Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thanh thiếu niên có nguy cơ tự hại tại Ghana: nghiên cứu phỏng vấn định tính khám phá quan điểm và trải nghiệm của những người thông tin trưởng thành chủ chốt
Tóm tắt
Tại Ghana, tỷ lệ tự hại ở thanh thiếu niên cao tương đương với các quốc gia có thu nhập cao. Các yếu tố căng thẳng được tự báo cáo trong mối quan hệ, gia đình và xã hội hình thành bối cảnh quan trọng nhất, và thanh thiếu niên coi tự hại là cách để phản ứng với căng thẳng đó. Trong nghiên cứu hiện tại, chúng tôi đã thu thập ý kiến của các thông tin trưởng thành chủ chốt về tự hại ở thanh thiếu niên tại Ghana - những gì họ nghĩ là lý do có thể cho tự hại ở thanh thiếu niên và những hành động có thể cần thiết ở cấp cá nhân hoặc cấp cộng đồng để đáp ứng với vấn đề này. Chúng tôi đã phỏng vấn trực tiếp 11 người lớn, sử dụng hướng dẫn phỏng vấn bán cấu trúc. Chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật phân tích chủ đề trải nghiệm để phân tích các cuộc phỏng vấn đã được phiên âm. Phân tích xác định năm chủ đề: “đánh giá thấp về tần suất tự hại ở thanh thiếu niên”, “cuộc sống trên đường phố làm giảm khả năng tự hại”, “tự hại ở thanh thiếu niên có thể hiểu được về mặt xã hội và tâm lý”, “cảm giác mâu thuẫn về việc phản ứng với tự hại ở thanh thiếu niên”, và “ít cơ hội ngay lập tức cho việc phòng ngừa tự hại tại Ghana”. Tự hại ở thanh thiếu niên đã được thừa nhận nhưng quy mô của nó bị đánh giá thấp. Những người tham gia đã đưa ra lời giải thích cho tự hại ở thanh thiếu niên theo các thuật ngữ xã hội và tâm lý mà có thể nhận ra từ các báo cáo ở các quốc gia có thu nhập cao. Tỷ lệ thấp hơn trong số các thanh thiếu niên gắn liền với đường phố được giải thích bởi sự định hướng sinh tồn mạnh mẽ của họ. Những người tham gia đồng ý rằng việc nhận diện là quan trọng, nhưng họ bày tỏ cảm giác bất lực trong việc nhận diện và hỗ trợ thanh thiếu niên có nguy cơ tự hại. Một lần nữa, những người tham gia đồng ý rằng tự hại ở thanh thiếu niên cần được ngăn chặn, nhưng họ nhận ra rằng các chính sách liên quan không có sẵn hoặc nếu có thì không được thực hiện - sức khỏe tâm thần và tự hại không được ưu tiên cao trong chương trình công cộng hoặc chính trị. Những người lớn mà chúng tôi phỏng vấn về thanh thiếu niên tự hại thấy mình có vai trò trong việc xác định thanh thiếu niên có nguy cơ tự hại và thấy các tổ chức mà họ làm việc có vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu của các thanh thiếu niên đó. Đây là những phát hiện khuyến khích chỉ ra ít nhất một mạch chính sách tại Ghana để giải quyết vấn đề tự hại ở thanh thiếu niên.
Từ khóa
#tự hại #thanh thiếu niên #Ghana #phỏng vấn định tính #chính sách sức khỏe tâm thầnTài liệu tham khảo
Platt S, Bille-Brahe U, Kerkhof A, Schmidtke A, Bjerke T, Crepet P, et al. Parasuicide in Europe: the WHO/EURO multicentre study on parasuicide: I. introduction and preliminary analysis for 1989. Acta Psychiatr Scand. 1992;85(2):97–104. https://doi.org/10.1111/j.1600-0447.1992.tb01451.x.
World Health Organisation. Practice manual for establishing and maintaining surveillance systems for suicide attempts and self-harm. Geneva: WHO; 2016.
World Health Organisation. Preventing suicide: a global imperative. Geneva: WHO; 2014.
Aggarwal S, Patton G, Reavley N, Sreenivasan SA, Berk M. Youth self-harm in low-and middle-income countries: systematic review of the risk and protective factors. Int J Soc Psychiatry. 2017;63(4):359–75. https://doi.org/10.1177/0020764017700175.
Quarshie ENB, Waterman MG, House AO. Self-harm with suicidal and non-suicidal intent in young people in sub-Saharan Africa: a systematic review. BMC Psychiatry. 2020;20(234):1–26. https://doi.org/10.1186/s12888-020-02587-z.
