Can thiết bị can thiệp tại trường học để chiếu phim nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng viêm gan B trong số học sinh tại Uttar Pradesh, Ấn Độ: tác động đến tri thức, nhận thức, thái độ và tỷ lệ tiêm chủng

Hepatology, Medicine and Policy - Tập 2 - Trang 1-8 - 2017
Gourdas Choudhuri1,2, Rajesh Ojha1, T. S. Negi1, Varun Gupta1,2, Shipra Saxena1, Arundhati Choudhuri1, Sanjoy Pal1, Jui Choudhuri1, Alok Sangam1
1HOPE (Health Oriented Programs and Education) Initiative, www.hope.org.in, Lucknow, India
2Department of Gastroenterology and Hepatobiliary Sciences, Fortis Memorial Research Institute, Gurgaon, India

Tóm tắt

Ấn Độ là quê hương của 1 trong 14 ca viêm gan B mạn tính (HBV), điều này có nghĩa là cần phát triển các can thiệp đối với HBV có thể áp dụng trong bối cảnh Ấn Độ. Tiêm chủng là công cụ quan trọng nhất để ngăn chặn chu trình nhiễm HBV. Việc tiêm chủng HBV không được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng do chính phủ Ấn Độ tài trợ cho đến năm 2011, và nhiều trẻ em sinh ra trước đó vẫn chưa được tiêm chủng. Nghiên cứu này nhằm quan sát tác động của sáng kiến HOPE trong việc can thiệp tại trường học nhằm tăng cường tỷ lệ tiêm chủng bằng cách nâng cao nhận thức về HBV trong số học sinh tại Lucknow, Uttar Pradesh. Tại 430 trường học trong các khu vực hành chính ở và xung quanh Lucknow, học sinh đã xem một bộ phim tài liệu giáo dục về HBV và hoàn thành hai bảng câu hỏi, một bảng ngay trước khi chiếu phim và một bảng khác sau sáu tuần. Cả hai bảng câu hỏi đều hỏi 14 câu hỏi giống nhau, được tổ chức thành năm lĩnh vực: kiến thức về mức độ của vấn đề HBV; kiến thức về các con đường lây truyền của HBV; kiến thức về hậu quả của nhiễm HBV; nhận thức về HBV; và thái độ liên quan đến HBV. Bảng câu hỏi cơ bản cũng hỏi học sinh liệu họ đã được tiêm chủng chống lại HBV hay chưa. Tại thời điểm theo dõi hai năm sau, các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ tiêm chủng tại một tập con gồm 30 trường học tham gia can thiệp và sáu trường không tham gia can thiệp để đánh giá thêm tác động của can thiệp. 11.250 học sinh đã hoàn thành bảng câu hỏi cơ bản, và 9.698 học sinh đã hoàn thành bảng câu hỏi sau can thiệp. Điểm số kiến thức về mức độ của vấn đề HBV đã cải thiện từ 41% ở cơ sở lên 74% trong lần theo dõi, và điểm số kiến thức về các con đường lây truyền, từ 38% lên 75% (p < 0,05 cho cả hai). Mức độ tiêm chủng HBV ở học sinh nhận can thiệp ở mức 21%. Hai năm sau can thiệp, 45% học sinh (N = 4284) báo cáo đã được tiêm chủng tại các trường học tham gia can thiệp, so với 22% (N = 1264) tại các trường không tham gia can thiệp. Những gia tăng quan sát được về nhận thức, kiến thức và tỷ lệ tiêm chủng HBV trong nghiên cứu này chỉ ra rằng các can thiệp tại trường học có thể được sử dụng để đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao hơn trong số trẻ em Ấn Độ. Bộ phim tài liệu được phát hiện là một công cụ tiết kiệm chi phí để tiếp cận đông đảo khán giả. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác thực tác động của can thiệp này và khám phá khả năng áp dụng của nó cho các nguyên nhân xã hội khác.

