Một cuộc đối đầu giữa các định hướng lý thuyết: Các đặc điểm nhu cầu và mô hình hấp dẫn

Springer Science and Business Media LLC - Tập 19 - Trang 93-96 - 2013
Karen B. Nicholas1, Hugh Mcginley1
1University of Wyoming, Laramie

Tóm tắt

Một trăm bảy mươi lăm sinh viên nữ đã xem một video ghi hình một nữ diễn giả lạ mặt, người đã bày tỏ các ý kiến về những lĩnh vực thời sự có liên quan nhưng không giống với các chủ đề mà các đối tượng đã trả lời trong bảng câu hỏi về thái độ. Kết quả cho thấy cả những đối tượng được đánh giá là nhận thức và không nhận thức đều phản ứng tích cực hơn đối với nữ diễn giả và suy luận về những sở thích tương tự nếu cô ấy có thái độ tương đồng với họ. Bởi vì việc nhận thức bằng lời nói về sự tương đồng về thái độ không phải là điều kiện cần thiết từ quan điểm củng cố trong sự hấp dẫn giữa các cá nhân, kết quả tổng thể của nghiên cứu này hỗ trợ một quan điểm như vậy.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Byrne, D. The attraction paradigm. New York: Academic Press, 1971. Byrne, D., & Griffitt, W. Interpersonal attraction. Annual Review of Psychology, 1973, 24, 317–336. Hodges, L., & Byrne, D. Verbal dogmatism as a potentiator of intolerance. Journal of Personality and Social Psychology, 1972, 21, 312–317. Kaufman, H., & Zener, L. Perceived similarity and liking as functions of manipulated similarity and subjective social favorability. Psychonomic Science, 1967, 9, 75–76. Lamberth, J., & Byrne, D. Similarity-attraction or demand characteristics. Personality, 1971, 2, 77–91. Lott, A. J., & Lott, B. E. The power of liking: Consequences of interpersonal attitudes derived from a liberalized view of secondary reinforcement. In L. Berkowitz (Ed.), Advances in experimental social psychology. New York: Academic Press, 1972. McGinley, H. A test for artifactual effects in an attitude similarity/interpersonal attraction study. Bulletin of the Psychonomic Society, 1980, 16, 137–139. McGinley, H., & Layton, B. Conditioning of evaluative meaning without contingency or demand awareness. Journal of General Psychology, 1973, 89, 81 -90. McGinley, H., & Reiner, M. Contingency awareness and interpersonal attraction. Bulletin of the Psychonomic Society, 1979, 13, 175–178. Murray, R., & McGinley, H. Looking as a measure of attraction. Journal of Applied Social Psychology, 1972, 2, 267–274. Newcomb, T. M. Individual systems of orientation. In S. Koch (Ed.), Psychology: A study of a science (Vol. 3). Formulation of the person and the social context. New York: McGraw-Hill, 1959. Newcomb, T. M. The acquaintance process. New York: Holt, Rinehart & Winston, 1961. Orne, M. F. Demand characteristics and the concept of quasicontrols. In M. Rosenthal & R. L. Rosnow (Eds.), Artifact in behavioral research. New York: Academic Press, 1969. Page, M. M. Demand characteristics and the classical conditioning of attitude experiment. Journal of Personality and Social Psychology, 1974, 30,468-476.