Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Ứng dụng tiếp thị xã hội để thúc đẩy việc xét nghiệm HIV ở Iran
Tóm tắt
Được ước tính rằng có 60.000 người Iran đã bị nhiễm HIV/AIDS và chỉ có 36% trong số họ nhận thức được tình trạng của mình. Nghiên cứu này nhằm mục đích thiết kế, triển khai và đánh giá một chiến dịch tiếp thị xã hội nhằm khuyến khích việc xét nghiệm HIV tại huyện Boyer-Ahmad, tỉnh Kohgiluyeh và Boyer-Ahmad, tây nam Iran. Nghiên cứu này là một nghiên cứu thực nghiệm bán tự nhiên với thiết kế tiền-test và hậu-test mà không có nhóm đối chứng, được phát triển dựa trên công cụ đánh giá và phản ứng tiếp thị xã hội. Để thiết kế can thiệp, nghiên cứu định hình đã được tiến hành, bao gồm bốn buổi thảo luận nhóm tập trung với 42 người tham gia từ cộng đồng mục tiêu cùng với bảy cuộc phỏng vấn cá nhân bán cấu trúc sâu với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tham gia vào Chương trình HIV/AIDS. Phân tích dữ liệu được thực hiện thủ công bằng cách sử dụng phân tích nội dung và nội dung chính đã được xây dựng cho chiến dịch. Sau đó, khẩu hiệu và thông điệp của chiến dịch đã được phát triển. Tài liệu chiến dịch bao gồm banner, áp phích, tờ rơi, mẫu giới thiệu và tin nhắn ngắn đã được thiết kế, thử nghiệm trước khi thực hiện và sửa đổi. Cuối cùng, chiến dịch đã được thực hiện trong một tháng vào tháng 10 năm 2019. Để xác định hiệu quả của chiến dịch, tỷ lệ giới thiệu đến Trung tâm Dịch vụ Tư vấn Sức khỏe Tâm lý (CBHCS) trong ba tháng trước và sau chiến dịch đã được so sánh. Các phát hiện định tính đã chỉ ra rằng hầu hết người tham gia phỏng vấn đều cho biết rằng lý do chính cho tỷ lệ giới thiệu thấp để xét nghiệm HIV là do thiếu nhận thức và thông tin về HIV/AIDS, cũng như các xét nghiệm miễn phí và bảo mật có sẵn từ CBHCS. Hơn nữa, sự kỳ thị liên quan đến HIV/AIDS cũng là một lý do quan trọng khác cho tỷ lệ giới thiệu thấp. Tỷ lệ giới thiệu cho việc xét nghiệm HIV trong ba tháng dẫn đến chiến dịch là 18, 32 và 23 người, trong khi ba tháng sau chiến dịch là 64, 81 và 44 cá nhân tương ứng. Kết quả của phân tích đa biến đã cho thấy rằng chiến dịch đã làm tăng tỷ lệ giới thiệu cho việc xét nghiệm HIV thông qua ảnh hưởng đáng kể đến phụ nữ và những người có bằng cấp học thuật. Có thể kết luận rằng chiến dịch tiếp thị xã hội đã thành công trong việc thuyết phục mọi người đi xét nghiệm HIV.
Từ khóa
#HIV #AIDS #tiếp thị xã hội #xét nghiệm HIV #IranTài liệu tham khảo
Yoshimura K. Current status of HIV/AIDS in the ART era. J Infect Chemother. 2017;23(1):12–6.
Sobrino-Vegas P, Moreno S, Rubio R, Viciana P, Bernardino JI, Blanco JR, et al. Impact of late presentation of HIV infection on short-, mid-and long-term mortality and causes of death in a multicenter national cohort: 2004–2013. J Infect. 2016;72(5):587–96.
Brown AE, Hayes R, Noori T, Azad Y, Amato-Gauci AJ, Pharris A, et al. HIV in Europe and Central Asia: progress in 2018 towards meeting the UNAIDS 90-90-90 targets. Eurosurveillance. 2018;23(48):1800622.
Organization WH. Global progress report on HIV, viral hepatitis and sexually transmitted infections, 2021: accountability for the global health sector strategies 2016–2021: actions for impact: web annex 2: data methods. 2021.
Rahimi Y, Gholami J, Amin-Esmaeili M, Fotouhi A, Rafiemanesh H, Shadloo B, et al. HIV prevalence among people who inject drugs (PWID) and related factors in Iran: a systematic review, meta‐analysis and trend analysis. Addiction. 2020;115(4):605–22.
SeyedAlinaghi S, Leila T, Mazaheri-Tehrani E, Ahsani-Nasab S, Abedinzadeh N, McFarland W, et al. HIV in Iran: onset, responses and future directions. AIDS. 2021;35(4):529.
