Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đánh Giá Tình Huống Sinh Thái về Cảm Xúc, Triệu Chứng Tâm Lý và Quyết Định Uống Rượu ở Các Sinh Viên Năm Nhất Nữ: Nghiên Cứu Thí Điểm
Tóm tắt
Các sinh viên nữ đại học phải đối mặt với nhiều hậu quả (ví dụ, ngất xỉu, quan hệ tình dục không bảo vệ/k không mong muốn) vào những ngày họ tham gia vào việc uống rượu nhiều nhất. Để phục vụ cho các nỗ lực phòng ngừa, cần phải nghiên cứu để hiểu rõ các quá trình ra quyết định ảnh hưởng đến hành vi uống rượu của phụ nữ ở cấp độ sự kiện. Nghiên cứu hiện tại đã sử dụng phương pháp đánh giá sinh thái thời điểm (EMA) để khảo sát: (1) mối liên hệ giữa cảm xúc tích cực (PA) và cảm xúc tiêu cực (NA) với các quá trình ra quyết định trong những ngày dẫn đến, trong và sau các sự kiện uống rượu nặng; và (2) các triệu chứng sức khỏe tâm thần như là các yếu tố điều tiết của những mối liên hệ này. Những người uống rượu nữ sinh viên đại học (N = 57) đã hoàn thành một quy trình EMA trong 14 ngày qua điện thoại thông minh, bao gồm ba lần đánh giá hàng ngày về PA, NA, và sự sẵn sàng và ý định uống rượu. Lo âu ngoạn tính và triệu chứng trầm cảm được đo lường trước quy trình EMA và được đánh giá như những yếu tố điều tiết. Các mô hình hiệu ứng thay đổi theo thời gian đã được sử dụng để khảo sát sự tương quan giữa PA, NA và sự sẵn sàng và ý định uống rượu trong những ngày dẫn đến các sự kiện uống rượu nặng nhất của người tham gia, trong ngày sự kiện đó và những ngày sau sự kiện. Kết quả cho thấy PA có liên quan tích cực đến sự sẵn sàng uống rượu trong 2 ngày trước, trong ngày và ngày sau sự kiện uống rượu nặng nhất. Những hiệu ứng tương tự cũng được quan sát đối với PA và ý định uống rượu. Lo âu ngoạn tính đã điều tiết mối liên hệ giữa PA và ý định uống rượu. Những phát hiện nhấn mạnh rằng cảm xúc tích cực có thể ảnh hưởng đến các quá trình ra quyết định liên quan đến việc uống rượu xung quanh các sự kiện uống rượu nặng, đặc biệt là ở những sinh viên nữ đại học có mức độ lo âu thấp. Kết quả nhận diện các điểm vào tiềm năng cho các nỗ lực can thiệp thời gian thực nhắm vào sinh viên nữ đại học trong những lúc PA tăng cao.
Từ khóa
#phụ nữ đại học #cảm xúc tích cực #cảm xúc tiêu cực #sức khỏe tâm thần #quyết định uống rượu #nghiên cứu thí điểm #đánh giá sinh thái thời điểmTài liệu tham khảo
Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
Alati, R., Kinner, S., Najman, J. M., Fowler, G., Watt, K., & Green, D. (2004). Gender differences in the relationships between alcohol, tobacco and mental health in patients attending an emergency department. Alcohol and Alcoholism, 39, 463–469.
Anderson, N. D., Lau, M. A., Segal, Z. V., & Bishop, S. R. (2007). Mindfulness-based stress reduction and attentional control. Clinical Psychology and Psychotherapy, 14, 449.
Chaiken, S., & Trope, Y. (1999). Dual-process theories in social psychology. New York, NY: Guilford Press.
Cludius, B., Stevens, S., Bantin, T., Gerlach, A. L., & Hermann, C. (2013). The motive to drink due to social anxiety and its relation to hazardous alcohol use. Psychology of Addictive Behaviors, 27, 806–813.
Colder, C. R., Shyhalla, K., Frndak, S., Read, J. P., Lengua, L. J., Hawk, L. W., & Wieczorek, W. F. (2017). The prospective association between internalizing symptoms and adolescent alcohol involvement and the moderating role of age and externalizing symptoms. Alcoholism: Clinical & Experimental Research, 41, 2185–2196.
Colder, C. R., Frndak, S., Lengua, L. J., Read, J. P., Hawk, L. W., & Wieczorek, W. F. (2018). Internalizing and externalizing problem behavior: A test of a latent variable interaction predicting a two-part growth model of adolescent substance use. Journal of Abnormal Child Psychology, 46, 319–330.
