Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Một tiếp cận đối với lý thuyết thiết kế phát sinh và các ứng dụng
Tóm tắt
Một phương pháp mới nổi để thiết kế các vật phẩm (hệ thống nhân tạo) được đề xuất. Đầu tiên, quy trình thiết kế hệ thống được định hình lại trong khuôn khổ lý thuyết tập hợp và ánh xạ, và vấn đề thiết kế được xác định là một ánh xạ ngược từ tập hợp các thông số phụ thuộc vào môi trường đến tập hợp các thành phần và các kết nối của chúng. Vấn đề ngược này có thể được giải quyết bằng cách lặp lại ánh xạ tiến. Tiếp theo, vấn đề được phân loại từ quan điểm của các thông số và môi trường. Các khái niệm về tiến hóa, thích ứng, học tập và phối hợp có thể được liên hệ với các vấn đề đã được phân loại. Quy trình thiết kế phát sinh được định nghĩa trong khuôn khổ của những khái niệm này, đặc biệt là bằng cách xem xét các kỹ thuật tính toán tiến hóa. Hai ví dụ được trình bày: cái đầu tiên là thiết kế của các bộ lọc thụ động tuyến tính phức tạp, và cái thứ hai là thiết kế của các robot di chuyển đa liên kết.
Từ khóa
#thiết kế phát sinh #hệ thống nhân tạo #ánh xạ ngược #tiến hóa #thích ứng #học tập #robot di chuyển đa liên kếtTài liệu tham khảo
Kitamura S (1996) Interpretations of emergent properties in engineering (in Japanese). Newsl Syst Theory Funct Emergence (Scientific Research on the Priority Area from the Ministry of ESSC of Japan) 5:1–6
Langton CG (1989) Artificial life. In: Langton CG (ed.) Artificial life. Addison-Wesley, Reading, pp 1–48
Koza JR, Bennet FH, Andre D, et al. (1996) Four problems for which a computer program evolved by genetic programming is competitive with human performance. Proceedings of the 1996 IEEE International Conference on Evolutionary Computation (ICEC'96), Nagoya, Japan, pp 1–10
Hemmi H, Mizoguchi J, Shimohara K (1996) Development and evolution of hardware behaviors. In: Brooks RA, Maes P (eds) Artificial life IV. MIT Press, Cambridge, pp 371–376