Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hành động khẳng định trong bối cảnh giáo dục sau trung học: Mối liên hệ lịch sử giữa chủ nghĩa xứng đáng và khả năng tiếp cận trong giáo dục đại học Hoa Kỳ
Tóm tắt
Việc tiếp cận các trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ vẫn là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong giáo dục. Nghiên cứu và chính sách hiện tại đề cập đến các khái niệm về sự đa dạng, sự tham gia và thành tựu trong môi trường giáo dục đại học. Hành động khẳng định đã trở thành một điểm nóng trong bối cảnh này và các cuộc điều tra. Bài viết này xem xét sự giao thoa của chính sách/thực tiễn này với thành tích giáo dục dựa trên những thành tựu xứng đáng. Bài viết cũng nêu bật sự giao nhau giữa hành động khẳng định và khả năng di động giáo dục cho các học sinh tốt nghiệp trung học. Mục tiêu của bài viết này là ba phần: (1) định hình các khái niệm về sự đa dạng từ góc độ lịch sử; (2) giải quyết sự đa dạng liên quan đến khả năng giáo dục, xã hội và kinh tế của một quần thể sinh viên đa sắc tộc; và (3) xác định mối quan hệ giữa cách thức sinh viên chuyển tiếp từ trung học lên đại học.
Từ khóa
#hành động khẳng định #đa dạng #khả năng tiếp cận #giáo dục đại học #di động giáo dụcTài liệu tham khảo
Adarand v. Pena (1995) 132 L.Ed.2d.158 (115 S. Ct. 2097 1995).
Amar, A.R. and Katyal, N.K. (1996) ‘Bakke's fate’, UCLA Law Review 43: 1745–1780.
Aragon, S.R. and Zamani, E.M. ‘Promoting Access and Equity through Minority-serving Institutions’, in M.C. Brown and K. Freeman (eds.) Equity and Access in Higher Education: New Perspectives for the New Millennium, (Readings on Equal Education, Vol. 18), New York, NY: AMS Press, pp. 23–50, 2002.
Astone, B. and Nunez-Wormack, E. (1990) Pursuing Diversity: Recruiting College Minority Students, Washington, DC: ERIC Clearinghouse on Higher Education, George Washington University.
Bonacich, E. (1975) ‘Abolition, the extension of slavery, and the position of free blacks: a study of split labor markets in the United States, 1830–1863’, American Journal of Sociology 81: 601–628.
Bowen, W.G. and Bok, D. (1998) The Shape of the River: Long-term Consequences of Considering Race in College and University Admissions, Princeton, NJ: Princeton University.
Brown, M.C. (1999) The Quest to Define Collegiate Desegregation: Black Colleges, Title VI Compliance, and Post-Adams Litigation, Westport, CT: Bergin &Garvey.
Brown v. the Board of Education, Topeka, Kansas (1954) 347 U.S. 483, 98 L. Ed. 873 (74 S. Ct. 686. 1954).
Caso, A.T. and Corry, R.J. (1996) ‘Whites need not apply: the conservative Pacific Legal Foundation challenges college classes designed exclusively for minorities’, California Lawyer 16(9): 42–45.
Chapa, J. and Lazaro, V.A. (1998) ‘Hopwood in Texas: The Untimely End of Affirmative Action’, in G. Orfield and E. Miller (eds.) Chilling Admissions: The Affirmative Action Crisis and the Search for Alternatives, Cambridge, MA: Harvard Education Publishing Group, pp. 51–70.
Crosby, F. (1994) ‘Understanding affirmative action’, Basic and Applied Social Psychology 15: 13–41.
DeFunis v. Odegaard (1973) 507 P.2d 1169 (Was. 1973), dismissed as moot, 416 U.S. 312 (1973), on remand, 529 P.2d 438 (Wash. 1974).
Dutt, D. (1997) ‘How much gender disparity exists in salary? A profile of graduates of a major public university’, Research in Higher Education 38(6): 631–646.
Edley, C. Jr . (1996) Not All Black and White: Affirmative Action and American Values, New York: Hill & Wang.
Feinberg, W. (1996) ‘Affirmative action and beyond: a case for a backward-looking gender- and race-based policy’, Teachers College Record 97: 362–399.
Fleming, J.E., Gill, G.R. and Swinton, D.H. (1978) The Case for Affirmative Action for Blacks in Higher Education, Washington, DC: Howard University Press.