Muehlenkamp JJ, Claes L, Havertape L, Plener PL. International prevalence of adolescent non-suicidal self-injury and deliberate self-harm. Child Adolesc Psychiatry Ment Health. 2012;6(1):10. https://doi.org/10.1186/1753-2000-6-10.
Valencia-Agudo F, Burcher GC, Ezpeleta L, Kramer T. Nonsuicidal self-injury in community adolescents: a systematic review of prospective predictors, mediators and moderators. J Adolesc. 2018;65:25–38. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2018.02.012.
Quarshie ENB, Waterman MG, House AO. Adolescent self-harm in Ghana: a qualitative interview-based study of first-hand accounts. BMC Psychiatry. 2020;20(275). https://doi.org/10.1186/s12888-020-02599-9.
Mars B, Burrows S, Hjelmeland H, Gunnell D. Suicidal behaviour across the African continent: a review of the literature. BMC Public Health. 2014;14(1):606. https://doi.org/10.1186/1471-2458-14-606.
Osafo J, Akotia CS, Andoh-Arthur J, Quarshie EN-B. Attempted suicide in Ghana: motivation, stigma, and coping. Death Stud. 2015;39(5):274–80. https://doi.org/10.1080/07481187.2014.991955.
Sarpong P. Ghana in retrospect: some aspects of Ghanaian culture. Accra: Ghana Publishing Corporation; 2006.
Osafo J, Hjelmeland H, Akotia C, Knizek B. Social injury: an interpretative phenomenological analysis of the attitudes towards suicide of lay persons in Ghana. Int J Qual Stud Health Well Being. 2011;6(4):8708. https://doi.org/10.3402/qhw.v6i4.8708.
Akotia CS, Knizek BL, Kinyanda E, Hjelmeland H. “I have sinned”: understanding the role of religion in the experiences of suicide attempters in Ghana. Mental Health, Religion Culture. 2014;17(5):437–48. https://doi.org/10.1080/13674676.2013.829426.
Criminal Offences Act of Ghana. Act 29, 1960. Accra: Assembly Press; 1960.
Adinkrah M. Criminal prosecution of suicide attempt survivors in Ghana. Int J Offender Ther Comp Criminol. 2013;57(12):1477–97. https://doi.org/10.1177/0306624X12456986.
Patton MQ. Qualitative research and evaluation methods. 3rd ed. London: SAGE; 2002.
Dwyer SC, Buckle JL. The space between: on being an insider-outsider in qualitative research. Int J Qual Methods. 2009;8(1):54–63. https://doi.org/10.1177/160940690900800105.
Braun V, Clarke V. Successful qualitative research: a practical guide for beginners. London: SAGE; 2013.
Braun V, Clarke V. Using thematic analysis in psychology. Qual Res Psychol. 2006;3(2):77–101. https://doi.org/10.1191/1478088706qp063oa.
Braun V, Clarke V, Hayfield N, Terry G. Thematic analysis. In: Liamputtong P, editor. Handbook of research methods in health social sciences. Singapore: Springer Nature Group; 2019. p. 843–60.
Raphael H, Clarke G, Kumar S. Exploring parents' responses to their child's deliberate self-harm. Health Educ. 2006;106(1):9–20. https://doi.org/10.1108/09654280610637166.
Byrne S, Morgan S, Fitzpatrick C, Boylan C, Crowley S, Gahan H, et al. Deliberate self-harm in children and adolescents: a qualitative study exploring the needs of parents and carers. Clin Child Psychol Psychiatry. 2008;13(4):493–504. https://doi.org/10.1177/1359104508096765.
Ferrey AE, Hughes ND, Simkin S, Locock L, Stewart A, Kapur N, et al. The impact of self-harm by young people on parents and families: a qualitative study. BMJ Open. 2016;6(1). https://doi.org/10.1136/bmjopen-2015-009631.
Kelada L, Whitlock J, Hasking P, Melvin G. Parents’ experiences of nonsuicidal self-injury among adolescents and young adults. J Child Fam Stud. 2016;25(11):3403–16. https://doi.org/10.1007/s10826-016-0496-4.
Mugisha J, Hjelmeland H, Kinyanda E, Knizek BL. Distancing: a traditional mechanism of dealing with suicide among the Baganda, Uganda. Transcult Psychiatry. 2011;48(5):624–42. https://doi.org/10.1177/1363461511419273.
Bernays S, Bukenya D, Thompson C, Ssembajja F, Seeley J. Being an ‘adolescent’: the consequences of gendered risks for young people in rural Uganda. Childhood. 2018;25(1):19–33. https://doi.org/10.1177/0907568217732119.
Evans R, Hurrell C. The role of schools in children and young people’s self-harm and suicide: systematic review and meta-ethnography of qualitative research. BMC Public Health. 2016;16(1):401. https://doi.org/10.1186/s12889-016-3065-2.
