Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đánh giá các lý thuyết hệ thống kép về tình trạng phạm tội vị thành niên trong một nghiên cứu đoàn hệ dài hạn chuẩn hóa về thanh thiếu niên
Tóm tắt
Các lý thuyết hệ thống kép về sự mạo hiểm của thanh thiếu niên đề xuất rằng hệ thống xã hội cảm xúc và tự điều chỉnh phát triển với tốc độ khác nhau, dẫn đến đỉnh điểm của việc tìm kiếm cảm giác trong tuổi vị thành niên tại thời điểm mà khả năng tự điều chỉnh chưa trưởng thành hoàn toàn. "Sự mất cân bằng phát triển" giữa các động lực tìm kiếm phần thưởng từ dưới lên và sự kiểm soát từ trên xuống được cho là tạo ra một khoảng thời gian dễ bị tổn thương đối với các hành vi rủi ro cao như phạm tội, sử dụng chất gây nghiện, quan hệ tình dục không an toàn và lái xe liều lĩnh. Trong nghiên cứu này, dữ liệu từ nghiên cứu chuẩn hóa z-proso dài hạn của Thụy Sĩ (n = 1522, n = 784 nam; độ tuổi 11, 13, 15, 17, và 20) đã được sử dụng để kiểm tra xem sự hiện diện của một sự mất cân bằng phát triển giữa việc tìm kiếm cảm giác và tự điều chỉnh có liên quan đến các quỹ đạo tham gia phạm tội từ tuổi thiếu niên đến tuổi trưởng thành hay không. Sử dụng phân tích tăng trưởng lớp tiềm ẩn về việc tìm kiếm cảm giác, tự điều chỉnh và tình trạng phạm tội, kết quả cho thấy một mô hình với 3 lớp là tối ưu cho toàn bộ mẫu và mẫu phụ nam, trong đó bao gồm một lớp được đặc trưng bởi một sự mất cân bằng phát triển và đỉnh điểm tương ứng trong tình trạng phạm tội ở thanh thiếu niên. Ở nữ giới, không có bằng chứng cho một lớp có thể được mô tả theo các quỹ đạo được giả thuyết trong lý thuyết hệ thống kép. Kết quả của nghiên cứu này hỗ trợ quan điểm rằng sự mất cân bằng phát triển có thể thúc đẩy sự gia tăng tình trạng phạm tội ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho một nhóm nhỏ các cá nhân, đặc biệt là nam giới.
Từ khóa
#hệ thống kép; tìm kiếm cảm giác; tự điều chỉnh; tình trạng phạm tội; thanh thiếu niênTài liệu tham khảo
Allard, T., Stewart, A., Smith, C., Dennison, S., Chrzanowski, A., & Thompson, C. (2014). The monetary cost of offender trajectories: findings from Queensland (Australia). Australian & New Zealand Journal of Criminology, 47(1), 81–101.
Armstrong, T. A., Boisvert, D., Wells, J., & Lewis, R. (2020). Extending Steinberg’s adolescent model of risk taking to the explanation of crime and delinquency: are impulsivity and sensation seeking enough? Personality and Individual Differences, 165, 110133.
Barbot, B., & Hunter, S. R. (2012). Developmental changes in adolescence and risks for delinquency. In E. L. Grigorenko (Ed.), Handbook of juvenile forensic psychology and psychiatry (pp. 11–34). Springer US. https://doi.org/10.1007/978-1-4614-0905-2_2
Burt, C. H., & Simons, R. L. (2013). Self-control, thrill seeking, and crime: motivation matters. Criminal Justice and Behavior, 40(11), 1326–1348.
Cauffman, E, Cavanagh, C, Donley, S., & Thomas, A. G. 2016). A developmental perspective on adolescent risk-taking and criminal behavior. The handbook of criminological theory. 100–120. Surrey: Wiley-Blackwell.
Chen, D., Drabick, D. A. G., & Burgers, D. E. (2015). A developmental perspective on peer rejection, deviant peer affiliation, and conduct problems among youth. Child Psychiatry and Human Development, 46(6), 823–838. https://doi.org/10.1007/s10578-014-0522-y.