Conger, J. J. (1956). Reinforcement theory and the dynamics of alcoholism. Quarterly Journal of Studies on Alcohol, 17, 296–305.
Cooper, M. L., Frone, M. R., Russell, M., & Mudar, P. (1995). Drinking to regulate positive and negative emotions: A motivational model of alcohol use. Journal of Personality and Social Psychology, 69, 990–1005.
Dimeff, L. A. (1999). Brief alcohol screening and intervention for college students (BASICS): A harm reduction approach. New York, NY: Guilford Press.
Eisenberg, D., Gollust, S. E., Golberstein, E., & Hefner, J. L. (2007). Prevalence and correlates of depression, anxiety, and suicidality among university students. American Journal of Orthopsychiatry, 77, 534–542.
Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.
Gerrard, M., Gibbons, F. X., Houlihan, A. E., Stock, M. L., & Pomery, E. A. (2008). A dual-process approach to health risk decision making: The prototype willingness model. Developmental Review, 28, 29–61.
Glanz, K., Rimer, B. K., & Viswanath, K. (Eds.). (2015). Health behavior: Theory, research, and practice (5th ed.). Hoboken: NJ: Jossey-Bass.
Gottfredson, N. C., & Hussong, A. M. (2013). Drinking to dampen affect variability: Findings from a college student sample. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 74, 576–583.
Grant, V. V., Stewart, S. H., & Mohr, C. D. (2009). Coping-anxiety and coping-depression motives predict different daily mood-drinking relationships. Psychology of Addictive Behaviors, 23, 226–237.
Hann, D., Winter, K., & Jacobsen, P. (1999). Measurement of depressive symptoms in cancer patients: Evaluation of the Center for Epidemiological Studies Depression Scale (CES-D). Journal of Psychosomatic Research, 46, 437-443
Hultgren, B. A., Scaglione, N. M., Cleveland, M. J., & Turrisi, R. (2015). Examination of a dual-process model predicting riding with drinking drivers. Alcoholism: Clinical and Experimental Research, 39, 1075–1082.
Hussong, A. M., Hicks, R. E., Levy, S. A., & Curran, P. J. (2001). Specifying the relations between affect and heavy alcohol use among young adults. Journal of Abnormal Psychology, 110, 449–461.
Kenney, S., Abar, C. C., O’Brien, K., Clark, G., & LaBrie, J. W. (2016). Trajectories of alcohol use and consequences in college women with and without depressed mood. Addictive Behaviors, 53, 19–22.
Kuntsche, E., & Gmel, G. (2013). Alcohol consumption in late adolescence and early adulthood—Where is the problem? Swiss Medical Weekly, 143, w13826.
Kuntsche, E., Nic Gabhainn, S., Roberts, C., Windlin, B., Vieno, A., Bendtsen, P., Hublet, A., Tynjälä, J., Välimaa, R., Dankulincová, Z., Aasvee, K., Demetrovics, Z., Farkas, J., van der Sluijs, W., Gaspar de Matos, M., Mazur, J., & Wicki, M. (2014). Drinking motives and links to alcohol use in 13 European countries. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 75, 428–437.
Larson, R. W., Moneta, G., Richards, M. H., & Wilson, S. (2002). Continuity, stability, and change in daily emotional experience across adolescence. Child Development, 73, 1151–1165.
Lewis, M., King, K., Litt, D., Swanson, A., & Lee, C. (2016). Examining daily variability in willingness to drink in relation to underage young adult alcohol use. Addictive Behaviors, 61, 62–67.
Li, R., Tan, X., Huang, L., Wagner, A. T., & Yang, J. (2012). TVEM (time-varying effect model) SAS macro suite users’ guide. University Park, PA: The Methodology Center.
Mallett, K. A., Turrisi, R., Cleveland, M. J., Scaglione, N. M., Reavy, R., Sell, N. M., & Varvil-Weld, L. (2015). A dual-process examination of alcohol-related consequences among first-year college students. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 76, 862–871.
Merrill, J. E., Kenney, S. R., & Barnett, N. P. (2017). A time-varying effect model of the dynamic association between alcohol use and consequences over the first two years of college. Addictive Behaviors, 73, 57–62.
Miles Cox, W., & Klinger, E. (1988). A motivational model of alcohol use. Journal of Abnormal Psychology, 97, 168–180.