Wiredu K, Gyekye K. Person and community: Ghanaian philosophical studies, I. Washington, DC: The Council for Research in Values and Philosophy; 1992.
Gyekye K. An essay on African philosophical thought: the Akan conceptual scheme. Philadelphia: Temple University Press; 1995.
Gyekye K. African cultural values. An introduction. Accra: Sankofa publishing company; 2003.
Wang Q. The emergence of cultural self-constructs: autobiographical memory and self-description in European American and Chinese children. Dev Psychol. 2004;40(1):3–15. https://doi.org/10.1037/0012-1649.40.1.3.
Bantjes J, Swartz L. “What can we learn from first-person narratives?” the case of nonfatal suicidal behavior. Qual Health Res. 2019;29(10):1497–507. https://doi.org/10.1177/1049732319832869.
Abochie C. Social change in Ghana. Accra: Hans Publications; 2013.
Nukunya GK. Tradition and change in Ghana: an introduction to sociology – revised and expanded edition. Accra: Woeli Publishing Services; 2016.
Mudau T, Obadire O. The role of patriarchy in family settings and its implications to girls and women in South Africa. J Hum Ecol. 2017;58(1–2):67–72. https://doi.org/10.1080/09709274.2017.1305614.
Bolz W. Psychological analysis of the Sri Lankan conflict culture with special reference to the high suicide rate. Crisis: J Crisis Intervent Suicide Prev. 2002;23(4):167–70. https://doi.org/10.1027//0227-5910.23.4.167.
Rowe SL, French RS, Henderson C, Ougrin D, Slade M, Moran P. Help-seeking behaviour and adolescent self-harm: a systematic review. Aust New Zealand J Psychiatry. 2014;48(12):1083–95. https://doi.org/10.1177/0004867414555718.
Kelada L, Hasking P, Melvin G, Whitlock J, Baetens I. “I do want to stop, at least I think I do”: an international comparison of recovery from nonsuicidal self-injury among young people. J Adolesc Res. 2018;33(4):416–41. https://doi.org/10.1177/0743558416684954.
Rosenrot SA, Lewis SP. Barriers and responses to the disclosure of non-suicidal self-injury: a thematic analysis. Couns Psychol Q. 2018;(ahead-of-issue):1–21. https://doi.org/10.1080/09515070.2018.1489220.
Boukouvalas E, El-Den S, Murphy AL, Salvador-Carulla L, O’Reilly CL. Exploring health care professionals’ knowledge of, attitudes towards, and confidence in caring for people at risk of suicide: a systematic review. Arch Suicide Res. 2019;(ahead-of-issue):1–31. https://doi.org/10.1080/13811118.2019.1586608.
Shilubane HN, Bos AE, Ruiter RA, van den Borne B, Reddy PS. High school suicide in South Africa: teachers’ knowledge, views and training needs. BMC Public Health. 2015;15(1):245. https://doi.org/10.1186/s12889-015-1599-3.
Berger E, Reupert A, Hasking P. Pre-service and in-service teachers’ knowledge, attitudes and confidence towards self-injury among pupils. J Educ Teach. 2015;41(1):37–51. https://doi.org/10.1080/02607476.2014.992633.
Dowling S, Doyle L. Responding to self-harm in the school setting: the experience of guidance counsellors and teachers in Ireland. British J Guidance Counselling. 2017;45(5):583–92. https://doi.org/10.1080/03069885.2016.1164297.
Shelemy L, Harvey K, Waite P. Supporting students’ mental health in schools: what do teachers want and need? Emot Behav Diffic. 2019;24(1):100–16. https://doi.org/10.1080/13632752.2019.1582742.
Evans R, Parker R, Russell AE, Mathews F, Ford T, Hewitt G, et al. Adolescent self-harm prevention and intervention in secondary schools: a survey of staff in England and Wales. Child Adolesc Mental Health. 2019;24(3):230–8. https://doi.org/10.1111/camh.12308.
National Institute for Health and Care Excellence-NICE. Self-harm: longer-term management. London: The British Psychological Society & the Royal College of Psychiatrists; 2012.
Sommers-Flanagan J, Shaw SL. Suicide risk assessment: what psychologists should know. Prof Psychol Res Pract. 2017;48(2):98–106. https://doi.org/10.1037/pro0000106.
James K, Stewart D. Blurred boundaries – a qualitative study of how acts of self-harm and attempted suicide are defined by mental health practitioners. Crisis. 2018;39(4):247–54. https://doi.org/10.1027/0227-5910/a000491.
House A. Understanding and responding to self-harm: the one-stop guide. Practical advice for anybody affected by self-harm. London: Profile Books Ltd.; 2019.