Từ khóa

#Viêm gan B #Tiêm chủng #Can thiệp tại trường học #Nhận thức của học sinh #Uttar Pradesh #Ấn Độ

Tài liệu tham khảo

Shepard CW, Simard EP, Finelli L, Fiore AE, Bell BP. Hepatitis B virus infection: epidemiology and vaccination. Epidemiol Rev. 2006;28:112–25. Schweitzer A, Horn J, Mikolajczyk RT, Krause G, Ott JJ. Estimations of worldwide prevalence of chronic hepatitis B virus infection: a systematic review of data published between 1965 and 2013. Lancet Lond Engl. 2015;386(10003):1546–55. WHO | Hepatitis B [Internet]. [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs204/en/ Zanetti AR, Van Damme P, Shouval D. The global impact of vaccination against hepatitis B: a historical overview. Vaccine. 2008;26(49):6266–73. Bonanni P, Pesavento G, Bechini A, Tiscione E, Mannelli F, Benucci C, et al. Impact of universal vaccination programmes on the epidemiology of hepatitis B: 10 years of experience in Italy. Vaccine. 2003;21(7–8):685–91. Batham A, Gupta MA, Rastogi P, Garg S, Sreenivas V, Puliyel JM. Calculating prevalence of hepatitis B in India: using population weights to look for publication bias in conventional meta-analysis. Indian J Pediatr. 2009;76(12):1247–57. Kumar T, Shrivastava A, Kumar A, Laserson KF, Narain JP, Venkatesh S, et al. Viral hepatitis surveillance--India, 2011-2013. MMWR Morb Mortal Wkly Rep. 2015;64(28):758–62. Orlando R, Foggia M, Maraolo AE, Mascolo S, Palmiero G, Tambaro O, et al. Prevention of hepatitis B virus infection: from the past to the future. Eur J Clin Microbiol Infect Dis Off Publ Eur Soc Clin Microbiol. 2015;34(6):1059–70. Lahariya C, Subramanya BP, Sosler S. An assessment of hepatitis B vaccine introduction in India: lessons for roll out and scale up of new vaccines in immunization programs. Indian J Public Health. 2013;57(1):8–14. Annual_Report-Mohfw.pdf [Internet]. [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://mohfw.nic.in/annual-report-department-health-and-family-welfare--2016-17 Verma R, Khanna P, Prinja S, Rajput M, Chawla S, Bairwa M. Hepatitis B vaccine in national immunization schedule: a preventive step in India. Hum Vaccin. 2011;7(12):1387–8. Lahariya C. A brief history of vaccines & vaccination in India. Indian J Med Res. 2014;139(4):491–511. Jayakrishnan T. Newer vaccines in the universal immunisation Programme. Indian J Med Ethics. 2011;8(2):107–12. Rotary Club of Delhi Garden City [Internet]. [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://www.rcdgc.org/hepatitis.html. Operational Guidelines for Hep-B - Operational_Guidelines_for_HepatitisB_vaccine_introduction_in_UIP_2011.pdf [Internet]. [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://www.searo.who.int/india/topics/routine_immunization/Operational_Guidelines_for_HepatitisB_vaccine_introduction_in_UIP_2011.pdf?ua=1 Report - up.pdf [Internet]. [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://www.uhrc.in/downloads/Reports/up.pdf Chowdhury A. Epidemiology of hepatitis B virus infection in India. Hepat B Annu. 2004;1(1):17. Gupta V, Choudhuri G, Negi TS, Ojha R. Potential implications of detecting hepatitis B surface antigen in asymptomatic people in an endemic community through medical camps. J Hepatol. 2017;66(1):S684–5. The Most Populous State in the World [Internet]. The Globalist. 2016 [cited 2016 Jul 11]. Available from: http://www.theglobalist.com/india-populous-state/ John TJ. Hepatitis B immunization in public health mode in India. Indian Pediatr. 2014;51(11):869–70. Hope Initiative. Are you B safe. flv [Internet]. 2010 [cited 2016 Jul 11]. Available from: https://www.youtube.com/watch?v=CExdhUjj17o Heffernan ME, Garland SM, Kane MA. Global reduction of cervical cancer with human papillomavirus vaccines: insights from the hepatitis B virus vaccine experience. Sex Health. 2010;7(3):383–90. Robotin M, Patton Y, George J. Getting it right: the impact of a continuing medical education program on hepatitis B knowledge of Australian primary care providers. Int J Gen Med. 2013;6:115–22. Thomas RE, McLellan J, Perera R. School-based programmes for preventing smoking. Cochrane Database Syst Rev. 2013;4:CD001293. Middleman AB, Guajardo AD, Sunwoo E, Sansaricq KM. Parent knowledge and attitudes about school-based hepatitis B immunization programs. J Sch Health. 2002;72(8):348–51.