Khả Năng Đọc Biểu Cảm Cảm Xúc Khác Nhau Của Thanh Thiếu Niên Liên Quan Đến Lịch Sử Bạo Hành Của Họ Và Loại Tâm Thần Bệnh

Clinical Child Psychology and Psychiatry - Tập 14 Số 2 - Trang 237-250 - 2009
Tatyana Leist1, Mark R. Dadds2
1School of Psychology, University of New South Wales, Australia
2School of Psychology, University of New South Wales, Sydney & Institute of Psychiatry, King's College London,

Tóm tắt

Các phong cách xử lý cảm xúc dường như là đặc trưng cho nhiều hình thức tâm thần bệnh và những khó khăn từ môi trường ở trẻ em. Chẳng hạn, trẻ em mắc chứng tự kỷ, trẻ lo âu, trẻ có vấn đề hành vi cảm xúc cao và thấp, cũng như trẻ bị lạm dụng, đều cho thấy những thiếu sót và điểm mạnh cụ thể trong việc nhận diện biểu cảm trên khuôn mặt. Cho đến nay, các mối quan hệ giữa việc nhận diện cảm xúc, hành vi chống đối xã hội, các vấn đề cảm xúc, đặc điểm vô cảm (CU) và việc lạm dụng trẻ em chưa bao giờ được đánh giá đồng thời trong một nghiên cứu, do đó các mối liên hệ cụ thể của việc nhận diện cảm xúc đối với việc lạm dụng và đặc điểm của trẻ vẫn còn chưa rõ ràng. Chúng tôi đã phân tích quá trình nhận diện cảm xúc trên khuôn mặt trong mẫu 23 thanh thiếu niên được chọn dựa trên tình trạng nguy cơ cao liên quan đến các biến số quan tâm. Như mong đợi, việc lạm dụng và đặc điểm của trẻ có những mối liên hệ độc đáo. Các đặc điểm CU có liên quan độc lập đến những thiếu hụt trong việc nhận diện nỗi sợ. Hành vi chống đối xã hội có liên quan độc quyền với việc nhận diện nỗi sợ tốt hơn, nhưng có khó khăn trong việc nhận diện cơn giận. Các vấn đề cảm xúc có liên quan đến việc nhận diện tốt hơn về cơn giận và nỗi buồn, nhưng lại kém trong việc nhận diện những khuôn mặt trung lập. Việc lạm dụng được dự đoán là có tác động tích cực đến việc nhận diện nỗi sợ và nỗi buồn. Các phát hiện được xem xét từ góc độ lý thuyết xử lý thông tin xã hội về tâm thần bệnh. Các tác động đến can thiệp lâm sàng cũng được thảo luận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1038/nature03086

10.1162/089892901564289

Barnett, D., Manly, J.D. & Cicchetti, D. (1993). Defining child maltreatment: The interface between policy and research. In D. Cicchetti, & S.L. Toth (Eds.), Child abuse, child development, and social policy (pp. 7-73). Norwood, NJ: Ablex.

10.1016/0010-0277(95)00676-P

10.1192/bjp.182.1.5

10.1016/S0885-2014(01)00039-9

10.1023/A:1012225108281

10.1016/j.biopsych.2006.08.021

10.1126/science.1072290

10.1037/0893-3200.17.4.598

10.1146/annurev.clinpsy.1.102803.144029

Cohen, J., 1988, Statistical power analysis for the behavioral sciences, 2

10.1037/0022-006X.73.3.400

Dadds, M.R., 2004, The UNSW Facial Emotion Task

10.1192/bjp.bp.105.018150

10.1023/A:1023762009877

10.1038/nn1421

10.1038/sj.mp.4000812

10.1037/0021-843X.104.4.632

10.1037/0021-843X.99.4.385

10.1089/cap.2005.15.563

10.1037/1040-3590.12.4.382

10.1023/A:1023899703866

10.1007/s10826-005-7183-1

10.1023/A:1021803005547

Frick, P.J., 2001, The antisocial process screening device (APSD)

10.1023/A:1021928018403

10.1207/S15374424JCCP3301_6

10.1007/s10648-005-5728-9

10.1111/j.1469-7610.1997.tb01545.x

10.1016/j.cpr.2005.09.004

10.1037/0022-006X.73.4.737

10.1017/S0954579405050042

10.1002/bsl.668

10.2307/1131254

10.1207/S15374424JCCP3201_07

10.1037/0033-295X.100.4.674

10.1017/S0954579405050030

10.1007/BF00927116

10.1111/j.1469-7610.2004.00311.x

10.1037/0012-1649.36.5.679

10.2307/1132032

10.1111/1469-8986.3820267

10.1353/mpq.2006.0007

10.1111/1475-3588.00047

10.1001/archpsyc.58.11.1057

10.1111/j.1469-7610.2004.00393.x

10.1037/0022-006X.65.2.292.b