Muraven, M., Collins, R. L., Morsheimer, E. T., Shiffman, S., & Paty, J. A. (2005). The morning after: Limit violations and the self-regulation of alcohol consumption. Psychology of Addictive Behaviors, 19, 253–262.
National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism. (2000). Tenth special report to the U.S. In Congress on alcohol and health. Washington, DC: National Institutes of Health.
Neal, D. J., & Fromme, K. (2007). Event-level covariation of alcohol intoxication and behavioral risk during the first year of college. Journal of Consulting & Clinical Psychology, 75, 294–306.
Neighbors, C., Lee, C. M., Lewis, M. A., Fossos, N., & Walter, T. (2009). Internet-based personalized feedback to reduce 21st-birthday drinking: A randomized controlled trial of an event-specific prevention intervention. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 77, 51–63.
Piasecki, T. M., Cooper, M. L., Wood, P. K., Sher, K. J., Shiffman, S., & Heath, A. C. (2014). Dispositional drinking motives: Associations with appraised alcohol effects and alcohol consumption in an ecological momentary assessment investigation. Psychological Assessment, 26, 363–369.
Radloff, L. S. (1977). The CES-D scale: A self-report depression scale for research in the general population. Applied Psychological Measurement, 1, 385–401.
Read, J. P., Wood, M. D., Kahler, C. W., Maddock, J. E., & Palfai, T. P. (2003). Examining the role of drinking motives in college student alcohol use and problems. Psychology of Addictive Behaviors, 17, 13–23.
Read, J. P., Beattie, M., Chamberlain, R., & Merrill, J. E. (2008). Beyond the “binge” threshold: Heavy drinking patterns and their association with alcohol involvement indices in college students. Addictive Behaviors, 33, 225–234.
Riordan, B. C., Conner, T. S., Flett, J. A., & Scarf, D. (2015). A brief orientation week ecological momentary intervention to reduce university student alcohol consumption. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 76, 525–529.
Rohsenow, D. J. (1982). Social anxiety, daily moods, and alcohol use over time among heavy social drinking men. Addictive Behaviors, 7, 311–315.
SAS Institute. (2008). SAS (Version 9.4). Cary, NC: SAS Institute, Inc.
Scaglione, N. M., Turrisi, R., Mallett, K. A., Ray, A. E., Hultgren, B. A., & Cleveland, M. J. (2014). How much does one more drink matter? Examining effects of event-level alcohol use and previous sexual victimization on sex-related consequences. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 75, 241–248.
Scaglione, N. M., Hultgren, B. A., Reavy, R., Mallett, K. A., Turrisi, R., Cleveland, M. J., & Sell, N. M. (2015). Do students use contextual protective behaviors to reduce alcohol-related sexual risk? Examination of a dual-process decision-making model. Psychology of Addictive Behaviors, 29, 733–743.
Schwarz, R. M., Burkhart, B. R., & Green, S. B. (1982). Sensation-seeking and anxiety as factors in social drinking by men. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 43, 1108–1114.
Selya, A. S., Updegrove, N., Rose, J. S., Dierker, L., Tan, X., Hedeker, D., Li, R., & Mermelstein, R. J. (2015). Nicotine-dependence-varying effects of smoking events on momentary mood changes among adolescents. Addictive Behaviors, 41, 65–71.
Shiffman, S., Stone, A. A., & Hufford, M. R. (2008). Ecological momentary assessment. Annual Review of Clinical Psychology, 4, 1–32.
Spielberger, C. D., Gorsuch, R. L., Lushene, P. R., Vagg, P. R., & Jacobs, G. A. (1983). Manual for the State-Trait Anxiety Inventory (Form Y). Redwood City, CA: Mind Garden.
Tan, X., Shiyko, M. P., Li, R., Li, Y., & Dierker, L. (2012). A time-varying effect model for intensive longitudinal data. Psychological Methods, 17, 61–77.
Turrisi, R., Mallett, K. A., Cleveland, M. J., Varvil-Weld, L., Abar, C., Scaglione, N., & Hultgren, B. (2013). Evaluation of timing and dosage of a parent-based intervention to minimize college students’ alcohol consumption. Journal of Studies on Alcohol and Drugs, 74, 30–40.
Watson, D., Clark, L. A., & Tellegen, A. (1988). Development and validation of brief measures of positive and negative affect: The PANAS scales. Journal of Personality and Social Psychology, 54, 1063–1070.
Wechsler, H., Dowdall, G. W., Davenport, A., & Rimm, E. B. (1995). A gender-specific measure of binge drinking among college students. American Journal of Public Health, 85, 982–985.