Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Độ Chính Xác và Thiên lệch trong Việc Ước Tính Thời Gian Di Chuyển Chủ Quan
Tóm tắt
Thời gian di chuyển là yếu tố chính ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến di chuyển của cá nhân. Hiểu cách mà con người trải nghiệm và ước tính thời gian di chuyển là rất quan trọng để có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi di chuyển và do đó là cơ sở cho việc lập kế hoạch các dự án giao thông cũng như hướng dẫn các chính sách mới. Trong khi hầu hết các mô hình nhu cầu di chuyển sử dụng dữ liệu thời gian khách quan, thì việc sử dụng dữ liệu thời gian chủ quan đã được đề xuất để cải thiện ước lượng mô hình. Nghiên cứu này dựa trên các lý thuyết tâm lý học cơ bản cũng như gần đây, điều tra sự chênh lệch giữa thời gian di chuyển chủ quan và khách quan. Theo một trong những lý thuyết này, hiệu ứng chuyến đi trở về, các nhà du lịch có xu hướng báo cáo thời gian di chuyển ngắn hơn cho những chuyến đi trở về so với chuyến đi ra ngoài. Trong một bảng hỏi, 174 người tham gia đã cung cấp ước tính về thời gian trước chuyến đi. Một nhóm ước tính thời gian di chuyển từ nhà đến các khu vực mua sắm địa phương, trong khi nhóm thứ hai ước tính thời gian cho các chuyến đi ngược lại. Để so sánh, thời gian khách quan được lấy từ Waze, một ứng dụng điều hướng cung cấp thông tin theo thời gian thực. Trong khi 48% các ước tính về thời gian được phát hiện là chính xác, thì việc ước tính quá mức thường gặp gấp 2,5 lần so với ước tính thiếu. Một hiệu ứng chuyến đi trở về chỉ được tìm thấy cho các chuyến đi đến/từ những khu vực mua sắm kém quen thuộc, làm nổi bật vai trò của sự quen thuộc với điểm đến. Thú vị thay, các người tham gia đã ước tính chính xác các chuyến đi chịu phí nhưng lại quá mức đối với các chuyến đi không chịu phí. Có lẽ, chỉ cần nghĩ về việc thanh toán phí đã khiến các cá nhân hình thành kỳ vọng về việc tiết kiệm thời gian di chuyển. Các mô hình hồi quy tuyến tính và phi tuyến tính để dự đoán các ước tính chủ quan đã cho thấy những ảnh hưởng đáng kể đối với tần suất chuyến đi, hướng đi của chuyến đi, sự quen thuộc với điểm đến, đường cao tốc thu phí và giới tính, bên cạnh các biến khác. Các kết quả cung cấp một cơ sở màu mỡ để kết hợp thời gian chủ quan vào các mô hình nhu cầu.
Từ khóa
#thời gian di chuyển #ước tính thời gian #mô hình nhu cầu #hiệu ứng chuyến đi trở về #tâm lý họcTài liệu tham khảo
Adiv, A.: Commuter’s versus analyst’s perception of automobile travel cost. Transp. Res. Rec. 890, 18–24 (1982)
Abou-Zeid, M., Ben-Akiva, M.: Well-being and activity-based models. Transportation 39(6), 1189–1207 (2012). doi:10.1007/s11116-012-9387-8
Ashiabor, S., Baik, H., Trani, A.: Logit models for forecasting nationwide intercity travel demand in the United States. Transp. Res. Rec. 2007(1), 1–12 (2007). doi:10.3141/2007-01
Bar-Gera, H., Toledo, G., & Feldman, I.: Level of service measures of the main roads in Israel—Final report (in Hebrew). Ministry of transport and road safety, Israel (2015)
Ben-Elia, E., Erev, I., Shiftan, Y.: The combined effect of information and experience on drivers’ route-choice behavior. Transportation 35(2), 165–177 (2008). doi:10.1007/s11116-007-9143-7
Ben-Elia, E., Shiftan, Y.: Which road do I take? A learning-based model of route- choice behavior with real-time information. Transp. Res. Part A 44, 249–264 (2010)
Block, R.A., Hancock, P.A., Zakay, D.: Sex differences in duration judgments: a meta-analytic review. Mem. Cognit. 28(8), 1333–1346 (2000). doi:10.3758/BF03211834
Buehler, R., Griffin, D., Ross, M.: Exploring the “planning fallacy”: why people underestimate their task completion times. J. Pers. Soc. Psychol. 67(3), 366–381 (1994). doi:10.1037/0022-3514.67.3.366
Burnett, P.: Time cognition and urban travel behavior. Geogr. Ann. 60(2), 107–115 (1978)
Campbell, J.F.: Selecting routes to minimize urban travel time. Transp. Res. Part B Methodol. 26(4), 261–274 (1992)
Cantillo, V., Heydecker, B., Ortu´zar, J.D.D.: A discrete choice model incorporating thresholds for perception in attribute values. Transp. Res. Part B 40, 807–825 (2006)
Carrion, C., Levinson, D.: Route choice dynamics after a link restoration. Transportation Research Board Annual Meeting. January, (2013)
