SỰ KHÁNG CỰ CỦA THIẾU NIÊN: Một Khung Khổ Để Hiểu Phát Triển Khỏe Mạnh Trước Những Rủi Ro
Tóm tắt
▪ Tóm tắt Nghiên cứu về sự kháng cự của thanh thiếu niên khác với nghiên cứu về rủi ro bằng cách tập trung vào các tài sản và nguồn lực cho phép một số thanh thiếu niên vượt qua những tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với rủi ro. Chúng tôi thảo luận về ba mô hình của sự kháng cự—mô hình bù đắp, mô hình bảo vệ và mô hình thách thức—và mô tả cách mà sự kháng cự khác biệt so với các khái niệm liên quan. Chúng tôi mô tả các vấn đề và giới hạn liên quan đến sự kháng cự và cung cấp cái nhìn tổng quan về nghiên cứu gần đây liên quan đến sự kháng cự trong việc sử dụng chất gây nghiện, hành vi bạo lực và hành vi rủi ro tình dục của thanh thiếu niên. Sau đó, chúng tôi thảo luận về các ý nghĩa của nghiên cứu về sự kháng cự đối với can thiệp và mô tả một số can thiệp dựa trên sự kháng cự.
Từ khóa
#sự kháng cự #thanh thiếu niên #phát triển khỏe mạnh #rủi ro #can thiệpTài liệu tham khảo
6. Beauvais F, Oetting ER. 1999. Drug use, resilience, and the myth of the golden child. See Ref. 44a, pp.101–8
Botvin GJ, 2002, Int. J. Emerg. Ment. Health, 4, 41
Cauce AM, Stewart A, Rodriquez MD, Cochran B, Ginzler J. 2003. Overcoming the odds? Adolescent development in the context of urban poverty. See Ref. 63a, pp.343–63
Cicchette D. 2003. Foreword. See Ref. 63a, pp.xix–xxvii
Eccles J, 2002, Community Programs to Promote Youth Development
Fergusson DM, Horwood LJ. 2003. Resilience to childhood adversity: results of a 21-year study. See Ref. 63a, pp.130–55
Glantz MD, 1999, Resilience and Development: Positive Life Adaptations
Green LW, 1999, Health Promotion Planning: An Educational and Ecological Approach
Kaplan HB. 1999. Toward an understanding of resilience: a critical review of definitions and models.See Ref. 44a, pp.17–83
Kumpfer KL. 1999. Factors and processes contributing to resilience: the resilience framework. See Ref. 44a, pp.179–224
Masten AS. 1999. Resilience comes of age: reflections on the past and outlook for the next generation. See Ref. 44a, pp.281–96
Masten AS, Powell JL. 2003. A resilience framework for research, policy, and practice. See Ref. 63a, pp.1–28
Sameroff A, Gutman LM, Peck SC. 2003. Adaptation among youth facing multiple risks: prospective research findings. See Ref. 63a, pp.364–91
Sandler I, Wolchik S, Davis C, Haine R, Ayers T. 2003. Correlational and experimental study of resilience in children of divorce and parentally bereaved children. See Ref. 63a, pp.213–43
Scheier LM, 1999, J. Alcohol Drug Educ., 44, 21
Sellers RM, 2001, Racial identity and alcohol use in a sample of academically at-risk African American high school students
Shumow L, 1999, Merrill-Palmer Q.-J. Dev. Psychol., 45, 309
Tarter RE, Vanyukov M. 1999. Re-visiting the validity of the construct of resilience. See Ref. 44a, pp.85–100
Yates TM, Egeland B, Sroufe LA. 2003. Rethinking resilience: a developmental perspective. See Ref. 63a, pp.243–66
Zimmerman MA, 1995, Resiliency in Ethnic Minority Families: Native and Immigrant American Families, 199
Zimmerman MA, 1998, Addressing Community Problems: Research and Intervention, 78