Brown RC, Straub J, Bohnacker I, Plener PL. Increasing knowledge, skills, and confidence concerning students’ suicidality through a gatekeeper workshop for school staff. Front Psychol. 2018;9:1233. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2018.01233.
Robinson J, Bailey E, Witt K, Stefanac N, Milner A, Currier D, et al. What works in youth suicide prevention? A systematic review and meta-analysis. EClinicalMedicine. 2018;4(5):52–91. https://doi.org/10.1016/j.eclinm.2018.10.004.
Wolitzky-Taylor K, LeBeau RT, Perez M, Gong-Guy E, Fong T. Suicide prevention on college campuses: what works and what are the existing gaps? A systematic review and meta-analysis. J Am Coll Health. 2019;(ahead-of-issue):1–11. https://doi.org/10.1080/07448481.2019.1577861.
O’Reilly M, Svirydzenka N, Adams S, Dogra N. Review of mental health promotion interventions in schools. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2018;53(7):647–62. https://doi.org/10.1007/s00127-018-1530-1.
De Riggi ME, Moumne S, Heath NL, Lewis SP. Non-suicidal self-injury in our schools: a review and research-informed guidelines for school mental health professionals. Can J Sch Psychol. 2017;32(2):122–43. https://doi.org/10.1177/0829573516645563.
Whitlock JL, Baetens I, Lloyd-Richardson E, Hasking P, Hamza C, Lewis S, et al. Helping schools support caregivers of youth who self-injure: considerations and recommendations. Sch Psychol Int. 2018;39(3):312–28. https://doi.org/10.1177/0143034318771415.
Hasking PA, Heath NL, Kaess M, Lewis SP, Plener PL, Walsh BW, et al. Position paper for guiding response to non-suicidal self-injury in schools. Sch Psychol Int. 2016;37(6):644–63. https://doi.org/10.1177/0143034316678656.
Cox GR, Bailey E, Jorm AF, Reavley NJ, Templer K, Parker A, et al. Development of suicide postvention guidelines for secondary schools: a Delphi study. BMC Public Health. 2016;16(1):180. https://doi.org/10.1186/s12889-016-2822-6.
Walsh BW. Treating self-injury. A practical guide. New York: The Guilford Press; 2006.
Barker B, Mills C. The psy-disciplines go to school: psychiatric, psychological and psychotherapeutic approaches to inclusion in one UK primary school. Int J Incl Educ. 2018;22(6):638–54. https://doi.org/10.1080/13603116.2017.1395087.
Campos L, Dias P, Duarte A, Veiga E, Dias C, Palha F. Is it possible to “find space for mental health” in young people? Effectiveness of a school-based mental health literacy promotion program. Int J Environ Res Public Health. 2018;15(7):1426. https://doi.org/10.3390/ijerph15071426.
Ojio Y, Foo JC, Usami S, Fuyama T, Ashikawa M, Ohnuma K, et al. Effects of a school teacher-led 45-minute educational program for mental health literacy in pre-teens. Early Interv Psychiatry. 2019;13(4):984–8. https://doi.org/10.1111/eip.12746.
Ratnayake P, Hyde C. Mental health literacy, help-seeking behaviour and wellbeing in young people: implications for practice. Educat Developmen Psychol. 2019;36(1):16–21. https://doi.org/10.1017/edp.2019.1.
Jack H, Canavan M, Ofori-Atta A, Taylor L, Bradley E. Recruitment and retention of mental health workers in Ghana. PLoS One. 2013;8(2):e57940. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0057940.
Quarshie ENB, Annor F, Tagoe T, Osei-Poku E, Andoh-Arthur J. Psychologists in Ghana: analysis of the standing register. New Voices Psychol. 2016;12(1):55–69.
Somech A, Oplatka I. Coping with school violence through the lens of teachers' role breadth: the impact of participative management and job autonomy. Educ Adm Q. 2009;45(3):424–49. https://doi.org/10.1177/0013161X09334278.
Opoku MP, Rayner CS, Pedersen SJ, Cuskelly M. Mapping the evidence-based research on Ghana’s inclusive education to policy and practices: a scoping review. Int J Incl Educ. 2019;(ahead-of-issue):1–17. https://doi.org/10.1080/13603116.2019.1600055.
Mummé TA, Mildred H, Knight T. How do people stop non-suicidal self-injury? A systematic review. Arch Suicide Res. 2017;21(3):470–89. https://doi.org/10.1080/13811118.2016.1222319.
Brown RC, Plener PL. Non-suicidal self-injury in adolescence. Curr Psychiatry Rep. 2017;19(3):1–8. https://doi.org/10.1007/s11920-017-0767-9.