Crone, E. A., van Duijvenvoorde, A. C. K., & Peper, J. S. (2016). Annual research review: neural contributions to risk-taking in adolescence—developmental changes and individual differences. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 57(3), 353–368. https://doi.org/10.1111/jcpp.12502.
Defoe, I. N., Semon Dubas, J., & Romer, D. (2019). Heightened adolescent risk-taking? Insights from lab studies on age differences in decision-making. Policy Insights from the Behavioral and Brain Sciences, 6(1), 56–63.
Duell, N., & Steinberg, L. (2019). Positive risk taking in adolescence. Child Development Perspectives, 13(1), 48–52.
Duell, N., Steinberg, L., Icenogle, G., Chein, J., Chaudhary, N., Di Giunta, L., Dodge, K. A., Fanti, K. A., Lansford, J. E., & Oburu, P. (2018). Age patterns in risk taking across the world. Journal of Youth and Adolescence, 47(5), 1052–1072.
Eisner, N. L., Murray, A. L., Eisner, M., & Ribeaud, D. (2019). A practical guide to the analysis of non-response and attrition in longitudinal research using a real data example. International Journal of Behavioral Development, 43, 24–34.
Fairchild, G., & Smaragdi, A. (2018). The neurobiology of offending behavior in adolescence. In The Wiley Blackwell Handbook of Forensic Neuroscience (pp. 421–453). John Wiley & Sons, Ltd. https://doi.org/10.1002/9781118650868.ch16
Farrington, D. P., Gaffney, H., Lösel, F., & Ttofi, M. M. (2017). Systematic reviews of the effectiveness of developmental prevention programs in reducing delinquency, aggression, and bullying. Aggression and Violent Behavior, 33, 91–106. https://doi.org/10.1016/j.avb.2016.11.003.
Forrest, W., Hay, C., Widdowson, A. O., & Rocque, M. (2019). Development of impulsivity and risk-seeking: Implications for the dimensionality and stability of self-control. Criminology, 57(3), 512–543.
Gottfredson, M. R., & Hirschi, T. (1990). A general theory of crime. Stanford University Press.
Grasmick, H. G., Tittle, C. R., Bursik, Jr, R. J., & Arneklev, B. J. (1993). Testing the core empirical implications of Gottfredson and Hirschi’s general theory of crime. Journal of Research in Crime and Delinquency, 30(1), 5–29.
Icenogle, G., Steinberg, L., Olino, T. M., Shulman, E. P., Chein, J., Alampay, L. P., Al-Hassan, S. M., Takash, H. M., Bacchini, D., & Chang, L. (2017). Puberty predicts approach but not avoidance on the Iowa gambling task in a multinational sample. Child Development, 88(5), 1598–1614.
Khurana, A., Romer, D., Betancourt, L. M., & Hurt, H. (2018). Modeling trajectories of sensation seeking and impulsivity dimensions from early to late adolescence: universal trends or distinct sub-groups? Journal of Youth and Adolescence, 47(9), 1992–2005.
Lickley, R. A., & Sebastian, C. L. (2018). The neural basis of reactive aggression and its development in adolescence. Psychology, Crime & Law, 24(3), 313–333. https://doi.org/10.1080/1068316X.2017.1420187.
Meeus, W., Vollebergh, W., Branje, S., Crocetti, E., Ormel, J., van de Schoot, R., Crone, E. A., & Becht, A. (2021). On imbalance of impulse control and sensation seeking and adolescent risk: an intra-individual developmental test of the dual systems and maturational imbalance models. Journal of Youth and Adolescence, 1–14.
Meisel, S. N., Fosco, W. D., Hawk, L. W. & Colder, C. R. (2019). Mind the gap: a review and recommendations for statistically evaluating dual systems models of adolescent risk behavior. Developmental Cognitive Neuroscience, 39, 100681.
Mills, K. L., Goddings, A.-L., Clasen, L. S., Giedd, J. N., & Blakemore, S.-J. (2014). The developmental mismatch in structural brain maturation during adolescence. Developmental Neuroscience, 36(3–4), 147–160.
