẫu nhiên. Kết luận tổng quát của chúng tôi là mặc dù thông tin biểu trưng giúp linh trưởng trong quy trình tìm kiếm thực phẩm bị che giấu, nhưng hiệu suất kém được tìm thấy trong hai thí nghiệm cuối là do sự thiếu hiểu biết của chúng về ý định giao tiếp mang tính thông tin (hợp tác) của người thực hiện thí nghiệm.
Từ khóa
#linh trưởng #tín hiệu biểu trưng #tìm kiếm thực phẩm #nghiên cứu hành vi động vậtTài liệu tham khảo
Agnetta B, Hare B, Tomasello M (2000) Cues to food location that domestic dogs (Canis familiaris) of different ages do and do not us. Anim Cogn 3:107–112
Barth J, Reaux JE, Povinelli DJ (2005) Chimpanzees' (Pan troglodytes) use of gaze cues in object choice tasks: different methods yield different results. Anim Cogn 8:84–92
Behne T, Carpenter M, Tomasello M (2005) One-year-olds comprehend the communicative intentions behind gestures in a hiding game. Dev Sci 8:492–499
Boysen ST, Berntson GG (1995) Responses to quantify: Perceptual versus cognitive mechanisms in chimpanzees (Pan troglodytes). Journal of Experimental Psychology: Animal Behavior Processes 21:82–86
Call J, Agnetta B, Tomasello M (2000) Cues that chimpanzees do and do not use to find hidden objects. Anim Cogn 3:23–34
Call J, Hare B, Tomasello M (1998) Chimpanzee gaze following in an object-choice task. Anim Cogn 1:89–99
Call J, Tomasello M (1998) Distinguishing intentional from accidental actions in orangutans (Pongo pygmaeus), chimpanzees (Pan troglodytes), and human children (Homo sapiens). J Comp Pschol 112:192–206
DeLoache JS (1987) Rapid change in the symbolic functioning of very young children. Science 238:1556–1557
DeLoache JS (1991) Symbolic functioning in very young children: understanding of pictures and models. Child Dev 62:736–752
DeLoache JS (1995) Early symbol understanding and use. In: Medin D (ed) The psychology of learning and motivation. Academic Press, New York, pp 65–114
Hare B, Brown M, Williamson C, Tomasello M (2002) The domestication of social cognition in dogs. Science 298:1634–1636
Hare B, Call J, Tomasello M (1998) Communication of food location between human and dog (Canis familiaris). Evol Com 2:137–159
Hare B, Plyusnina I, Ignacio N, Schepina O, Stepika A, Wrangham R, Trut L (2005) Social cognitive evolution in captive foxes is a correlated by-product of experimental domestication. Curr Biol 15:226–230
Hare B, Tomasello M (1999) Domestic dogs (Canis familiaris) use human and conspecific social cues to locate hidden food. J Comp Pschol 113:173–177
Hare B, Tomasello M (2004) Chimpanzees are more skilful in competitive than in cooperative cognitive tasks. Anim Behav 68:571–581
Herrmann E, Tomasello M (in press) Apes' and children's understanding of cooperative and competitive motives in a communicative situation. Dev Sci
Holm S (1979) A simple sequentially rejective multiple test procedure. Scand J Stat 6:65–70
Itakura S (1996) An exploratory study of gaze-monitoring in nonhuman primates. Jpn Psychol Res 38:174–180
Itakura S, Agnetta B, Hare B, Tomasello M (1999) Chimpanzee use of human and conspecific social cues to locate hidden food. Dev Sci 2:448–456
Itakura S, Tanaka M (1998) Use of experimenter-given cues during object-choice tasks by chimpanzees (Pan troglodytes), an orangutan (Pongo pygmaeus), and human infants (Homo sapiens). J Comp Psychol 112:119–126
Kuhlmeier VA, Boysen ST, Mukobi KL (1999) Scale-model comprehension by chimpanzees (Pan troglodytes). J Comp Psychol 113:396–402
Kuhlmeier VA, Boysen ST (2001) The effect of response contingencies on scale model task performance by chimpanzees (Pan troglodytes). J Comp Psychol 115:300–306
Kuhlmeier VA, Boysen ST (2002) Chimpanzees (Pan troglodytes) recognize spatial and object correspondences between a scale model and its referent. Psychol Sci 1:60–63
Menzel EW, Premack D, Woodruff G (1978) Map reading by chimpanzees. Folia Primatol 29:241–249
Menzel EW, Savage-Rumbaugh ES, Lawson J (1985) Chimpanzee (Pan troglodytes) spatial problem solving with the use of mirrors and televised equivalents of mirrors. J Comp Psychol 99:211–217
Miklósi A, Polgárdi R, Topál J, Csányi V (1998) Use of experimenter-given cues in dogs. Anim Cogn 1:113–121
Oden DL, Thompson RKR, Premack D (1988) Spontaneous transfer of matching by infant chimpanzees. Animal Behavior Processes 14:140–145
Parr LA, Hopkins WD, de Waal FBM (1998) The perception of facial expressions by chimpanzees (Pan troglodytes). Evol Com 2:1–23
Parr LA, de Waal FBM (1999) Visual kin recognition in chimpanzees. Nature 399:647–648
Parr LA, Winsolow JT, Hopkins WD, de Waal FBM (2000) Recognizing facial cues: individual discrimination by chimpanzees (Pan troglodytes) and rhesus monkeys (Macaca mulatta). J Comp Psychol 114:47–60
Peignot P, Anderson JR (1999) Use of experimenter-given manual and facial cues by gorillas (Gorilla gorilla) in an object-choice task. J Comp Psychol 113:253–260
Poss SR, Rochat P (2003) Referential understanding of videos in chimpanzees (Pan troglodytes), orangutans (Pongo pygmaeus), and children (Homo sapiens). J Comp Psychol 117:420–428
Povinelli DJ, Bierschwale DT, Cech CG (1999) Comprehension of seeing as a referential act in young children, but not juvenile chimpanzees. Br J Dev Psychol 17:37–60
Povinelli DJ, Eddy TJ (1996) Factors influencing young chimpanzees recognition of attention. J Comp Psychol 110:336–345
Tanaka M (2001) Discrimination and categorization of photographs of natural objects by chimpanzees (Pan troglodytes). Anim Cogn 4:201–211
Tomasello M, Call J, Gluckman A (1997) Comprehension of novel communicative signs by apes and human children. Child Dev 68:1067–1080
Tomasello M, Call J, Hare B (1998) Five primate species follow the visual gaze of conspecifics. Anim Behav 55:1063–1069