Florida ex.rel. Hawkins v. the Board of Control (1956) (350 U.S. 413. 1956).
Gratz v. Bollinger (2000) (122 F. Supp. 2d 811. 2000).
Grutter v. Bollinger (2001) (137 F. Supp. 2d 821. 2001).
Hartmann, H. and Whittaker, J. (1998) The Male–Female Wage Gap: Lifetime Earnings Losses, Washington, DC: Institute for Women's Policy Research.
Healy, P. (1998) ‘Texas attorney general declines to appeal Hopwood ruling’, The Chronicle of Higher Education, 8 May, A41.
Hecker, D.E. (1998) ‘Earnings of college graduates: women compared with men’, Monthly Labor Review 121(3): 62–71.
Hopwood v. Texas (1996) (S.C. 95–1773. 1996).
Howard, J.R. (1997) ‘Affirmative Action in Historical Perspective’, in M. Garcia (ed.) Affirmative Action's Testament of Hope: Strategies for a New Era in Higher Education, Albany, NY: State University of New York, pp. 19–45.
Ibarra, R.A. (2001) Beyond Affirmative Action: Reframing the Context of Higher Education, Madison, WI: University of Wisconsin Press.
Jackson, G.A. (1990) ‘Financial aid, college entry, and affirmative action’, American Journal of Education 98: 523–550.
Johnson v. Board of Regents of the University of Georgia (2000) (106 F. Supp. 2d 1362. 2000).
Jones, T. (1998) ‘Life after Proposition 209: Affirmative action may be dying, but the dream lives on’, Academe 84: 22–28.
Kahlenberg, R.D. (1996) The Remedy: Class, Race, and Affirmative Action, New York: Basic Books.
Kluegel, J.R. and Smith, E.R. (1986) Beliefs About Inequality: Americans’ Views of What is and What Ought to Be, New York: Aldine deGruyter.
Kozol, J. (1991) Savage Inequalities: Children in America's Schools, New York: Harper Perennial.
Mississippi University for Women v. Hogan (1982) (458 U.S. 718. 1982).
Orfield, G. (1998) ‘Campus Resegregation and its Alternatives’, in G. Orfield and E. Miller (eds.) Chilling Admissions: The Affirmative Action Crisis and the Search for Alternatives, Cambridge, MA: Harvard Education Publishing Group, pp. 1–16.
Plessy v. Ferguson (1896) (163 U.S. 537. 1896).
Podbersky v. Kirwan (1994) (38 F3d 147. 1994).
Regents of the University of California v. Bakke (1978) 438 U.S. 265, 57 L. Ed.2d 750, (98 S. Ct. 2733. 1978).
Rosen, J. (1996) ‘The day quotas died’, The New Republic, 22 April pp. 21–27.
Schmidt, P. (2002) ‘Next stop, Supreme Court? Appeals court upholds affirmative action at University of Michigan Law School’, The Chronicle of Higher Education, 24 May, pp. A24–A28.
Sears, D.O., Henry, P.J. and Kosterman, R. (2000) ‘Egalitarian Values and Contemporary Racial Politics’, in D.O. Sears, J. Sidanius and L. Bobo (eds.) Racialized Politics: The Debate about Racism in America, Chicago, IL: University of Chicago Press, pp. 75–117.
Shapiro, J.P. (1995) ‘How much is enough: a merit scholarship program for blacks is under attack in court’, U.S. News and World Report, 13 February, p 32.
Smith v. University of Washington Law School (2000).
U.S. Department of Education, The Condition of Education (2002) Washington, DC: National Center for Education Statistics.
Trent, W.T. (1991) ‘Student Affirmative Action in Higher Education: Addressing Underrepresentation’, in P. Altbach and K. Lomotey (eds.) The Racial Crisis in American Higher Education, New York: University of New York, pp. 107–132.
Zamani, E.M. (2002) ‘Exploring Racial Policy Views of College-age White Americans: Implications for Campus Climate’, in R. Moore (ed.) The Quality and Quantity of Contact Between Black and White Collegians, New York: Mellen Press.
Zamani, E.M. (2001) Community college student attitudes toward affirmative action in college admissions, Paper presented at the Annual Association for Institutional Research Conference; June 2001; Long Beach, California.