Moffitt, T. E. (1993). Adolescence-limited and life-course-persistent antisocial behavior: a developmental taxonomy, 100. Psychol. Rev, 674, 675.
Moffitt, T. E. (2017). Adolescence-limited and life-course-persistent antisocial behavior: a developmental taxonomy. In Biosocial theories of crime (pp. 69–96). Routledge.
Murray, A. L., Booth, T., Eisner, M., Auyeung, B., Murray, G. & Ribeaud, D. (2019). Sex differences in ADHD trajectories across childhood and adolescence. Developmental Science, 22, e12721.
Muthén, L. K., & Muthén, B. (2015). The comprehensive modelling program for applied researchers: user’s guide, 5. Mplus.
Pfeifer, J. H., & Allen, N. B. (2016). The audacity of specificity: moving adolescent developmental neuroscience towards more powerful scientific paradigms and translatable models. Developmental Cognitive Neuroscience, 17, 131.
Piquero, A. R., Jennings, W. G., Farrington, D. P., Diamond, B., & Gonzalez, J. M. R. (2016). A meta-analysis update on the effectiveness of early self-control improvement programs to improve self-control and reduce delinquency. Journal of Experimental Criminology, 12(2), 249–264.
Rhodes, J. D., Colder, C. R., Trucco, E. M., Speidel, C., Hawk, Jr, L. W., Lengua, L. J., Eiden, R. D., & Wieczorek, W. (2013). The interaction between self-regulation and motivation prospectively predicting problem behavior in adolescence. Journal of Clinical Child & Adolescent Psychology, 42(5), 681–692.
Ribeaud, D., & Eisner, M. (2006). The ‘drug–crime link’ from a self-control perspective: an empirical test in a Swiss youth sample. European Journal of Criminology, 3(1), 33–67.
Romer, D., & Khurana, A. (2020). Measurement of risk taking from developmental, economic, and neuroscience perspectives.
Romer, D., Reyna, V. F., & Satterthwaite, T. D. (2017). Beyond stereotypes of adolescent risk taking: placing the adolescent brain in developmental context. Developmental Cognitive Neuroscience, 27, 19–34.
Rubin, D. B. (1976). Inference and missing data. Biometrika, 63(3), 581–592.
Shulman, E. P., Harden, K. P., Chein, J. M., & Steinberg, L. (2015). Sex differences in the developmental trajectories of impulse control and sensation-seeking from early adolescence to early adulthood. Journal of Youth and Adolescence, 44(1), 1–17.
Shulman, E. P., Smith, A. R., Silva, K., Icenogle, G., Duell, N., Chein, J., & Steinberg, L. (2016). The dual systems model: review, reappraisal, and reaffirmation. Developmental Cognitive Neuroscience, 17, 103–117.
Steinberg, L., Albert, D., Cauffman, E., Banich, M., Graham, S., & Woolard, J. (2008). Age differences in sensation seeking and impulsivity as indexed by behavior and self-report: evidence for a dual systems model. Developmental Psychology, 44(6), 1764.
Steinberg, L., Icenogle, G., Shulman, E. P., Breiner, K., Chein, J., Bacchini, D., Chang, L., Chaudhary, N., Giunta, L. D., & Dodge, K. A. (2018). Around the world, adolescence is a time of heightened sensation seeking and immature self-regulation. Developmental Science, 21(2), e12532.
Sweeten, G., Piquero, A. R., & Steinberg, L. (2013). Age and the explanation of crime, revisited. Journal of Youth and Adolescence, 42(6), 921–938.
Vazsonyi, A. T., & Ksinan, A. J. (2017). Understanding deviance through the dual systems model: converging evidence for criminology and developmental sciences. Personality and Individual Differences, 111, 58–64.
Willoughby, T., Good, M., Adachi, P. J. C., Hamza, C., & Tavernier, R. (2013). Examining the link between adolescent brain development and risk taking from a social–developmental perspective. Brain and Cognition, 83(3), 315–323. https://doi.org/10.1016/j.bandc.2013.09.008.
Wojciechowski, T. (2020). The relevance of the dual systems model of self-control for age-related deceleration in offending variety among juvenile offenders. Journal of Criminal Justice, 70, 101716.