Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mô hình thực tế mô tả sự biến đổi theo thời gian trong nồng độ chất rắn lơ lửng tổng cộng trong nước chảy từ đường cao tốc
Tóm tắt
Các kỹ thuật dự đoán sự biến động theo thời gian trong nồng độ và tải trọng của chất rắn lơ lửng từ nước chảy ở đường cao tốc là cần thiết để ước tính tác động lên sinh thái nước nhận và thông tin cho việc thiết kế các thiết bị chặn/xử lý. Một nghiên cứu gần đây ở Vương quốc Anh bao gồm việc thu thập dữ liệu về lượng mưa, tỷ lệ nước chảy từ đường cao tốc và tải lượng cùng chất lượng trầm tích từ sáu địa điểm khác nhau, nơi nước chảy từ đường cao tốc được dẫn trực tiếp vào một dòng nước tiếp nhận. Tập dữ liệu này được sử dụng để đánh giá một cách có hệ thống một mô hình đã được công bố trước đó (Kim et al. 2005) nhằm dự đoán sự biến động theo thời gian trong chất lượng nước chảy. Các so sánh, dựa trên các mẫu riêng lẻ được thu thập trong 21 sự kiện bão, cho thấy rằng một sự đơn giản hóa của mô hình, chỉ yêu cầu hai thông số, cung cấp một ước lượng vững chắc về sự biến động theo thời gian trong tổng lượng chất rắn lơ lửng (TSS). Giá trị thông số chung được cung cấp và ứng dụng của mô hình được minh họa. Mô hình này nắm bắt tốt hiệu ứng xả lần đầu, nhưng các thông số chung đã xác định không hoàn toàn dự đoán được sự biến động trong các giá trị TSS tuyệt đối được quan sát trong thực tế.
Từ khóa
#chất rắn lơ lửng #nước chảy #mô hình dự đoán #sinh thái nước nhận #trầm tích #tải lượngTài liệu tham khảo
Aryal, R.K., H.K.P.K. Jinadasa, H. Furumai, and F. Nakajima (2005), A long-term suspended solids runoff simulation in a highway drainage system, Water Sci. Technol. 52,5, 159–167.
Crabtree, B., P. Dempsey, I. Johnson, and M. Whitehead (2009), The development of an ecological approach to manage the pollution risk from highway runoff, Water Sci. Technol. 59,3, 549–555, DOI: 10.2166/wst.2009.876.
Gaskell, P.N., I. Guymer, and L. Maltby (2004), Accumulation and dispersal of suspended solids in watercourses: Stage 1. Report HA3/368, ECUS Ltd. and University of Sheffield, UK.
Gaskell, P.N., I. Guymer, and L. Maltby (2007), Accumulation and dispersal of suspended solids in watercourses: Stage 2. Report HA3/368, ECUS Ltd. and University of Sheffield, UK.
Guymer, I., V. Stovin, P. Gaskell, L. Maltby, and J. Pearson (2010), Predicting the deposition of highway-derived sediments in a receiving river reach. In: Proc. 17th IAHR-APD Congress, 21–24 February 2010, Auckland, New Zealand.
HMSO (2009), Design manual for roads and bridges, Vol. 11. Environmental assessment, Environmental Assessment Techniques, Part 10, Road Drainage and the Water Environment. HMSO, London.
Irish, L.B., M.E. Barrett, J.F. Malina, and R.J. Charbeneau (1998), Use of regression models for analyzing highway storm-water loads, J. Environ. Eng. 124,10, 987–993, DOI: 10.1061/(ASCE)0733-9372(1998)124:10(987).
Jones, A., V. Stovin, I. Guymer, P. Gaskell, and L. Maltby (2008), Modelling temporal variations in the sediment concentrations in highway runoff. In: Proc. 11th Int. Conf. on Urban Drainage, September 2008, Edinburgh, Scotland.
Kim, L.-H., M. Kayhanian, K.-D. Zoh, and M.K. Stenstrom (2005), Modeling of highway stormwater runoff, Sci. Total Environ. 348,1–3, 1–18, DOI: 10.1016/j.scitotenv.2004.12.063.
Luker, M., and K. Montague (1994), Control of pollution from highway drainage discharges, CIRIA Rep. 142, Construction Industry Research and Information Association, London, 152 pp.
Maniquiz, M.C., S. Lee, and L.-H. Kim (2010), Multiple linear regression models of urban runoff pollutant load and event mean concentration considering rainfall variables, J. Environ. Sci. 22,6, 946–952, DOI: 10.1016/S1001-0742(09)60203-5.
Massoudieh, A., A. Abrishamchi, and M. Kayhanian (2008), Mathematical modeling of first flush in highway storm runoff using genetic algorithm, Sci. Total Environ. 398,1-3, 107–121, DOI: 10.1016/j.scitotenv.2008.02.050.
MATLAB (2007), MATLAB version R2007b, The MathWorks Inc., Natick, USA.
NERC (1975), Flood Studies Report, Natural Environment Research Council, London.
NERC (1999), Flood Estimation Handbook, Natural Environment Research Council, London (CD-rom).
Opher, T., and E. Friedler (2009), A preliminary coupled MT-GA model for the prediction of highway runoff quality, Sci. Total Environ. 407,15, 4490–4496, DOI: 10.1016/j.scitotenv.2009.04.043.
Sansalone, J.J., J.M. Koran, J.A. Smithson, and S.G. Buchberger (1998), Physical characteristics of urban roadway solids transported during rain events, J. Environ. Eng. 124,5, 427–440, DOI: 10.1061/(ASCE)0733-9372(1998)124:5(427).
Stovin, V., I. Guymer, P. Gaskell, and L. Maltby (2010), Evaluation of a highway runoff TSS models against new UK data. In: Proc. 17th IAHR-APD Congress, 21–24 February, 2010, Auckland, New Zealand.
US EPA (2000), Science policy council handbook, Risk characterisation, USEPA Office of Science Policy, Washington DC, USA.
Young, P., A. Jakeman, and R. McMurtrie (1980), An instrument variable method for model order identification, Automatica 16,3, 281–294, DOI: 10.1016/0005-1098(80)90037-0.
Zanders, J.M. (2005), Road sediment: characterization and implications for the performance of vegetated strips for treating road run-off, Sci. Total Environ. 339,1–3, 41–47, DOI: 10.1016/j.scitotenv.2004.07.023.