Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Chiến lược điều khiển khả năng duy trì hoạt động trong trường hợp có lỗi AC ở phía bộ biến tần của hệ thống truyền tải HVDC lai
Tóm tắt
Hệ thống truyền tải dòng điện một chiều cao áp lai (HVDC) sử dụng một loại hình topo truyền tải HVDC mới kết hợp các ưu điểm của hệ thống bộ biến đổi dòng điện điều khiển bằng đường dây và hệ thống bộ biến đổi nguồn điện. Chúng có thể cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của việc truyền tải điện năng đường dài. Tuy nhiên, việc thực hiện khả năng duy trì hoạt động trong trường hợp xảy ra lỗi lưới xoay chiều (AC) ở phía bộ biến tần của hệ thống truyền tải HVDC lai là một thách thức do việc sử dụng một bộ biến đổi nguồn điện dựa trên HVDC (VSC-HVDC) ở phía bộ biến tần. Trong nghiên cứu này, một chiến lược điều khiển cho góc cố định kích hoạt quá áp dựa trên phương pháp cân bằng công suất đã được phát triển bằng cách sử dụng triệt để các đặc tính vận hành của hệ thống truyền tải HVDC lai. Chiến lược này giảm thiểu quá áp ở phía bộ biến tần của hệ thống HVDC trong điều kiện có lỗi xảy ra ở hệ thống AC phía bộ biến tần. Các mô phỏng dựa trên Đập Gezhou đã được thực hiện để xác thực hiệu quả của chiến lược được đề xuất.
Từ khóa
#HVDC #hệ thống truyền tải #bộ biến tần #quá áp #chiến lược điều khiển #bảo vệ lỗiTài liệu tham khảo
Tu JZ, Pan Y, Zhang J et al (2017) Transient reactive power characteristics of HVDC during commutation failure and impact of HVDC control parameters. J Eng 2017(13):1134–1139
Marquardt R (2010) Modular multilevel converter: an universal concept for HVDC-networks and extended DC-bus-applications. In: Proceedings of the 2010 international power electronics conference-ECCE Asia, Sapporo, Japan, 21–24 July 2010, pp 502–508
Lesnicar A, Marquardt R (2003) An innovative modular multilevel converter topology suitable for a wide power range, 2010. In: Proceedings of the 2003 IEEE Bologna PowerTech conference, Bologna, Italy, 23–26 June 2003, 6 pp
Zhan P, Li CH, Wen JY et al (2013) Research on hybrid multi-terminal high-voltage DC technology for offshore wind farm integration. J Modern Power Syst Clean Energy 1(1):34–41
Feldman R, Tomasini M, Amankwah E et al (2013) A hybrid modular multilevel voltage source converter for HVDC power transmission. IEEE Trans Ind Appl 49(4):1577–1588
Jung J-J, Cui SH, Sul S-K (2017) A new topology of multilevel VSC converter for a hybrid HVDC transmission system. IEEE Trans Power Electron 32(6):4199–4209
Kotb O, Sood VK (2010) A hybrid HVDC transmission system supplying a passive load. In: Proceedings of 2010 IEEE electrical power & energy conference, Halifax, Canada, 25–27 August 2010, 7 pp
Li CH (2015) Research on topology and other key technologies of hybrid HVDC transmission system. Dissertation, Huazhong University of Science & Technology
Perez M, Bernet S, Rodriguez J et al (2015) Circuit topologies, modeling, control schemes and applications of modular multilevel converters. IEEE Trans Power Electron 30(1):4–17
Shi BN, Hong C (2017) Research on power transmission enhancement strategy of LCC-MMC hybrid HVDC system under AC symmetric fault. Power Syst Prot Control 45(20):73–79
Tu QR, Xu Z, Chang Y et al (2012) Suppressing DC voltage ripples of MMC-HVDC under unbalanced grid conditions. IEEE Trans Power Deliv 27(3):1332–1338
Wang PY, Zhang X-P, Coventry PF et al (2014) Control and protection strategy for MMC MTDC system under converter-side AC fault during converter blocking failure. J Modern Power Syst Clean Energy 2(3):272–281
Li M, Guo Z, Cai DX et al (2018) Operating characteristic analysis of multi-terminal hybrid HVDC transmission system with different control strategies. In: Proceedings of 2018 international conference on power system technology, Guangzhou, China, 6–9 November 2018, pp 2616–2622
Yu X, Yi JB, Wang N et al (2018) Analysis on dynamic response of LCC-VSC hybrid HVDC system with AC/DC faults. In: Proceedings of 2018 IEEE innovative smart grid technologies-Asia, Singapore, 1 May 2018, pp 323–327
Kwon D-H, Kim Y-J, Moon S-I et al (2018) Modeling and analysis of an LCC HVDC system using DC voltage control to improve transient response and short-term power transfer capability. IEEE Trans Power Deliv 33(4):1922–1933
Zhao W (2011) HVDC transmission engineering[M]. China Electric Power Press, Beijing, pp 7–9
Adam GP, Ahmed KH, Finney SJ et al (2010) AC fault ride-through capability of a VSC-HVDC transmission systems. In: Proceedings of 2010 IEEE energy conversion congress and exposition, Atlanta, USA, 12–16 September 2010, pp 3739–3745
Foster S, Xu L, Fox B (2008) Control of an LCC HVDC system for connecting large offshore wind farms with special consideration of grid fault. In: Proceedings of the IEEE PES general meeting-conversion and delivery of electrical energy in the 21st Century, Pittsburgh, USA, 20–24 July 2008, pp 1–8
Zeng R, Xu L, Yao L et al (2015) Design and operation of a hybrid modular multilevel converter. IEEE Trans Power Electron 30(3):1137–1146
Liu ZC, Shi BN, Liu B et al (2017) Control strategies of LCC-MMC hybrid HVDC transmission under AC system fault based on maximum modulation index. Autom Electric Power Syst 41(4):125–130
Wang YP (2017) Research of the AC fault ride through control of VSC-MTDC. Dissertation, North China Electric Power University