Heidary M, Nasiri MJ. Why has HIV/AIDS prevalence increased in Iran? Clin Infect Dis. 2016;63(6):846.
Gheibi Z, Shayan Z, Joulaei H, Fararouei M, Beheshti S, Shokoohi M. Determinants of AIDS and non-AIDS related mortality among people living with HIV in Shiraz, southern Iran: a 20-year retrospective follow-up study. BMC Infect Dis. 2019;19(1):1–11.
Najafi Z, Taj L, Dadras O, Ghadimi F, Moradmand B, SeyedAlinaghi S. Epidemiology of HIV in Iran. Curr HIV Res. 2020;18(4):228–36.
Sharifi H, Mirzazadeh A, Shokoohi M, Karamouzian M, Khajehkazemi R, Navadeh S, et al. Estimation of HIV incidence and its trend in three key populations in Iran. PLoS ONE. 2018;13(11):e0207681.
Nubed CK, Akoachere J-FTK. Knowledge, attitudes and practices regarding HIV/AIDS among senior secondary school students in Fako Division, South West Region, Cameroon. BMC Public Health. 2016;16(1):1–10.
Farahani FK. Adolescents and young people’s sexual and reproductive health in Iran: a conceptual review. J Sex Res. 2020;57(6):743–80.
Moradi G, Gouya MM, Azimizan Zavareh F, Mohamadi Bolbanabad A, Darvishi S, Aghasadeghi MR, et al. Prevalence and risk factors for HBV and HCV in prisoners in Iran: a national bio-behavioural surveillance survey in 2015. Tropical Med Int Health. 2018;23(6):641–9.
Thirumurthy H, Masters SH, Mavedzenge SN, Maman S, Omanga E, Agot K. Promoting male partner HIV testing and safer sexual decision making through secondary distribution of self-tests by HIV-negative female sex workers and women receiving antenatal and post-partum care in Kenya: a cohort study. The lancet HIV. 2016;3(6):e266–e74.
Kalan ME, Han J, Taleb ZB, Fennie KP, Jafarabadi MA, Dastoorpoor M, Auckland, et al. NZ). 2019;11:287–98.
McDaid L, Riddell J, Teal G, Boydell N, Coia N, Flowers P. The effectiveness of social marketing interventions to improve HIV testing among gay, bisexual and other men who have sex with men: a systematic review. AIDS Behav. 2019;23(9):2273–303.
Wang Z, Lau JT, Ip M, Ho SP, Mo PK, Latkin C, et al. A randomized controlled trial evaluating efficacy of promoting a home-based HIV self-testing with online counseling on increasing HIV testing among men who have sex with men. AIDS Behav. 2018;22(1):190–201.
Khodayari-Zarnaq R, Mosaddeghrad AM, Nadrian H, Kabiri N, Ravaghi H. Comprehensive analysis of the HIV/AIDS policy-making process in Iran. Health Res policy Syst. 2019;17(1):1–12.
Cao B, Gupta S, Wang J, Hightow-Weidman LB, Muessig KE, Tang W, et al. Social media interventions to promote HIV testing, linkage, adherence, and retention: systematic review and meta-analysis. J Med Internet Res. 2017;19(11):e7997.
Olawepo JO, Pharr JR, Kachen A. The use of social marketing campaigns to increase HIV testing uptake: a systematic review. AIDS Care. 2019;31(2):153–62.
Layeghiasl M, Malekzadeh J, Shams M, Maleki M. Using social marketing to reduce salt intake in Iran. Front Public Health. 2020;8:207.
Shams M, Mousavizadeh A, Parhizkar S, Maleki M, Angha P. Development a tailored intervention to promote normal vaginal delivery among primigravida women: a formative research. Iran J Obstet Gynecol Infertility. 2016;19(30):9–25.
Maleki M, Mousavizadeh A, Parhizkar S, Shams M. Using Social Marketing to reduce intention of Cesarean Section in Iranian Women. J pregnancy. 2021;2021:3920126.
Bhat R, Sudhakar K, Kurien T, Rao AS. Strengthening India’s Response to HIV/AIDS Epidemic Through Strategic Planning, Innovative Financing, and Mathematical Modeling: Key Achievements over the Last 3 Decades. J Indian Inst Sci. 2022:1–19.
Kalichman SC, Simbayi LC. HIV testing attitudes, AIDS stigma, and voluntary HIV counselling and testing in a black township in Cape Town, South Africa. Sex Transm Infect. 2003;79(6):442–7.
Zhang L, Xiao Y, Lu R, Wu G, Ding X, Qian H-z, et al. Predictors of HIV testing among men who have sex with men in a large chinese city. Sex Transm Dis. 2013;40(3):235.