Cervero, R.: Built environment and mode choice: towards a normative framework. Transp. Res. Part D 7, 265–284 (2002)
Clark, J.E.: Modeling travelers’ perceptions of travel time. Transp. Res. Rec. 890, 7–11 (1982)
Curl, A., Nelson, J.D., Anable, J.: Same question, different answer: a comparison of GIS-based journey time accessibility with self-reported measures from the National Travel Survey in England. Comput. Environ. Urban Syst. 49, 86–97 (2015). doi:10.1016/j.compenvurbsys.2013.10.006
De Maio, M.L., Vitetta, A., Watling, D.: Influence of experience on users’ behaviour: a day-to-day model for route choice updating. Proc. Soc. Behav. Sci. 87, 60–74 (2013). doi:10.1016/j.sbspro.2013.10.594
Devarasetty, P.C., Burris, M., Chao, H.: Comparing perceived and actual travel time savings on freeways with managed lanes. J. Transp. Inst. Transp. Eng. 6(1), 1–13 (2014)
Dziekan, K., Kottenhoff, K.: Dynamic at-stop real-time information displays for public transport: effects on customers. Transp. Res. Part A Policy Pract. 41(6), 489–501 (2007). doi:10.1016/j.tra.2006.11.006
Forsyth, D.K., Burt, C.D.B.: Allocating time to future tasks: the effect of task segmentation on planning fallacy bias. Mem. Cognit. 36(4), 791–798 (2008). doi:10.3758/MC.36.4.791
Fox, J., Daly, A., Patruni, B., & Milthorpe, F.: Extending the Sydney Strategic Model to represent toll road and park-and-ride choices. In: Australasian Transport Research Forum 2011 Proceedings (2011)
Fraisse, P.: Perception and estimation of time. Annu. Rev. Psychol. 35, 1–36 (1984)
Grisolía, J.M., Ortúzar, J.D.D.: Forecasting vs. observed outturn: studying choice in faster inter-island connections. Transp. Res. Part A 44(3), 159–168 (2010). doi:10.1016/j.tra.2009.12.005
Grondin, S.: From physical time to the first and second moments of psychological time. Psychol. Bull. 127(1), 22–44 (2001). doi:10.1037/0033-2909.127.1.22
Grotenhuis, J.W., Wiegmans, B.W., Rietveld, P.: The desired quality of integrated multimodal travel information in public transport: customer needs for time and effort savings. Transp. Policy 14(1), 27–38 (2007). doi:10.1016/j.tranpol.2006.07.001
Gunn, H.: Valuation of travel time savings and loses. In: Hensher, D., Button, K. (eds.) Handbook of Transport Modelling. Elsevier, Oxford (2000)
Halkjelsvik, T., Jørgensen, M.: From origami to software development: a review of studies on judgment-based predictions of performance time. Psychol. Bull. 138(2), 238–271 (2012). doi:10.1037/a0025996
Hammond, K.: Case-based planning: a framework for planning from experience. Cognit. Sci. 14, 385–443 (1990). doi:10.1016/0364-0213(90)90018-R
Henley, D.H., Levin, I.P., Louviere, J.J., Meyer, R.J.: Changes in perceived travel cost and time for the work trip during a period of increasing gasoline costs. Transportation 10(1), 23–34 (1981). doi:10.1007/BF00165615
Hornik, J.: Subjective vs. objective time measures: a note on the perception of time in consumer behavior. J. Consum. Res. 11(1), 615 (1984). doi:10.1086/208998
Jiao, J., Moudon, A.V., Drewnowski, A.: Grocery shopping—How individuals and built environments influence choice of travel mode. Transp. Res. Rec. J. Transp. Res. Board 2230(−1), 85–95 (2011). doi:10.3141/2230-10
Kahneman, D., Tversky, A.: Intuitive prediction: biases and corrective procedures. TIMS Stud. Manag. Sci. 12, 313–327 (1979)
Leavitt, H.J.: A note on some experimental findings about the meanings of price. J. Bus. 27(3), 205–210 (1954)
Mackie, P.J., Wardman, M., Fowkes, A.S., Whelan, G., Nellthorp, J., Bates, J.: Valuation of travel time savings in the UK. Summary report to the Department of Transport, London (2003)
Mishalani, R.G., Mccord, M.M., Wirtz, J.: Passenger wait time perceptions at bus stops: empirical results and impact on evaluating real-time bus arrival information. J. Publ. Transp. 9(2), 89–106 (2006)
Morris, J.M., Dumble, P.L., Wigan, M.R.: Accessibility indicators for transport planning. Transp. Res. Part A General 13(2), 91–109 (1979). doi:10.1016/0191-2607(79)90012-8
Nakayama, S., Kitamura, R., Fujii, S.: Drivers’ learning and network behavior: dynamic analysis of the driver-network system as a complex system. Transp. Res. Rec. J. Transp. Res. Board 1676, 30–36 (1999). doi:10.3141/1676-04
