Phân Tích và Phân Loại Hành Vi Lái Xe Của Con Người Trong Môi Trường Đô Thị*

Cognition, Technology & Work - Tập 4 - Trang 197-206 - 2002
M. Canale1, S. Malan1
1Dipartimento di Automatica e Informatica, Politecnico di Torino, Torino, Italy, , IT

Tóm tắt

Hệ thống phương tiện thông minh đã đặt ra yêu cầu cho các nhà thiết kế cần xem xét sở thích của người dùng nhằm làm cho nhiều tính năng lái xe thân thiện nhất có thể với người lái. Yêu cầu này đặt ra vấn đề làm thế nào để phân tích hiệu suất con người một cách thích hợp để có thể áp dụng vào các nhiệm vụ lái xe tự động. Khung làm việc hiện tại là một hệ thống kiểm soát ga hành trình thích ứng với các tính năng dừng và đi, phục vụ cho việc sử dụng trong môi trường đô thị. Trong bối cảnh này, một trong những yêu cầu chính là có thể điều chỉnh chiến lược điều khiển phù hợp với phong cách lái xe của người lái. Để thực hiện điều này, một số tài xế khác nhau đã được nghiên cứu thông qua phân tích thống kê hành vi của họ trong quá trình lái xe. Mục đích của phân tích này là để xác định liệu có thể xác định hành vi của người lái hay không, những tín hiệu nào thích hợp cho nhiệm vụ này và các tham số nào có thể được sử dụng để mô tả phong cách lái xe của người lái. Một quy trình phân công sau đó được giới thiệu nhằm phân loại hành vi của người lái xe trong nhiệm vụ dừng và đi đang được xem xét. Cuối cùng, những phát hiện đã được phân tích chủ quan và so sánh với một phân tích khách quan bằng thống kê.

Từ khóa

#hành vi lái xe #phương tiện thông minh #kiểm soát ga hành trình thích ứng #phong cách lái xe #phân tích thống kê