Deblonde J, De Koker P, Hamers FF, Fontaine J, Luchters S, Temmerman M. Barriers to HIV testing in Europe: a systematic review. Eur J Pub Health. 2010;20(4):422–32.
Kebaabetswe PM. Barriers to participation in the prevention of mother-to-child HIV transmission program in Gaborone, Botswana a qualitative approach. AIDS Care. 2007;19(3):355–60.
Appiah F, Fenteng JOD, Darteh AO, Dare F, Saah JA, Takyi M, et al. Association between mass media exposure and endorsement of HIV-infected female teachers’ teaching: insight from 2014 Ghana demographic and Health Survey. BMC Womens Health. 2022;22(1):1–10.
Grove M, Brown LL, Knudsen HK, Martin EG, Garner BR. Employing telehealth within HIV care: advantages, challenges, and recommendations. AIDS. 2021;35(8):1328–30.
Bago J-L, Lompo ML. Exploring the linkage between exposure to mass media and HIV awareness among adolescents in Uganda. Sex Reproductive Healthc. 2019;21:1–8.
Blas MM, Menacho LA, Alva IE, Cabello R, Orellana ER. Motivating men who have sex with men to get tested for HIV through the internet and mobile phones: a qualitative study. PLoS ONE. 2013;8(1):e54012.
Solorio R, Norton-Shelpuk P, Forehand M, Montaño D, Stern J, Aguirre J, et al. Tu Amigo Pepe: evaluation of a multi-media marketing campaign that targets young latino immigrant MSM with HIV testing messages. AIDS Behav. 2016;20(9):1973–88.
Prati G, Mazzoni D, Cicognani E, Albanesi C, Zani B. Evaluating the persuasiveness of an HIV mass communication campaign using gain-framed messages and aimed at creating a superordinate identity. Health Commun. 2016;31(9):1097–104.
Adam BD, Gardner S, Major C, Campbell D, Light L, Globerman J. Promoting HIV Testing for Gay and Bisexual Men: an evaluation of the 2011–2012 campaign in Toronto and Ottawa. Health Promot Pract. 2016;17(1):40–7.
Flowers P, McDaid LM, Knussen C. Exposure and impact of a mass media campaign targeting sexual health amongst scottish men who have sex with men: an outcome evaluation. BMC Public Health. 2013;13:737.
Wressell A, Twaites H, Taylor S, Hartland D, Gove-Humphries T. Saving lives through visual health communication: a multidisciplinary team approach. J Vis Commun Med. 2014;37(3–4):81–90.
Hickson F, Tomlin K, Hargreaves J, Bonell C, Reid D, Weatherburn P. Internet-based cohort study of HIV testing over 1 year among men who have sex with men living in England and exposed to a social marketing intervention promoting testing. Sex Transm Infect. 2015;91(1):24–30.
Guy R, Goller J, Leslie D, Thorpe R, Grierson J, Batrouney C, et al. No increase in HIV or sexually transmissible infection testing following a social marketing campaign among men who have sex with men. J Epidemiol Commun Health. 2009;63(5):391–6.
Cheruiyot C, Magu D, Mburugu P, Sagwe D. Uptake and utilization of institutional voluntary HIV testing and counseling services among students aged 18–24 in Kenya’s public universities. Afr Health Sci. 2019;19(4):3190–9.
Adebayo OW, Gonzalez-Guarda RM. Factors Associated with HIV Testing in Youth in the United States: an integrative review. J Association Nurses AIDS Care: JANAC. 2017;28(3):342–62.
Peltzer K, Matseke G. Determinants of HIV testing among young people aged 18–24 years in South Africa. Afr Health Sci. 2013;13(4):1012–20.
Brima N, Burns F, Fakoya I, Kargbo B, Conteh S, Copas A. Factors Associated with HIV Prevalence and HIV Testing in Sierra Leone: findings from the 2008 Demographic Health Survey. PLoS ONE. 2015;10(10):e0137055.
Das S, Mia MN, Hanifi SMA, Hoque S, Bhuiya A. Health literacy in a community with low levels of education: findings from Chakaria, a rural area of Bangladesh. BMC Public Health. 2017;17(1):1–10.
Nutbeam D, Lloyd JE. Understanding and responding to health literacy as a social determinant of health. Annu Rev Public Health. 2021;42(1):159–73.
Barragán M, Hicks G, Williams MV, Franco-Paredes C, Duffus W, Del Rio C. Low health literacy is associated with HIV test acceptance. J Gen Intern Med. 2005;20(5):422–5.
Ryan S, Hahn E, Rao A, Mwinnyaa G, Black J, Maharaj R, et al. The impact of HIV knowledge and attitudes on HIV testing acceptance among patients in an emergency department in the Eastern Cape, South Africa. BMC Public Health. 2020;20(1):1–10.