O’Farrell, P., Markham, J.: Commuter perceptions of public transport work journeys. Environ. Plan. A 6(1), 79–100 (1974)
Pappas, E., Machemehl, R.: Predicting the incremental effects on transit ridership due to bus-on-shoulder operations 6. Retrieved from Research Report SWUTC/10/476660-00073-1 (2010)
Peer, S., Knockaert, J., Koster, P., Verhoef, E.: Overreporting vs. overreacting: commuters’ perceptions of travel times. Tinbergen Institute Discussion Paper 13-123/VIII. http://doi.org/http://www.sciencedirect.com/science/journal/09658564 (2014)
Prashker, J.N.: Direct analysis of the perceived importance of attributes of reliability of travel modes in urban travel. Transportation 8(8), 329–346 (1979)
Raghubir, P., Morwitz, V.G., Chakravarti, A.: Spatial categorization and time perception: why does it take less time to get home? J. Consum. Psychol. 21(2), 192–198 (2011). doi:10.1016/j.jcps.2010.08.006
Rao, A.R., Monroe, K.B.: The effect of price, brand name, and store name on buyers’ perceptions of product quality: an integrative review. J. Market. Res. XXVI, 351–357 (1989)
Rietveld, P., Zwart, B., van Wee, B., van den Hoorn, T.: On the relationship between travel time and travel distance of commuters. Ann. Reg. Sci. 33(3), 269–287 (1999). doi:10.1007/s001680050105
Roy, M.M., Christenfeld, N.J.S., McKenzie, C.R.M.: Underestimating the duration of future events: memory incorrectly used or memory bias? Psychol. Bull. 131(5), 738–756 (2005). doi:10.1037/0033-2909.131.5.738
Scholnick, E.K.: Plannning. In: Vilayanur, R. (ed.) Encyclopedia of Human Behavior, pp. 525–534. Academic Press Inc., Cambridge (1994)
Shiftan, Y., Bekhor, S.: Investigating individual’s perceptions of auto travel cost. Int. J. Transp. Econ. XXIX(2), 151–166 (2002)
Shiftan, Y., Shefer, D.: Evaluating the impact of transport projects: lessons for other disciplines. Eval. Progr. Plan. 32(4), 311–314 (2009). doi:10.1016/j.evalprogplan.2009.08.003
Stevens, S.S.: On the psychophysical law. Psychol. Rev. 64(3), 153–181 (1957). doi:10.1126/science.3.71.712-a
Stevens, S.S., Galanter, E.H.: Ratio scales and category scales for a dozen perceptual continua. J. Exp. Psychol. 54(6), 377–411 (1957)
Thomas, K.E., Handley, S.J., Newstead, S.E.: The effects of prior experience on estimating the duration of simple tasks. Cahiers de Psychol. Cognit. 22(1), 83–100 (2004)
Van Exel, N.J.A., Rietveld, P.: Perceptions of public transport travel time and their effect on choice-sets among car drivers. J. Transp. Land Use 2(3), 75–86 (2009). doi:10.5198/jtlu.v2i3.15
Ven, N., Rijswijk, L., Roy, M.M.: The return trip effect: why the return trip often seems to take less time. Psychon. Bull. Rev. 18(5), 827–832 (2011). doi:10.3758/s13423-011-0150-5
Vreeswijk, J., Thomas, T., Van Berkum, E., Van Arem, B.: Perception bias in route choice. Transportation 7451(October), 1–14 (2014). doi:10.1007/s11116-014-9552-3
Vreeswijk, J., Thomas, T., Van Berkum, E., Van Arem, B.: Drivers’ perception of route alternatives as indicator for the indifference band. Transp. Res. Board Travel Behav. 2, 10–17 (2013). doi:10.3141/2383-02
Weick, M., Guinote, A.: How long will it take? Power biases time predictions. J. Exp. Soc. Psychol. 46(4), 595–604 (2010). doi:10.1016/j.jesp.2010.03.005
Yáñez, M.F., Raveau, S., Ortúzar, J.D.D.: Inclusion of latent variables in mixed logit models: modelling and forecasting. Transp. Res. Part A 44(9), 744–753 (2010). doi:10.1016/j.tra.2010.07.007
Yefe Nof: Haifa metropolitan area travel survey 2006, Report. Yefe Nof, Haifa, Israel (2007)
Zakay, D.: The evasive art of subjective time measurement: some methodological dilemmas. In: Block, R.A. (ed.) Cognitive Models of Psychological Time, pp. 59–83. Hillsdale, New Jersey, Lawrence Erlbaum (1990)
Zakay, D., Block, R.A.: Temporal cognition. Curr. Dir. Psychol. Sci. 6(1), 12–16 (1997). doi:10.1111/1467-8721.ep11512604
Zauberman, G., Kim, B.K., Malkoc, S.A., Bettman, J.R.: Discounting time and time discounting: Subjective time perception and intertemporal preferences. J. Mark. Res. 46(4), 543–556 (2009). doi:10.1509/jmkr.46.4.543
